หลักการและเหตุผล

        แนวทางการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 23 การจัดการศึกษาทั้งการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาต่อไปนี้

(1) ความรู้เรื่องเกี่ยวกับตนเองและความสัมพันธ์ของตนเองในสังคม ได้แก่ ครอบครัว ชุมชน ชาติ และสังคมโลก รวมถึงความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของคนไทย และระบบการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
(2) ความรู้และทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมทั้งความเข้าใจและประสบการณ์ เรื่องการจัดการการบำรุงรักษาและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลยั่งยืน
มาตรา 24 ได้กำหนดให้สถานศึกษาจัดกระบวนการเรียนรู้ซึ่งสนับสนุนหลักการจัดการนำโครงการสู่การเรียนรู้ ได้ดังนี้
(1) จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
(2) ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา
(3) จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
(4) จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานความรู้ด้านต่างๆอย่างได้สัดส่วนและสมดุลกันรวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา

          ในยุคปัจจุบันนี้เทคโนโลยีต่างๆได้เข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมากจนบางครั้งทำให้มองข้ามสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวที่มีประโยชน์
การเพาะเห็ดจากขอนไม้เน้นให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์พัฒนาความรู้ ฝึกทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมทั้งความเข้าใจและประสบการณ์เรื่องการจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ได้ฝึกทักษะ กระบวนการคิด
การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา พร้อมทั้งเป็นการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
ซึ่งการเพาะเห็ดจากขอนไม้ เป็นโครงการที่นำกระบวนความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเกษตรศาสตร์มาประยุกต์ใช้ด้วยกัน มีการเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆการบันทึกผล การเปรียบเทียบการเจริญเติบโต การทำกราฟ สถิติด้วยคอมพิวเตอร์ การใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์
ในการวัดอุณหภูมิ ความชื้น ซึ่งบางส่วนสามารถผลิตได้จากวัสดุธรรมชาติและวัสดุเหลือใช้ เช่น ขี้เลื่อย ขอนไม้ หรือ เม็ดข้าวฟ่าง เป็นต้น นำมาผสมกันตามอัตราส่วนที่เหมาะสมแล้วนำมาผ่านการฆ่าเชื้อโดยกระบวนการนึ่งผ่านความร้อน
และเพาะบ่มเชื้อควบคุมความสะอาด อุณหภูมิและความชื้นด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ แล้วนำเชื้อที่แข็งแรงยิงใส่ในขอนไม้ เพื่อรอเวลาเชื้อเห็ดเกิดการแพร่กระจายในขอนไม้จนเต็ม กระทั่งสามารถเก็บผลผลิตเพื่อบริโภค หรือจำหน่ายได้
อนึ่งการจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ใช้หลักสูตรแผนใหม่โดยเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง ฝึกทักษะกระบวนการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น รักการอ่าน โดยใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการประมวลผลทำให้นักเรียน
รู้จักประยุกต์ และนำไปใช้ได้ถูกวิธี ซึ่งเป็นการบูรณาการที่มีประโยชน์และเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโรงเรียนปราโมชวิทยารามอินทราได้จัดกระบวนการเรียนการสอนโดยเน้นการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในวิชาต่างๆ เพื่อให้เกิดวิธีการเรียนรู้
ด้วยวิธีการทดลอง และลงมือปฏิบัติด้วยตนเองทำให้นักเรียนได้ใช้ศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่


กลับสู่ข้างบน | กลับสู่หน้าแรก