แบบทดสอบ1

Page1   Page2

 

1. ความงามแห่งตัวเลข (1)!!! (level : 1)
จงเติมเลขโดด 1 - 9 ให้เป็นจำนวนที่มี 9 หลัก โดยจำนวนนั้นมีคุณสมบัติว่าห้ามใช้เลขโดดซ้ำกัน และมีคุณสมบัติว่า

เลขสองหลักแรกหารด้วย 2 ลงตัว

เลขสามหลักแรกหารด้วย 3 ลงตัว

. . .

เลขทั้งเก้าตัวนั้นหารด้วย 9 ลงตัว

เช่น 12365 , 12 หาร 2 ลงตัว , 123 หาร 3 ลงตัว , 1236 หาร 4 ลงตัว เป็นต้น

เฉลย 381654729 <--- click แถบ

2. จำนวนเต็มบวก 5 จำนวน (level : 2)
จงหาเซตจำนวนเต็มบวก 5 จำนวนที่มีสมบัติว่า ผลคูณของมันจะมีค่าเท่ากับผลบวก

เฉลย

3. หาอัตราส่วนของพื้นที่ (level : 3)
จงหาอัตราส่วนของพื้นที่ส่วนที่แรเงาต่อพื้นที่สามเหลี่ยมใหญ่ เมื่อกำหนดให้เส้นตรงที่ลากจากแต่ละจุดยอด

จะแบ่งด้านออกเป็น 3 ส่วน

เฉลย

4. รากที่สาม (level : 1)

จำนวนจำนวนหนึ่งเมื่อนำไปหารากที่สามแล้ว ค่าที่ได้จะมีค่าเหมือนกับเอาจำนวนจำนวนนั้นมาตัดหลักท้ายทิ้งไปสามหลัก

จงหาเลขจำนวนนั้น

เฉลย

5. จำนวน 4 จำนวน?? (level : 3)

กำหนด a ,b ,c ,d เป็นจำนวนเต็มบวก และ a < b < c < d

มีคุณสมบัติว่า

1. ad = bc

2. a+d และ b+c สามารถเขียนในรูปสองยกกำลังจำนวนเต็มได้ทั้งคู่ (เช่น 2,4,8,16,32 เป็นต้น)

จงหา {a,b,c,d} ที่สอดคล้องกับสมบัติดังกล่าวมา 2 ตัวอย่าง

และหารูปทั่วไปของเซตคำตอบนี้

6. จำนวนตรรกยะ (level : 3)

จงหาจำนวนตรรกยะบวก x,y ทั้งหมดที่สอดคล้องกับ

x y = y x

7. หาพื้นที่ (level : 2)

หาพื้นที่ของสี่เหลี่ยม abcd

Hint ---> หาจุดตัด a,b,c,d บนระนาบ XY

8. Prove this (Korean Undergraduate Math Competition (1996) (level : 2)

พิสูจน์ว่า ไม่มีจำนวนเต็มบวก n ใดๆ ที่ทำให้ n 3 + 7 เป็น square number

(square number = จำนวนที่เขียนในรูปยกกำลังสองได้ เช่น 4 9 16 25 ...)

9. Prove (level :3)

พิสูจน์ว่า e เป็นจำนวนอตรรกยะ

เฉลย

10. log (level : 2)
จงหาจำนวนบวก a , b โดย a > 1 ที่ทำให้

log a x = x b

มีผลเฉลยเพียงค่าเดียว

เฉลย

11. ??? (level : 3)

จงหาค่าของ

Hint ----> พิสูจน์ x+1 = sqrt(1+x*sqrt(1+(x+1)*sqrt(1+(x+2)*sqrt(...)))

12. จำนวนเต็ม (level : 3)

จงหาจำนวนเต็มบวก a , b ทั้งหมด ที่ทำให้ a 2 + b 2 +1 ถูกหารด้วย ab ลงตัว

เฉลย เร็วๆนี้

13. เลข 8 หลัก (level : 2)

ให้ a,b,c,d แทนเลขโดด 0-9 ที่ไม่ซ้ำกัน จงหาตัวเลขแปดหลักทั้งหมดที่เขียนในรูปของ abcddcba

ที่สามารถหารด้วย 137 ลงตัว

เฉลย

14. algebra (level:1) (INMO '97)

กำหนด a + 1/b = b + 1/c = c + 1/a = t

โดย a,b,c แทนจำนวนจริงที่แตกต่างกัน จงพิสูจน์ว่า

abc + t = 0

เฉลย

15. ตรีโกณมิติ (level : 4)

จงพิสูจน์ว่า

Hint ----> ใช้ทฤษฎีบทของเดอร์มัวร์

16. integrate (level:2)

จงหาค่าของ

เฉลย

17. เปรียบเทียบ?? (level:1) --->

จงเปรียบเทียบระหว่าง 31 11 กับ 17 14 (ห้ามใช้เครื่องคำนวณ)

เฉลย

18. หรม , ครน (level : 2)

ในการหา หรม และ ครน ของเลขจำนวนเต็มบวก 2 ตัว พบความสัมพันธ์ดังนี้

1. ผลต่างของเลข 2 จำนวนนั้น มีค่าเท่ากับ หรมบวกด้วย 1

2. ผลบวกของเลข 2 จำนวนนั้น มีค่าเท่ากับ ครนบวกด้วย 1

จงหาคำตอบที่เป็นไปได้ทั้งหมด

Hint ---> พิสูจน์ให้ได้ว่า หรม ต้องเท่ากับ 1 เท่านั้น

เฉลย

19. IMO 2000 (level:2)

กำหนดให้ a,b,c แทนจำนวนจริงบวก และมีคุณสมบัติว่า abc = 1 จงพิสูจน์ว่า

20. หามุม-1 (level:2)

กำหนดให้ สามเหลี่ยม ABC เป็นสามเหลี่ยมหน้าจั่ว , มุม DCE กาง 40 องศา , มุม DBE กาง 30 องศา

จงหามุม BED กางกี่องศา

เฉลย

21. หามุม-2 (level:2)

กำหนดมุม ADE กาง 60 องศา , มุม ABC กาง 30 องศา , E และ C แบ่งครึ่งด้าน AB และ AD ตามลำดับ

จงหามุม BAD

22. เลขอะไร (level : 1)

ให้ a,b,c,d,e แทนเลขโดดที่ไม่ซ้ำกัน และ

เฉลย 21978*4 = 87912 <--- click แถบ

23. ตรีโกณมิติ (level :3.5)

จงพิสูจน์ว่า

เฉลย

24. intergrate-2 (level:1)

จงหาค่าของ

เฉลย

25. inequality-1 (level:1)

จงพิสูจน์ว่า

เฉลย

26. inequality-2 (level:1.5)

จงพิสูจน์ว่า

เฉลย

Next Page

1