โนเกียควงไอบีเอ็มลุยตลาดมือถือองค์กร

หนุนมาตรฐานเปิดดวลคู่แข่งยักษ์ใหญ่ไมโครซอฟท์

คู่พันธมิตรยักษ์ใหญ่ ประเดิมเปิดตัวมือถือ "คอมมูนิเคเตอร์" ลุยตลาดลูกค้านักธุรกิจ ชูคุณสมบัติเด่น เชื่อมต่ออีเมล-ข้อมูลองค์กร ผ่านเครือข่ายไว-ไฟ พร้อมรองรับแอพพลิเคชั่นซับซ้อน ขณะที่ปฏิบัติการร่วมกับซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์ได้ ด้านนักวิเคราะห์ฟันธงยักษ์ใหญ่วงการซอฟต์แวร์เจอศึกหนัก เหตุองค์กรธุรกิจรันซอฟต์แวร์ไอบีเอ็มกว่า 40%

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัทโนเกีย ยักษ์ใหญ่วงการมือถือ และบริษัทไอบีเอ็ม ได้เปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นใหม่ ที่ช่วยให้ลูกค้ากลุ่มพนักงานบริษัท สามารถเชื่อมต่ออีเมล, โปรแกรมรับส่งข้อความ รวมถึงฐานข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า และผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ โดยมือถือรุ่นดังกล่าว นับเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรก ที่เกิดจากโครงการร่วมมือระหว่างทั้งสองบริษัท

 

ตัวแทนบริษัททั้งสอง เปิดเผยว่า โทรศัพท์รุ่นล่าสุด อยู่ในกลุ่มสายผลิตภัณฑ์ "คอมมูนิเคเตอร์" (Communicator) หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "บริค" (Brick) และจะวางจำหน่ายภายใต้ชื่อรุ่น 9500 ทั้งนี้ เครื่องจะบรรจุฟังก์ชันต่างๆ ที่ถือว่ามีความสำคัญสำหรับลูกค้านักธุรกิจ แต่ยังไม่เคยมีการนำมาติดตั้งในมือถือระบบคอมมูนิเคเตอร์ อาทิ ฟังก์ชันเชื่อมต่อกับเครือข่ายจีเอสเอ็ม 3 ระบบทั่วโลก รวมทั้งเครือข่าย "เอดจ์" ที่ใช้ช่องทางรับส่งข้อมูลความเร็วสูง "นี่คือมือถือนักธุรกิจเครื่องแรก ที่มีคุณสมบัติทุกอย่างรวมอยู่ในเครื่องเดียวกัน" นายอิมราน วาฮีด ผู้จัดการฝ่ายขายแผนกอี-บิสิเนสไร้สาย ประจำตลาดยุโรป ของไอบีเอ็ม กล่าว

 

โทรศัพท์รุ่นล่าสุดนี้ มีราคาจำหน่ายราว 1,000 ดอลลาร์ และจะมีขนาดสั้น และน้ำหนักเบากว่าเครื่องคอมมูนิเคเตอร์รุ่นก่อนหน้า ส่วนฝาเปิดบนตัวเครื่อง ได้รับการออกแบบให้ใช้เป็นแป้นพิมพ์ได้ รวมทั้งมีคุณสมบัติในการเชื่อมต่อกับเครือข่ายแลนไร้สาย หรือไว-ไฟ ได้ด้วย  "ผู้ให้บริการอี-บิสิเนส อันดับหนึ่งของโลก กำลังจับมือกับผู้ผลิตมือถือยักษ์ใหญ่ นี่แสดงให้เห็นว่า โนเกียจริงจังกับแผนเจาะตลาดองค์กร" นายแอนดี้ บราวน์ นักวิเคราะห์ไอดีซี กล่าว

 

ทั้งนี้ ไอบีเอ็ม ซึ่งจัดเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของโลก ขณะที่โนเกีย เองก็เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมมือถือนั้น ได้ประกาศโครงการร่วมมือกัน เมื่อราว 1 ปีที่แล้ว ในงานแสดงสินค้า 3จีเอสเอ็ม และในปีนี้ ทั้งสองได้อาศัยเวทีเดียวกัน ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นแรก ภายใต้โครงการร่วมมือดังกล่าว "ลูกค้าบริษัท ต้องการทางเลือก นี่เป็นระบบเปิด และไม่ผูกติดอยู่กับโปรแกรมอีเมล "โน้ตส์" (Notes) ของไอบีเอ็ม นอกจากนี้ ยังใช้งานกับซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ได้" นายวาฮีด กล่าว

 

ด้านนักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า ในฐานะผู้ผลิตอันดับหนึ่ง ของผลิตภัณฑ์กลุ่มแอพพลิเคชั่นออฟฟิศ สำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป ไมโครซอฟท์ได้วางจำหน่ายซอฟต์แวร์อุปกรณ์เคลื่อนที่ สำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กรมาแล้วเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงโปรแกรมอีเมลไร้สาย และซอฟต์แวร์สำหรับมือถือ และพอคเก็ตพีซีด้วย

 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ของไอดีซี บอกว่า ราว 40% ขององค์กรธุรกิจต่างๆ จะใช้ซอฟต์แวร์อีเมลของไอบีเอ็ม และปัจจุบัน บริษัทเหล่านี้ยังไม่สามารถหาวิธีเชื่อมต่อโปรแกรมอีเมล กับอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ "การแข่งขันครั้งนี้จะต้องน่าสนใจมาก" นายบราวน์ กล่าว  ทางโนเกียและไอบีเอ็ม เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ มีคุณสมบัติหลากหลายกว่า "แบล็คเบอร์รี่" (Blackberry) อุปกรณ์เชื่อมต่ออีเมลยอดนิยมของรีเสิร์ช อิน โมชั่น เนื่องจากสามารถรันแอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์องค์กรที่ซับซ้อนได้

 

เครื่องคอมมูนิเคเตอร์รุ่นใหม่ จะรันบนระบบปฏิบัติการซิมเบียนของโนเกีย ซึ่งเป็นคู่แข่งกับโปรแกรมวินโดว์ส โมบาย ของไมโครซอฟท์ รวมทั้งสามารถใช้กับซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นซีรี่ส์ 80 ของโนเกียได้ "ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ ยังแสดงให้เห็นว่า ซิมเบียนพร้อมที่จะเจาะตลาดองค์กรแล้ว และไม่ได้จำกัดอยู่แต่เฉพาะกลุ่มมือถือผู้บริโภคอีกต่อไป" นายภานุ คูซิสโต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาโครงการร่วม ของโนเกีย เอ็นเตอร์ไพรซ์ โซลูชั่น กล่าว

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2547

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.