logo_about.gif(11633 bytes) Visit our educational web pages View the list of school home pages in Thailand
Go to Support and Technical service page Visit our activity archive

ระเบียบการใช้งานบริการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย (SchoolNet Thailand) ฉบับที่ 1/2541

ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2541 เป็นต้นมา โครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย (SchoolNet Thailand) ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ให้ใช้ระบบเครือข่ายกาญจนาภิเษก ซึ่งมีศูนย์รับการเชื่อมต่อออนไลน์ทั่วประเทศ เพื่อใช้งานเชื่อมต่อเข้าเครือข่ายเพื่อโรงเรียนไทย โดยการหมุนเลขหมาย 1509 ในเวลาเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) และการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) หาทางจัดระบบอินเทอร์เน็ตในราคาถูก ให้แก่โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ อย่างทัดเทียมและทั่วถึง โดยเริ่มต้นที่โรงเรียนมัธยมศึกษาก่อน
ผลที่ได้รับก็คือ การผนึกกำลังระหว่างโครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย เครือข่ายกาญจนาภิเษก กลายเป็นระบบบริการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย ที่สามารถเรียกเข้าเชื่อมต่อออนไลน์ได้ทั่วประเทศ โดยผ่านเลขหมายพระราชทาน 1509 โดยเสียค่าใช้จ่ายเพียงค่าโทรศัพท์ครั้งละ 3 บาท ทั้งนี้อินเทอร์เน็ตทางไกลภายในประเทศ สนับสนุนโดย ทศท. และอินเทอร์เน็ตทางไกลต่างประเทศ สนับสนุนโดยกสท. และเนคเทค ระบบอุปกรณ์เครือข่ายทั้งหมด เป็นของเครือข่ายกาญจนาภิเษก และเครือข่ายไทยสาร ประสมกัน
เครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทยใน พ.ศ. 2541 นี้ จัดได้ว่าเป็นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา ที่เปิดให้กับโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ได้เข้าถึง โดยใช้หลักการความทัดเทียมและความทั่วถึง กล่าวคือโรงเรียนในต่างจังหวัดทุกจังหวัด จะมีโอกาสเท่ากับโรงเรียนในกรุงเทพฯ (เพราะไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์ทางไกลมายังกรุงเทพฯ เช่นในอดีตอีกต่อไป)


ใครใช้บริการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทยผ่านเลขหมาย 1509 ได้บ้าง?
การเข้าร่วมโครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย ผู้เข้ามาลงทะเบียนจะต้องเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาเท่านั้น โดยมีการกำหนดบุคลากรผู้รับผิดชอบการดูแลการใช้งานอย่างชัดเจน ว่าโรงเรียนใดเสนอครู หรืออาจารย์ท่านใด เป็นผู้รับผิดชอบ
โรงเรียนที่อยู่ในขอบเขตการให้บริการของเครือข่ายนี้ได้แก่ โรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนมัธยมในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน โรงเรียนมัธยมศึกษาของกทม. และเป็นโรงเรียนที่ยังไม่เคยเชื่อมต่อเป็นอินเทอร์เน็ตโหนดมาก่อน สำหรับโรงเรียนอื่นๆ ที่ไม่อยู่ในกรอบนี้ โครงการฯ ยังไม่มีทรัพยากรเพียงพอที่จะจัดบริการให้ได้ในขณะนี้
