Page1 Page2
เลขสองหลักแรกหารด้วย
2 ลงตัว เลขสามหลักแรกหารด้วย
3 ลงตัว . . . เลขทั้งเก้าตัวนั้นหารด้วย
9 ลงตัว เช่น 12365 , 12
หาร 2 ลงตัว , 123 หาร 3
ลงตัว , 1236 หาร 4 ลงตัว
เป็นต้น เฉลย 381654729 <---
click
แถบ จะแบ่งด้านออกเป็น
3 ส่วน จำนวนจำนวนหนึ่งเมื่อนำไปหารากที่สามแล้ว
ค่าที่ได้จะมีค่าเหมือนกับเอาจำนวนจำนวนนั้นมาตัดหลักท้ายทิ้งไปสามหลัก
จงหาเลขจำนวนนั้น
กำหนด a ,b ,c ,d
เป็นจำนวนเต็มบวก
และ a < b < c < d มีคุณสมบัติว่า
1. ad = bc 2. a+d และ b+c
สามารถเขียนในรูปสองยกกำลังจำนวนเต็มได้ทั้งคู่
(เช่น 2,4,8,16,32 เป็นต้น) จงหา {a,b,c,d}
ที่สอดคล้องกับสมบัติดังกล่าวมา
2 ตัวอย่าง และหารูปทั่วไปของเซตคำตอบนี้
6.
จำนวนตรรกยะ (level : 3) จงหาจำนวนตรรกยะบวก
x,y
ทั้งหมดที่สอดคล้องกับ
x y
= y x 7. หาพื้นที่ (level
: 2) หาพื้นที่ของสี่เหลี่ยม
abcd Hint ---> หาจุดตัด
a,b,c,d บนระนาบ XY 8. Prove this (Korean
Undergraduate Math Competition (1996) (level : 2) พิสูจน์ว่า
ไม่มีจำนวนเต็มบวก n
ใดๆ ที่ทำให้ n 3 +
7 เป็น square number (square number =
จำนวนที่เขียนในรูปยกกำลังสองได้
เช่น 4 9 16 25 ...) พิสูจน์ว่า
e เป็นจำนวนอตรรกยะ log a x = x b
มีผลเฉลยเพียงค่าเดียว 11. ??? (level : 3) จงหาค่าของ Hint ----> พิสูจน์
x+1 = sqrt(1+x*sqrt(1+(x+1)*sqrt(1+(x+2)*sqrt(...))) จงหาจำนวนเต็มบวก
a , b ทั้งหมด ที่ทำให้ a 2
+ b 2 +1 ถูกหารด้วย
ab ลงตัว เฉลย
เร็วๆนี้ ให้ a,b,c,d
แทนเลขโดด 0-9
ที่ไม่ซ้ำกัน
จงหาตัวเลขแปดหลักทั้งหมดที่เขียนในรูปของ
abcddcba ที่สามารถหารด้วย
137 ลงตัว กำหนด a + 1/b = b + 1/c = c + 1/a
= t โดย a,b,c
แทนจำนวนจริงที่แตกต่างกัน
จงพิสูจน์ว่า abc + t = 0 15.
ตรีโกณมิติ (level : 4) จงพิสูจน์ว่า
Hint ----> ใช้ทฤษฎีบทของเดอร์มัวร์
จงหาค่าของ 17.
เปรียบเทียบ?? (level:1) ---> จงเปรียบเทียบระหว่าง
31 11 กับ 17 14 (ห้ามใช้เครื่องคำนวณ)
18. หรม , ครน (level
: 2) ในการหา หรม และ
ครน
ของเลขจำนวนเต็มบวก 2
ตัว
พบความสัมพันธ์ดังนี้
1.
ผลต่างของเลข 2
จำนวนนั้น
มีค่าเท่ากับ
หรมบวกด้วย 1 2.
ผลบวกของเลข 2
จำนวนนั้น
มีค่าเท่ากับ
ครนบวกด้วย 1 จงหาคำตอบที่เป็นไปได้ทั้งหมด
Hint ---> พิสูจน์ให้ได้ว่า
หรม ต้องเท่ากับ 1
เท่านั้น 19. IMO 2000 (level:2) กำหนดให้ a,b,c
แทนจำนวนจริงบวก
และมีคุณสมบัติว่า abc =
1 จงพิสูจน์ว่า 20. หามุม-1 (level:2) กำหนดให้
สามเหลี่ยม ABC
เป็นสามเหลี่ยมหน้าจั่ว
, มุม DCE กาง 40
องศา , มุม DBE กาง 30
องศา จงหามุม
BED กางกี่องศา 21. หามุม-2 (level:2) กำหนดมุม ADE กาง 60
องศา , มุม ABC กาง 30
องศา , E และ C
แบ่งครึ่งด้าน AB และ AD
ตามลำดับ จงหามุม BAD
1.
ความงามแห่งตัวเลข (1)!!!
(level : 1)
จงเติมเลขโดด
1 - 9 ให้เป็นจำนวนที่มี
9 หลัก
โดยจำนวนนั้นมีคุณสมบัติว่าห้ามใช้เลขโดดซ้ำกัน
และมีคุณสมบัติว่า
2.
จำนวนเต็มบวก 5 จำนวน (level
: 2)
จงหาเซตจำนวนเต็มบวก
5
จำนวนที่มีสมบัติว่า
ผลคูณของมันจะมีค่าเท่ากับผลบวก
3.
หาอัตราส่วนของพื้นที่
(level : 3)
จงหาอัตราส่วนของพื้นที่ส่วนที่แรเงาต่อพื้นที่สามเหลี่ยมใหญ่
เมื่อกำหนดให้เส้นตรงที่ลากจากแต่ละจุดยอด
4.
รากที่สาม (level : 1)
5.
จำนวน 4 จำนวน?? (level : 3)
9.
Prove (level :3)
10.
log (level : 2)
จงหาจำนวนบวก
a , b โดย a > 1 ที่ทำให้
12.
จำนวนเต็ม (level : 3)
13.
เลข 8 หลัก (level : 2)
14. algebra (level:1) (INMO
'97)
16. integrate (level:2)