ข่าวสาร

10 เทคโนโลยีดิจิทัลที่เข้ามาช่วยมนุษย์ต่อสู้กับ COVID-19

COVID-19
เรียบเรียง : วลัยลักษณ์ คงพระจันทร์

COVID-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจและวิถีชีวิตของคนทั่วโลก วิกฤติครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นจุดเปลี่ยนในการขับเคลื่อนสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เกิดการพึ่งพาเครื่องมือทางธุรกิจดิจิทัลเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายสินค้าออนไลน์ (e-commerce), การเรียนรู้ผ่านระบบดิจิทัล (Digital learning), การเรียนรู้ผ่านระบบเสมือนจริง (VR-based training) ไปจนถึงแอปพลิเคชันสนับสนุนการทำงานทางไกล แน่นอนว่าแพลตฟอร์มดิจิทัลเหล่านี้ได้กลายเป็น New Normal ของวงการธุรกิจทั่วโลก

อย่างไรก็ตามความก้าวหน้าของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในรอบ 20 ปีที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อ ปฏิเสธไม่ได้ว่า . . . การเข้าถึงเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจและชีวิตมนุษย์ดำเนินต่อไป

นึกภาพไม่ออกเลยว่าเราจะสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้อย่างไร หากเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำลังช่วยมนุษย์ต่อสู้กับ COVID-19 อยู่นี้ไม่มีอยู่จริง
COVID-19

