บันทึกย่อโครงการ
|
||
วันที่ 25 กันยายน 2546 ได้ทราบข่าวการแข่งขัน | เย้เสร็จไปอีกหนึ่งงานแล้วหวังว่าพวกเราคงจะทำ ได้ดีกันนะเรื่องช่วยดูแลสุขภาพอนามัยของคนใน โรงเรียนนี้ ทั้งตรวจสอบอาหาร และก็ตรวจสอบน้ำเสีย บริเวณโรงเรียนว่าแต่ว่า คุณครูจตุพลก็ฝากการบ้าน มาให้คิดในวิชาคอมพิวเตอร์ 1 ข้อ ยังไม่ได้ทำเลย โครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อโรงเรียนไทย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กโทนิกส์ และ คอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ให้ร่วมกลุมกับเพื่อน ๆ คิดเรื่องที่เราสนใจต้องการเผย แพร่ทางเว็บไซต์ เอ! เรื่ออะไรดีน้า ไปถามเพื่อน ๆ พรุ่งนี้ดีกว่า ฟาน (ปัทมาภรณ์ จุมปา) |
|
(วันต่อ ๆ มา) | วันนี้ฟานมาชวนรวมกลุ่มทาโครงการเรื่องที่นักเรียนสนใจและ สามารถศึกษาได้แล้วยังนำเสนอในรูปของงานทางคอมพิวเตอร์ น่าสนใจดีจัง เราก็คิดมาแล้วละที่คุณครูจตุพลให้การบ้านมา ไปชวน เพื่อน ๆ มาได้อีกตั้ง 4 คน รวมกับฟาน 1 ก็ได้ 6 คนพอดี มีเรา ฟาน ใหญ่ กิ่ง กว้าง และบี แหม เห็นหน้ากันทุกวัน เจอเมื่อไหร่ก็อยู่หน้า จอคอมพิวเตอร์ งั้นทำให้เป็นเรื่องราวที่ได้ประโยชน์เลยดีกว่า แต่ละ คนเซียนทั้งนั้น แต่ละหัวข้อล่ะ ฟานก็ไม่ได้น่ำ เราก็ไม่ได้ แล้วใครจะได้ล่ะ ดอย (เวียงพิงค์ กันทากาศ) |
|
(สามวัน ต่อมา) | วันนี้พวกเรา
6 คนที่จะทำโครงการเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มารวมตัวเป็นภาคี (เหมือนแฮรี่ พอตเตอร์) พวกเราขอคุณครูจตุพลเป็นที่ปรึกษา ครูเอตกลง พร้อมกับชมเราด้วย (เก่งมากครับ) ฟานกับดอยยังคิดเรื่องไม่ได้ ครูเอก็เลย ถามทุกคนว่าสนใจอะไร แต่เราสนใจเรื่องผ้าน่ะ เราเห็นคนทอผ้าและผ้าของ ลำพูนก็ขึ้นชื่อด้วย พรุ่งนี้เอาไปเสนอดีกว่า จังหวัดอื่น ๆ จะได้รู้ด้วยว่าผ้าของ ลำพูนเจ๋งแค่ไหน กิ่ง (กาญจน์กมล สินปักสา) |
|
(วันต่อ ๆ เรื่อย ๆ ) |
อิ่มจังเลยครับ !