โรงเรียนที่เข้าข่ายที่จะใช้บริการได้ สามารถเตรียมตัวสมัครเข้าร่วมโครงการโดยเตรียมการต่างๆ ให้พร้อมก่อนจะยื่นใบสมัครเข้าร่วมโครงการ ทางโครงการจะใช้เวลาพิจารณาเห็นชอบการเข้าร่วมโครงการ และจะตอบรับประมาณ 15 วัน หลังจากที่ได้รับใบสมัคร โดยจะพิจารณาตามเกณฑ์ที่กำหนด และมีเงื่อนไขหลักว่า ทางโรงเรียนจะต้องพร้อมที่จะใช้งานภายใน 30 วัน หลังจากได้รับรหัสผ่าน
การเตรียมการก่อนสมัครเข้าร่วม โครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทยผ่านเลขหมาย 1509
โรงเรียนที่สนใจจะใช้บริการ SchoolNet 1509 จะต้องเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์ (PC 1 เครื่อง พร้อมโมเด็ม) ซอฟต์แวร์ (ใช้ Windows 95, Internet Explorer หรือ Netscape และสามารถเชื่อมต่อแบบ PPP ได้) เลขหมายโทรศัพท์ เพื่อต่อกับโมเด็มให้พร้อมสรรพ และที่สำคัญที่สุด คือต้องมีครู หรืออาจารย์ที่สามารถใช้งานระบบได้อย่างน้อย 1 ท่าน ที่มีความสามารถในการใช้งานระบบได้ เพื่อจะได้ลงนามเป็นผู้รับผิดชอบการใช้งานจริง ในนามของโรงเรียน
สำหรับโรงเรียนที่ยังขาดครูที่รับผิดชอบการใช้งาน ต้องหาทางพัฒนาทีมบุคลากร ซึ่งอาจประกอบไปด้วยครูและนักเรียน โดยการส่งไปอบรมจนกระทั่งใช้งานเป็น หรืออาจขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง ที่มีประสบการณ์ในการใช้อินเทอร์เน็ตมาก่อน
เนื่องจากขั้นตอนการอนุมัติให้บัญชีการใช้งานทำได้อย่างรวดเร็ว ทางโครงการจึงใคร่ขอเรียนว่า โรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ไม่ควรต้องเร่งรัดการยื่นใบสมัครเข้ามาเพื่อเป็นการ "จอง" ขอให้สมัครตามกำลังของครู/อาจารย์ เท่านั้น หากไม่พร้อมจริงๆ เมื่อได้บัญชีใช้งานไปแล้ว และไม่มีกิจกรรมใดภายใน 30 วัน หลังจากได้รับรหัสผ่านท่านจะถูกยกเลิกบัญชีการใช้งาน ซึ่งต้องรออีก 6 เดือน จึงจะสามารถขอบัญชีได้อีก
ประเภทบัญชีใช้งาน
ระบบ SchoolNet ผ่านเลขหมาย 1509 ในช่วง พ.ศ. 2541 ได้จัดแบ่งบัญชีการใช้งานเป็น 2 ประเภท คือ (1) อ่านข้อมูล (2) เผยแพร่ข้อมูล บัญชีทั้ง 2 ประเภท ใช้อุปกรณ์และซอฟต์แวร์ด้านโรงเรียนที่เหมือนกันทุกประการ และในหนึ่งโรงเรียนมีบัญชีใช้งานได้ไม่เกิน 3 บัญชี โดยจะต้องประสมกันระหว่างบัญชีทั้ง 2 ประเภท
บัญชีใช้งานในแต่ละบัญชี ต้องมีผู้รับผิดชอบที่เป็นอาจารย์หนึ่งท่าน บัญชีเหล่านี้ถือว่าห้ามมีผู้อื่นใช้งานร่วม เพราะผู้ที่มีชื่อในบัญชี ต้องรับผิดชอบความเสียหายใดๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการใช้งานของบัญชีนั้นๆ แต่เพียงผู้เดียว บัญชีชนิดอ่านข้อมูล แม้ว่าจะเปิดบริการให้นักเรียนได้ใช้งานกันหลายๆ คนก็ตาม แต่โดยนิตินัยถือว่าเป็นกิจกรรมที่รับผิดชอบโดยครู/อาจารย์ ผู้ที่ลงทะเบียนแต่ผู้เดียว