สู้ COVID-19 ด้วย 10 เทคโนโลยีดิจิทัล

🔴 𝗔𝗜 𝗣𝗹𝗮𝘁𝗳𝗼𝗿𝗺 (แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์)
นักวิจัยสามารถใช้การประมวลผลภาษาธรรมชาติ หรือ Natural Language Processing (NLP) ช่วยต่อสู้ข้อมูลจำนวนมากในการจับประเด็นสำคัญ (Skimming) ของบทความวิจัยทางวิทยาศาสตร์และวิชาการที่อาจนำไปสู่ข้อมูลเชิงลึกหรือแนวทางใหม่ในการแก้ไขปัญหาการระบาดของ COVID-19
🔴 𝗕𝗹𝗼𝗰𝗸𝗰𝗵𝗮𝗶𝗻 (บล็อกเชน)
บล็อกเชนสามารถใช้จัดการข้อมูลทางการแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและติดตามการจัดหาวัสดุเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 เช่น ยาหรือสารฆ่าเชื้อ
ในประเทศจีนได้เปิดตัว 20 บล็อกเชนแอปพลิเคชันภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์เพื่อช่วยต่อสู้กับการระบาดของ COVID-19
เช่น แพลตฟอร์มบล็อกเชนของ Alipay ทำให้กลุ่ม NGOs และรัฐบาลร่วมมือกันอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใสมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรและติดตามการบริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์, การติดตามเวชภัณฑ์ เป็นต้น
🔴 𝗖𝗵𝗮𝘁𝗯𝗼𝘁 (แชทบอท)
แชทบอทสามารถช่วยคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้นผ่านระบบออนไลน์เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยโดยแพทย์ต่อไป
ธุรกิจสตาร์ทอัพด้าน Digital Health ในประเทศอิตาลี ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์พัฒนาแชทบอทเพื่อโต้ตอบกับผู้ป่วยผ่านระบบออนไลน์ โดยได้รับการพัฒนาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขประเทศอิตาลี
นอกจากนี้ประเทศฟิลิปปินส์ได้พัฒนาแชทบอทบน Facebook ที่ช่วยตรวจสอบข่าวปลอม (Fake news) ด้วย 98% ของประชากรในฟิลิปปินส์ ใช้ Facebook เป็นแหล่งข้อมูลหลัก
🔴 𝗔𝘂𝗴𝗺𝗲𝗻𝘁𝗲𝗱 𝗿𝗲𝗮𝗹𝗶𝘁𝘆 (𝗔𝗥) / 𝗩𝗶𝗿𝘁𝘂𝗮𝗹 𝗿𝗲𝗮𝗹𝗶𝘁𝘆 (𝗩𝗥) (เทคโนโลยีโลกเสมือน)
AR และ VR เป็นทางเลือกดิจิทัลที่ช่วยแก้ไขผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ต่อการประชุมและงานแสดงสินค้าต่าง ๆ โดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในปักกิ่งและฮ่องกงได้พัฒนาโปรแกรมที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถเลือกชมอสังหาริมทรัพย์ผ่าน Virtual reality ได้
🔴 𝟯𝗗 𝗣𝗿𝗶𝗻𝘁𝗶𝗻𝗴 (การพิมพ์ 3 มิติ)
ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 การพิมพ์สามมิติช่วยสร้างอุปกรณ์ช่วยชีวิตทางการแพทย์ที่จำเป็นมากมาย
ยกตัวอย่างโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศอิตาลีสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วย COVID-19 จำนวนมากโดยใช้วาล์วอุปกรณ์ช่วยชีวิตจากการพิมพ์สามมิติ
นอกจากนี้วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบการพิมพ์สามมิติหลายร้อยคนได้สร้างเอกสารสาธารณะเพื่อช่วยในการผลิตเครื่องช่วยหายใจ, วาล์ว, หน้ากาก และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ
🔴 𝗗𝗿𝗼𝗻𝗲𝘀 (โดรน)
โดรนสามารถนำมาใช้ในการขนส่งชุดทดสอบและเวชภัณฑ์ เพื่อลดระยะเวลาตอบสนองสำหรับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์
ในประเทศเกาหลีใต้และจีนยังใช้โดรนเพื่อฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อในพื้นที่สาธารณะและยานพาหนะเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19
นอกจากนี้ในประเทศจีนได้ใช้โดรนผนวกเทคโนโลยีการถ่ายภาพความร้อนเพื่อตรวจจับคนที่มีอาการไข้อีกด้วย
🔴 𝗥𝗼𝗯𝗼𝘁𝗶𝗰𝘀 (หุ่นยนต์)
หุ่นยนต์เป็นประโยชน์อย่างมากในการตรวจสอบอุณหภูมิและฆ่าเชื้อโรคบุคคลในพื้นที่สาธารณะ
ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาด COVID-19 ได้ใช้หุ่นยนต์เพื่อส่งสัญญาณสำคัญ ส่งยาและเวชภัณฑ์ ไปจนถึงการสร้างความบันเทิงให้กับผู้ป่วยที่ต้องกักตัวในโรงพยาบาลสนาม
🔴 𝗩𝗶𝗱𝗲𝗼 𝗰𝗼𝗻𝗳𝗲𝗿𝗲𝗻𝗰𝗶𝗻𝗴 (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์)
วิดีโอคอนเฟอเรนซ์เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยลดผลกระทบต่อวงการธุรกิจและสถาบันการศึกษา ด้วยการดำเนินธุรกิจและการเรียนการสอนผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อลดระยะห่างระหว่างบุคคลในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19
โดย Zoom ผู้ให้บริการโซลูชั่นการประชุมผ่านคลาวด์ ประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่น โดยมีฐานผู้ใช้งานในไตรมาสแรกของปี 2020 มากกว่าในปี 2019 ทั้งหมด
🔴 𝗦𝗼𝗰𝗶𝗮𝗹 𝗺𝗲𝗱𝗶𝗮 (โซเชียลมีเดีย)
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นสื่อกลางการสื่อสารที่สำคัญในช่วงวิกฤต โดยผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการกระจายข้อมูลข่าวสารที่น่าเชื่อถือ
อย่างไรก็ตาม Twitter และ Facebook ได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้แน่ใจว่ามีการเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นประโยชน์และน่าเชื่อถือ โดยการควบคุมการแพร่กระจายของข่าวปลอม (Fake news)
🔴 𝟱𝗚
5G มีบทบาททางอ้อมในการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ด้วยแบนด์วิดธ์ขนาดใหญ่และมีความเร็วสูงในหน่วงเวลาที่ต่ำช่วยให้การสื่อสารในโรงพยาบาลหรือศูนย์บัญชาการฉุกเฉินนั้นราบรื่น
รวมถึงเป็นรากฐานของการใช้งานเทคโนโลยีทั้งหมดข้างต้น โดยจีนประกาศว่ามีแผนสร้างสถานี 5G อย่างน้อย 5 แสนแห่งในปี 2563 หลังจากการฟื้นตัวจากการระบาดของ COVID-19

เรียบเรียงจาก Frost & Sullivan – Ten Digital Technologies Helping Humans in the Fight Against COVID-19 ( https://bit.ly/digital-tech-covid19 )