วันนี้ไปเที่ยวบ้านกว้าง เอ้ย ไม่ใช่ ไปทำการบ้านที่บ้านของกว้าง |
|
( สองวัน ต่อมา) |
คุณครูจตุพลนัดประชุมกลุ่มโครงการ
แต่พวกเราอยากเรียกว่า ภาคีมากกว่านะ กว้าง |
|
วันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2546 |
ตื่นเต้นจังเลย เอาผลงานไปเสนอคุณครูใหญ่ดวงพร
คุณครูใหญ่ สนับสนุนโครงการ |
|
เอกสารข้อเสนอผลงาน
(1) ชื่อผลงาน: The River of life (2) ระดับชั้น: มัธยมศึกษา (3) วัตถุประสงค์ของหัวข้อที่ศึกษา: แหล่งต้นน้ำและการไหลผ่านของแม่น้ำกวง การตรวจสอบวัดหาค่า O2 ในน้ำ และ สาเหตุของปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขต่อผู้รับผิดชอบ (4) แรงจูงใจในการศึกษาค้นคว้า: เนื่องจากแม่น้ำกวงเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านจังหวัดลำพูนซึ่งชาวลำพูนได้นำ เอาน้ำจากแม่น้ำกวงมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น การอุปโภคบริโภคโดย เฉพาะการปะปาลำพูนได้นำเอาน้ำจากแม่น้ำกวงมาผลิตเป็นน้ำปะปา หรือในส่วน ของนิคมอุตหกรรมลำพูนซึ่งใช้ประโยชน์จากแม่น้ำกวงเช่นกันตลอดจนในภาคเกษตรกรรม ซึ่งในปัจจุบันสภาพน้ำของแม่น้ำกวงอยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วงอยู่เหมือนกัน ดังนั้นจึง เป็นแรงจูงใจที่จะทำการศึกษา (5) แนวทางการศึกษาค้นคว้า: - ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับน้ำ เช่นประเภทของน้ำ ส่วนประกอบในน้ำ การใช้ประโยชน์ จากแหล่งข้อมูล เช่นหนังสือ อินเทอร์เน็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ - ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพของน้ำและปริมาณออกซิเจนในน้ำ (DO) จากแหล่งข้อมูลต่างๆ - ศึกษาทดลองหาคุณภาพน้ำแม่กวงในเขตชุมชน ศรีบุญยืนวังทอง ไก่แก้ว ท่านาง และ ท่าขาม - ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับแนวทางการอนุรักษ์และแก้ไขคุณภาพของน้ำ (6) สารสนเทศของผลงานเสริมสร้างการเรียนรู้ในกลุ่มสาระ (เลือกได้มากกว่า 1 กลุ่ม) - วิทยาศาสตร์ (7) รายละเอียดของการพัฒนา - เครื่องมือ หรือเทคโนโลยีที่คาดว่าจะใช้ : Macromedia Dreamweave , Adobe Photoshop , กล้องวิดีทัศน์ , กล้องดิจิตอล - มัลติมีเดียที่คาดว่าจะพัฒนา : ภาพแสดงการใช้ประโยชน์จากน้ำ ภาพถ่ายน้ำแม่กวงที่ไหลผ่านชุมชนต่าง ๆ ภาพลำดับขั้นตอนการทดลองตรวจสอบคุณภาพน้ำในแต่ละชุมชน ภาพการสัมภาษณ์คนในชุมชนเกี่ยวกับปัญหา และการแก้ไขคุณภาพน้ำ |
||
วันที่ 26 กันยายน 2546 |
วันประกาศผลชื่อผลงานของแต่ละโรงเรียนที่เข้ารอบ
100 ทีม |
|
หลังจาก
วันที่ 26 กันยายน 2546 |
หลังจากวันที่เรารู้ผลการประกาศทีมที่เข้ารอบ
100 ทีมทั่วประเทศแล้วทั้งดีใจ และ ก็หนักใจอยู่ เหมือนกันน่ะ เพราะ ทางโรงเรียนมีก็มีกิจกรรมเยอะแย่มากมายแต่เราก็ไม่หวั่นเราเดินหน้าทำโครงการ นี้ต่อไป โดยการประชุมก่อนการออกสำรวจลำน้ำตลอดจนการออกสำรวจพื้นที่เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำ แต่พอเราก็ตัวอย่างน้ำมาเราก็เจอปัญหาใหญ่ว่า เครื่องตรวจวัดค่า DO ทั้งจังหวัดลำพูนมีอยู่เครื่องเดียว ซึ่งอยู่ที่สาธารณสุขจังหวัด ซึ่งเราได้ทำการติดต่อไปเพื่อขอยืม แต่ปรากฏว่าในช่วงนั้นมีทางหน่วยงาน อื่นขอยืมไปใช้งานยังไม่ได้เอามาส่งคืนให้ แต่เราก็ไม่ย่อท้อต่อปัญหาน่ะ... ครูอ้อ และ ครูเอ (นางสาวนิติมา นพบุรี , นายจตุพล อุปละ) |
|
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2546 |
ในที่สุดเราก็หาทางแก้ไขปัญหาได้เพราะครูแซน
ที่ปรึกษาโครงการอีกคนหนึ่งซึ่งสอนวิชาวิทยาศาสตร์ |