ในทำนองเดียวกัน บัญชีประเภทเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งอาจมีถึง 2 บัญชีในหนึ่งโรงเรียน ก็ต้องมีผู้รับผิดชอบในแต่ละบัญชี โดยทั้งสองบัญชีต้องรับผิดชอบร่วมกัน ในข้อความที่เผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ตในนามของโรงเรียน
ความแตกต่างของบัญชีประเภทอ่านข้อมูลกับเผยแพร่ข้อมูล ก็คือ ประเภทอ่านข้อมูล มีสิทธิใช้บริการเฉพาะการชม World Wide Web เท่านั้น ส่วนประเภทเผยแพร่ข้อมูล จะได้ทั้งบริการอ่าน World Wide Web การรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการโอนแฟ้มข้อมูล (FTP) เข้าไปยังเครื่องบริการข้อมูล (Web Server) ของเนคเทค เพื่อทำการเผยแพร่ข้อมูลโรงเรียน หรือกิจกรรมของนักเรียน
ข้อกำหนดเกี่ยวกับการใช้งานของบัญชี SchoolNet
ไม่ว่าท่านจะได้บัญชีแบบใดๆ ไปใช้งาน สิ่งแรกที่จะต้องระวังที่สุดก็คือ รหัสผ่าน (password) ประจำตัว ที่จะต้องเก็บรักษาเป็นอย่างดี เปรียบเสมือนกุญแจ ที่จะให้เราเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่เชื่อมต่อทั่วโลกได้ กุญแจนี้มีมูลค่าประมาณ 400 บาท/เดือน สำหรับบัญชีประเภทอ่านข้อมูล และประมาณ 900 บาท/เดือน สำหรับประเภทเผยพร่ข้อมูล หากคิดเป็นอัตราของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์ ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือ บัญชีของ SchoolNet มีค่ายิ่งกว่าบัญชีอินเทอร์เน็ตทั่วไป หากท่านลงทะเบียนในต่างจังหวัด เพราะท่านสามารถโทร 1509 ในจังหวัดที่ท่านลงทะเบียน โดยเสียค่าโทรศัพท์ครั้งละ 3 บาทเท่านั้น แต่หากเป็นอินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์ ท่านอาจต้องหมุนรหัสทางไกลไปยังจังหวัดข้างเคียง หรือกรุงเทพฯ ซึ่งทุกท่านทราบดีว่า การใช้อินเทอร์เน็ตต้องใช้ครั้งละหลายๆ นาที ดังนั้นจะทำให้ค่าใช้จ่ายแพงตามไปด้วย
ผู้ใช้ SchoolNet ทุกท่าน ต้องรักษารหัสผ่านของท่านเป็นความลับ และใช้งานอย่างระมัดระวัง หากสงสัยว่ามีผู้อื่นแอบใช้งานบัญชีของท่าน ท่านสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง ที่ Web site แจ้งสถานภาพการใช้งานของเครือข่าย SchoolNet ที่
https://www.school.net.th/status
การเข้าอ่านข้อมูลใน Web site นี้ ต้องมีรหัสผ่านที่ถูกต้องจึงจะเข้าอ่านได้ ในกรณีที่ท่านต้องการแก้ไขรหัสผ่าน (ซึ่งควรแก้ไขทุกๆ 2 เดือน) ท่านสามารถแวะเข้าไปที่ Web site
https://www.school.net.th/password/
เพื่อแก้ไขรหัสผ่านของตนเองได้ทุกเวลา อย่างไรก็ดีการกำหนดรหัสผ่านที่ดี ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ท่านจะต้องทราบ ซึ่งทางโครงการ SchoolNet จะแนะนำให้แก่ท่านในเอกสารสำคัญ ตอนแจ้งรหัสผ่าน ซึ่งเราคาดว่าท่านจะปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
จะใช้งานได้เดือนละกี่ชั่วโมง ใช้งานตอนไหนได้บ้าง?
