แนวทางการใช้คอมพิวเตอร์กับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
-
การสอนซ่อมเสริม
- ครูอาจจะเขียนโปรแกรมขึ้นมาใช้เอง หรือซื้อหาโปรแกรมสำเร็จรูปที่มีขายในท้องตลาดมาใช้ในการฝึกทักณะในวิชาคณิตศาสตร์ โดยอาจจะเป็นโปรแกรมที่ใช้การฝึกทักษะเนื้อหาทางพืชคณิต เลขคณิต เรขาคณิต และตรีโกณมิติ โปรแกรมที่จะนำมาใช้ในการสอนซ่อมเสริมนี้ไม่ควรจะเป็นโปรแกรมที่จำกัดอยู่เพียงแต่การบอกให้นักเรียนทราบว่าคำตอบนั้นถูกหรือผิดเท่านั้น แต่ควรจะเป็นโปรกแกรมที่สามารถชี้บ่งถึงข้อผิดพลาดของคำตอบ พร้อมทั้งชี้แนะแนวทางหรือให้ข้อเสนอแนะเมื่อนักเรียนตอบผิด เพื่อที่จะช่วยให้นักเรียนคิดแก้โจทย์ปัญหาได้อย่างถูกต้อง ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นก็คือ โปรแกรมที่จะซื้อหามานั้นอาจจะไม่อยู่ในรูปแบบที่ต้องการไม่มีเนื้อหาที่ตรงกันที่ใช้ ยังเป็นโปรแกรมที่ไม่มี
คุณภาพดีพอเพราะมุ่งผลิตมาเพื่อประโยชน์ทางการค้าหรือมีราคาแพงเกินไป และถ้าหากครูจะเขียน
โปรแกรมขึ้นมาใช้เอง ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องที่จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมที่ดีพอ และที่สำคัญจะต้องใช้เวลามากในการเขียนทดลองใช้ประเมินผล ปรับปรุงและแก้ใขโปรแกรม แนวทางปฏิบัติที่อาจเป็นไปทางหนึ่งก็คือ การคชตั้งกลุ่มหรือคณะทำงานขค้นมาเพื่อพัฒนาโปรแกรมที่จะใช้