รายงานพิเศษ  กลับไปหน้าหลัก
แผนที่แสดงเหตุการณ์แผ่นดินไหว และ Tectonic Boundaries

จัดทำโดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ 
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ภาพแสดงอาณาบริวณที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ซึ่งมี Epicenter ที่มหาสมุทรอินเดีย ทางตะวันตกของเกาะสุมาตราตอนเหนือ ในเวลา 07:58 (ประเทศไทย) ซึ่งมีความรุนแรงในระดับ 8.9 พร้อมกับ Aftershock อีกหลายครั้ง ซึ่งมีความแรงในระดับ 6 ถึง 7 ในหลายพื้นที่  ต่อมา เวลาประมาณ 10:45 น. มีผู้รายงานว่าคลื่นขนาดความสูงไม่ต่ำกว่า 4-5 เมตร เข้าสู่ชายฝั่งของไทยและเกาะต่างๆในทะเลอันดามัน ส่งผลให้มีความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก โดยมีผู้รอดชีวิต วิ่งหนีเข้าฝั่งและเข้นบนเนินที่สูงกว่าคลื่นได้ 

คลื่นยักษ์ ใช้เวลาเดินทางมายังภูเก็ต ประมาณ 2 ชั่วโมง 45 นาที นับจากเวลาที่เกิดเหตุการณ์ครั้งแรก ซึ่งมีความสั่นสะเทีอนส่งไปถึงสถานีวัดต่างๆในสหรัฐอเมริกากว่า 30 สถานี ทำให้สามารถคำนวณได้อย่างแม่นยำ ว่าจุดเริ่มของเหตุการณ์ (Epicenter) อยู่ ณ ที่ใด ทั้งนี้ สถานีวัดความสั่นสะเทือนในสหรัฐส่วนใหญ่ ได้บันทึกความเคลื่อนไหวที่เวลาประมาณ 08:20 (เวลาประเทศไทย)

ส่วนด้านฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรอินเดีย มีรายงานความเสียหายจากคลื่นยักษ์อย่างกว้างขวางตั้งแต่ศรีลังกา อินเดียตอนใต้ (รัฐทมิฬนาดู และอันดระประเทศ) ซึ่งมีความสูญเสียมากกว่าฝั่งประเทศไทยและมาเลเซีย  ส่วนหมู่เกาอันดามันและนิโคบาร์ ก็ได้รับรายงานว่ามีความสูญเสียอย่างมากเช่นเดียวกัน


  hits since 01 Jan 2003