ในช่วง พ.ศ. 2541 โครงการ SchoolNet ได้กำหนดให้บัญชีผู้ใช้เฉลี่ย 10 บัญชีต่อเลขหมายโมเด็ม 1 เลขหมาย ทั้งโครงการมีเลขหมายรวมทั้งสิ้น 420 เลขหมาย ระบบจึงรองรับผู้ใช้ได้ 4,200 บัญชี โดยเป็นบัญชีที่อยู่ในต่างจังหวัด 3,000 บัญชี และสำหรับในกรุงเทพฯ 1,200 บัญชี บัญชีการใช้งานแต่ละแบบ จะอนุญาตให้ใช้ได้เดือนละ 40 ชั่วโมง แบบ Full graphic true PPP. เทียบเท่าบริการอินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์ ที่มีมูลค่าเดือนละประมาณ 1,100 บาท ต่อบัญชี
แต่เนื่องจากระบบ SchoolNet อนุญาตให้ใช้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และมีแนวโน้มว่า ผู้ใช้ประเภทตั้งเครื่องในห้องสมุด (บัญชีประเภทอ่านข้อมูล) อาจจะเปิดใช้เครื่องในเวลาเดียวกันหมด ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็จะทำให้การใช้งานไม่ทั่วถึง ทางเนคเทค จึงจัดระบบอัตโนมัติเกลี่ยการใช้งานในเวลาราชการ เป็นภาคเช้า ภาคบ่าย และระงับการเข้าระบบนอกเวลาราชการ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ประเภทเผยแพร่ข้อมูล สลับกันเข้าใช้งาน กติกาต่างๆ เหล่านี้จะแจ้งให้ทราบ เมี่อมีการอนุมัติให้บัญชีใช้งาน และแจ้งรหัสผ่านแก่ผู้สมัคร
บัญชีอินเทอร์เน็ตโรงเรียน ระบบ 1509 จะใช้กันหลายคนได้หรือไม่?
แต่ละบัญชีที่ให้ไปต้องมีผู้รับผิดชอบ 1 คน หากต้องการจัดเป็นกิจกรรมร่วมกับนักเรียน อาจารย์ผู้รับผิดชอบต้องเป็นผู้ login ด้วยตนเอง แล้วจึงจะจัดให้นักเรียนเข้าร่วมใช้งานได้ ไม่ควรบันทึกค่าของ password ไว้ในเครื่องแล้วปล่อยให้นักเรียนเล่นกันเอง เพราะอาจารย์จะไม่ทราบชั่วโมงการใช้งานที่ใช้ไป หากถึงกำหนด 40 ชั่วโมง จะถูกตัดการใช้งาน จนกระทั่งถึงเดือนถัดไป ไม่สามารถขอเพิ่มชั่วโมงในเดือนนั้นจากเนคเทคได้อีก
อนึ่ง อินเทอร์เน็ต มีทั้งข้อมูลดีและไม่ดี เนคเทคเชื่อว่าการใช้อินเทอร์เน็ตในโรงเรียน ควรอยู่ในสายตาของครู/อาจารย์ตลอดเวลา เพื่อท่านจะได้รู้ทันโลก และมองเห็นสิ่งแปลกๆ ทั้งดีและไม่ดีในอินเทอร์เน็ต และดำเนินการ หรือให้คำแนะนำแก่นักเรียนด้วยความเหมาะสม
จะทราบได้อย่างไรว่า ใช้งานไปแล้วกี่ชั่วโมง?
เป็นหน้าที่ของครู/อาจารย์ ที่รับผิดชอบบัญชีอินเทอร์เน็ตในนามของตนเอง ว่าไม่มีการนำไปใช้งานในทางที่ผิด หรือใช้จนเกินขอบเขตที่ SchoolNet จะให้ท่านได้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบ โปรดดูบันทึกชั่วโมงการใช้งานของท่านที่
https://www.school.net.th/status
อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการเตือนให้ท่านทราบว่า บัญชีของท่านใกล้จะหมดชั่วโมงการใช้งานแล้ว ศูนย์บริการเครือข่าย SchoolNet ได้จัดระบบการเตือนอัตโนมัติให้แก่ผู้ใช้ทุกท่าน เมื่อบัญชีของท่านถูกใช้งานไปถึง 35 ชั่วโมง และ 39 ชั่วโมง โดยมีหลักการดังนี้
* เมื่อใช้เกิน 35 ชั่วโมง ระบบจะส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) เตือนสถานภาพการใช้งานอยู่ในช่วงเกิน 35 ชั่วโมง และจะควบคุมให้การใช้งานในแต่ละครั้ง (Session) จะถูกลดเหลือเพียง 30 นาที โดยจะตัดสัญญาณโดยอัตโนมัติ เพื่อบังคับให้ประคับประคองการใช้งาน ไปจนถึงสิ้นเดือน
