เอสเอพีออกโปรแกรมรุกตลาดองค์กรขนาดใหญ่-เอสเอ็มอี

เอสเอพี สบช่องลูกค้าต้องการลงทุนอีอาร์พี - ซีอาร์เอ็ม - เอสซีเอ็ม รุกคืบรอบด้าน เล็งออกโปรแกรมสร้างพันธมิตรระดับโลกจับองค์กรขนาดใหญ่ และพัฒนาโปรแกรมเฉพาะตลาดเอสเอ็มอี

 

นายพงษ์ศักดิ์ วรสายัณฑ์ ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัทเอสเอพี ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ บริษัทเร่งขยายธุกิจในองค์กรขนาดใหญ่ ทั้งลูกค้าเก่าและใหม่ ซึ่งลูกค้าไทยกว่า 250 บริษัทที่ใช้ระบบบริหารทรัพยากรองค์กร (อีอาร์พี) ของบริษัท มีแนวโน้มลงทุนทำระบบบิสซิเนส อินทิลิเจนท์ (บีไอ) ที่จะสามารถดึงข้อมูลจากอีอาร์พีที่มีอยู่มาใช้เพื่อการตัดสินใจของผู้บริหาร รวมถึงการลงทุนระบบการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (ซีอาร์เอ็ม) และระบบจัดการห่วงโซ่อุปทาน (เอสซีเอ็ม) ด้วย

 

ขณะที่ลูกค้าใหม่นั้น ยังมีรัฐวิสาหกิจที่ต้องแปรรูปลงทุนระบบอีอาร์พีด้วย เช่น การสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) ที่บริษัทชนะประมูลโครงการมูลค่า 300 ล้านบาท รวมถึงการประปานครหลวง การปะปาส่วนภูมิภาค การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่กำลังเปิดประมูล "คาดว่ามูลค่าโครงการจัดซื้อระบบอีอาร์พี ปีนี้ ไม่ต่ำกว่าหลายพันล้านบาท"

 

ทั้งนี้การลงทุนจัดซื้อระบบอีอาร์พีของลูกค้าใหม่มีแนวโน้มจะลงทุนติดตั้งระบบบิสซิเนส อินทิลิเจนท์ควบคู่ไปด้วย เพราะปัจจุบันราคาเทคโนโลยีต่ำลง และติดตั้งง่าย ลดความล้มเหลวโครงการลงมาก นอกจากนั้น บริษัทยังได้รับอานิสงส์จากนโยบายอี-กอฟเวิร์นเม้นท์ ทำให้หน่วยรัฐลงทุนจัดซื้อระบบซัพพลายเออร์ รีเลชั่นชิป แมเนจเม้นท์ (เอสอาร์เอ็ม) ที่ทำตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ตเพลส) ซึ่งล่าสุดบริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ลงทุนจัดซื้อระบบไปแล้ว

 

ด้านนายวิชัย สุขในใบบุญ ผู้จัดการลูกค้า บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า ราวไตรมาส 3 นี้ บริษัทจะประกาศโปรแกรมการทำงานที่จะสร้างพันธมิตรธุรกิจ (สแตรทิจิก อะลายแอนซ์) ระดับโลกที่มีอยู่ให้ชัดเจนมากขึ้น ทั้งการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอุตสาหกรรมร่วมกัน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ติดตั้งระบบลูกค้า คาดว่าจะทำให้บริษัทเพิ่มรายได้จากพันธมิตรมากขึ้น จากปัจจุบันมีรายได้จากการขายตรง 90% "ที่ผ่านมาบริษัทมีพันธมิตรที่ปรึกษาระดับโลกทั้งไอบีเอ็ม แอคเซนเจอร์ ไพร้ส์วอเตอร์เฮ้าส์ ดีลอยท์ ในลักษณะความร่วมมือเป็นโครงการไป" นายวิชัย กล่าว

 

ทั้งปีหน้า บริษัทยังมีแผนจะออกระบบงานสำหรับตลาดวิสาหกิจขนาดเล็กและกลางโดยเฉพาะที่พัฒนาสำหรับตลาดไทย ในชื่อ "เอสเอพี บิสซิเนส วัน" ซึ่งคาดว่าจะจับตลาดดีลเลอร์อุตสาหกรรมรถยนต์ และซัพพลายเออร์ที่จะป้อนสินค้าให้กับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในธุรกิจคอนซูเมอร์ โปรดักส์ "ปัจจุบัน โซลูชั่นบิสซิเนส วัน ทำแล้วในอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และจีน โดยการพัฒนาให้เหมาะสมกับตลาดแต่ละประเทศ จะทำที่ทีมวิจัยและพัฒนาของบริษัทแม่ และลำดับความเร่งด่วนที่ขึ้นกับขนาดตลาดของแต่ละประเทศ" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

 

สำหรับปีที่แล้ว บริษัทมีรายได้ราว 300 ล้านบาท หรือ 7 ล้านยูโร เติบโตจากปี 44 ประมาณ 18% ขณะที่ไตรมาสแรกยอดขายเติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 29 เมษายน 2546

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.