* เมื่อใช้เกิน 39 ชั่วโมง ระบบจะส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) เตือนสถานภาพการใช้งานอยู่ในช่วงเกิน 39 ชั่วโมง อีกครั้งหนึ่ง และจะควบคุมการใช้งานแต่ละครั้ง โดยจะถูกลดเหลือเพียงครั้งละ 5 นาที
* เมื่อเกิน 40 ชั่วโมง ระบบจะส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) แจ้งสถานภาพการใช้งานอยู่ในช่วงเกิน 40 ชั่วโมงแล้ว และท่านจะเข้าระบบทางเลขหมาย 1509 ไม่ได้ จนกระทั่งถึงเดือนใหม่
ดังนั้น ไม่ว่าท่านจะใช้งานมากหรือน้อย ท่านต้องตรวจสอบสถานภาพการใช้งานทุกครั้งที่เข้าสู่ระบบ อย่างน้อยก็เพื่อให้ทราบว่า ไม่มีผู้ใดมาแอบอ้างเป็นตัวท่าน และเข้าไปใช้ระบบออนไลน์ หากเหลือชั่วโมงการใช้งานน้อย ท่านต้องรับผิดชอบในการประหยัดการใช้งานของท่านเอง ทางศูนย์บริการไม่สามารถจะขยายเวลาให้อีกได้ เพราะเรามีพนักงานค่อนข้างน้อย เพื่อบริการ SchoolNet ทั้งระบบ เราจึงต้องจัดระเบียบที่รัดกุม และทำเป็นระบบอัตโนมัติ ที่ให้ความยืดหยุ่นต่อผู้ใช้พอสมควร
ลืม password หรือ password หาย จะขอแก้ไขต้องทำอย่างไรบ้าง?
ท่านต้องทำหนังสือมายังศูนย์บริการ SchoolNet ห้องปฏิบัติการเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ลงนามด้วยตนเองเหมือนใบสมัคร และแจ้งขอให้กำหนดรหัสผ่านใหม่ โดยต้องจ่ายค่าปรับครั้งละ 100 บาท โดยส่งเป็นเช็คหรือธนาณัติ สั่งจ่าย "บริการไทยสารอินเทอร์เน็ต" ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ 108 อาคารบางกอกไทยทาวเวอร์ ชั้น 11 ถนนรางน้ำ เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 (ธนาณัติ สั่งจ่ายมายังที่ทำการไปรษณีย์มักกะสัน 10402)
เป็นผู้ใช้ประเภทเผยแพร่ข้อมูลต่างจากอ่านข้อมูลอย่างไร?
ผู้ใช้ประเภทเผยแพร่ข้อมูล สามารถใช้บัญชีในการอ่านข้อมูล World Wide Web ใช้ในการรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการโอนแฟ้มข้อมูล (FTP) เข้าไปยังเครื่องบริการข้อมูล (Web Server) ของเนคเทค เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของโรงเรียนได้ ในขณะที่ผู้ใช้ประเภทอ่านข้อมูล มีสิทธิใช้บริการเฉพาะการชม World Wide Web เท่านั้น
จำนวนชั่วโมงในการเข้าใช้งาน ถูกจำกัดที่ 40 ชั่วโมงต่อเดือน วันละไม่เกิน 4 ชั่วโมง และครั้งละไม่เกิน 3 ชั่วโมง เหมือนกันทั้ง 2 ประเภทในสภาวะปกติ และจะน้อยกว่านี้ในสภาวะประหยัด ดังได้กล่าวแล้วข้างต้น
บัญชีประเภทเผยแพร่ข้อมูล จะได้รับเนื้อที่บนเครื่องให้บริการของ SchoolNet ในการเก็บข้อมูล จดหมายอิเล็กทรอนิกส์และข้อมูล World Wide Web ของโรงเรียนรวมกันไม่เกิน 3 MB ซึ่งผู้ใช้มีหน้าที่ต้องดูแล และลบข้อมูลที่ไม่จำเป็น ออกจากเครื่องให้บริการ SchoolNet เนื่องจากการเก็บข้อมูลไว้จนเต็มพื้นที่ที่ได้รับ จะทำให้ท่านไม่สามารถรับข้อมูลจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีเข้ามาได้อีก ตลอดจนไม่สามารถเพิ่มเติมข้อมูล World Wide Web ของโรงเรียนได้อีก
หากทางโรงเรียนต้องการเนื้อที่ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของโรงเรียนเพิ่มเติม ต้องติดต่ออย่างเป็นทางการมาที่ศูนย์บริการ SchoolNet ห้องปฏิบัติการเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งคณะกรรมการบริหาร SchoolNet จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป
ต้องปฏิบัติอย่างไร จึงจะเป็นผู้ใช้ที่ดีของ SchoolNet?
เนื่องจากระบบให้บริการ SchoolNet เป็นสมบัติเพื่อใช้งานร่วมกัน ผู้ใช้ทุกคนจึงมีหน้าที่และความรับผิดชอบ ในการดูแลรักษาระบบให้มีความปลอดภัย เพื่อให้บริการต่อไปได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ ผู้ใช้มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลรหัสผ่านของตน ไม่ตั้งรหัสผ่านที่ง่ายเกินไป หรือบอกรหัสผ่านของตนเองแก่ผู้อื่น หากพบว่าระบบเกิดความเสียหาย จากรหัสผ่านที่ง่ายเกินไปของท่าน หรือรหัสผ่านของท่านรั่วไหลออกไป ท่านจะถูกระงับการใช้งานทันที และต้องติดต่อเข้ามาที่ศูนย์บริการอย่างเป็นทางการ เพื่อขอต่ออายุบัญชีใหม่ ผู้ใช้มีหน้าที่ใช้ระบบเครือข่ายด้วยความประพฤติดี (net etiquette) ไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวผู้อื่น โดยการอ่านข้อความส่วนตัวของผู้อื่น การเผยแพร่ข้อมูลของผู้อื่นออกไปในวงกว้าง โดยไม่ได้รับอนุญาต การใช้ภาษาไม่สุภาพ การเขียนข้อความที่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย ท่านต้องรับผิดชอบในนามเจ้าของบัญชีแต่เพียงผู้เดียว
บริการ SchoolNet มีให้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการศึกษาวิจัย และพัฒนาสังคมเท่านั้น ห้ามรับส่งข่าวสารเป็นความลับของทางราชการ หรือในทางที่ผิดกฎหมาย ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ทำการค้าใดๆ ผ่านทางระบบเครือข่าย และระบบคอมพิวเตอร์ทั้งสิ้น การแจ้งความจำหน่ายซื้อสินค้า การนำข้อมูลไปขาย การรับบริการค้นหาข้อมูลเพื่อกำไร และอื่นๆ ถือว่าละเมิดขอบเขตการให้บริการนี้
ผู้ใช้ยังมีหน้าที่สอดส่องดูแล และรายงานต่อศูนย์ฯ ในกรณีพบเห็นผู้มีพฤติกรรมน่าสงสัย ที่จะเป็นอันตรายต่อระบบ ผู้ใช้ที่ฝ่าฝืนระเบียบการอนุญาตให้ใช้งาน มีส่วนร่วม หรือกระทำการบุกรุกระบบบริการ SchoolNet จะถูกห้ามจากระบบ SchoolNet เป็นเวลา 3 ปี

[หน้าหลัก] [หน้าการศึกษา] [บริการให้คำปรึกษา] [รายชื่อโรงเรียน]
[กิจกรรมในโครงการ] [ข้อมูลโครงการ] [ท่านถามเราตอบ]

[NTL] [NITC] [NECTEC] [BIOTEC] [MTEC] [NSTDA] [ONEC] [GITS] [BID]


Contact: SchoolNet Webmaster
SchoolNet Thailand is served and managed by
Network Techonology Laboratory (NTL)
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright © 1996-1999 by Network Technology Laboratory of NECTEC. All Rights Reserved.


ข้อมูลภาษาไทยในหน้านี้ ผ่านการตัดคำโดย บริการตัดคำสำหรับโฮมเพจภาษาไทย