อีเอสอาร์ไอเสนอข้อมูลแผนที่จากดิจิทัลสู่กระดาษ

อีเอสอาร์ไอ สยายปีกนำเสนอข้อมูลแผนที่กระจายทุกช่องทาง จากข้อมูลดิจิทัลสู่กระดาษ พร้อมเข้าสู่อุปกรณ์จีพีเอสในตลาดคอนซูเมอร์ครั้งแรก เล็งเจาะตลาดเอสเอ็มอี แบบคิดค่าบริการรายเดือน หลังความพร้อมหลังการจัดทำข้อมูลแผนที่กว่า 3 ปี เสริมตลาดหลักเดิมบริการด้านแผนที่ในตลาดองค์กร

 

นายไกรรพ เหลืองอุทัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัทอีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือซีดีจี กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัทซีเอ็ด จำกัด (มหาชน) จัดทำแผนที่กระดาษเพื่อจำหน่ายเป็นครั้งแรก เพื่อกระจายไปยังกลุ่มคนกว้างขวางขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้ทั่วไป จากปีนี้บริษัทมีความพร้อมด้านข้อมูลแผนที่ดิจิทัลของประเทศไทย ทั้งถนน แผนที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ใช้เวลากว่า 3 ปีจัดทำ ซึ่งจะสร้างฐานรายได้ที่หลากหลายมากขึ้น (ไดเวอร์ซิฟายด์) จากเดิมมีธุรกิจการให้บริการแผนที่ดิจิทัลกับองค์กรขนาดใหญ่ โดยเฉพาะหน่วยงานราชการเป็นหลัก

พร้อมกันนี้ เริ่มขยายตลาดเข้าสู่กลุ่มคอนซูเมอร์ โดยทำตลาดอุปกรณ์เครื่องสำรวจพิกัดดาวเทียม (จีพีเอส) ยี่ห้อการ์มิน (GARMIN) จากสหรัฐ โดยได้พัฒนาร่วมกันซึ่งบริษัทนำแผนที่ดิจิทัลประเทศไทยผนวกเข้าในอุปกรณ์ด้วย สร้างความแตกต่างแก่ผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะอุปกรณ์นำเข้าเอง (เกรย์ มาร์เก็ต) ซึ่งมีช่องว่างราคาอยู่ 10%-20%

 

โดยอุปกรณ์จีพีเอส ที่นำเข้ามาทำตลาดอยู่ในตระกูลอี-เทร็กซ์ (e-Trex) และตระกูลนาฟทอล์ค ทู ( NAVTalk II) ที่จะเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็มดูอัลแบนด์ และพีดีเอ รวมถึงจีพีเอสในเครื่องเดียวกัน ซึ่งกำลังเจรจากับบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งทีเอ ออเร้นจ์ และเอไอเอสด้วย คาดว่าผู้ให้บริการจะทำตลาดเอง และบริษัทจะมีรายได้จากค่าไลเซ่นของการใช้แผนที่ในเครื่องโทรศัพท์ ประมาณเครื่องละ 5,000 บาทด้วย นอกจากนี้ ในระยะยาว จะสามารถสร้างรายได้และความร่วมมือกับผู้ให้บริการเสนอการให้บริการ"โลเกชั่น เบส เซอร์วิส" ได้ สำหรับตลาดอุปกรณ์จีพีเอส จะมุ่งที่นักสำรวจและนักเดินทางผจญภัยเป็นหลัก โดยตั้งเป้าขายที่ 5,000 เครื่อง

 

เจาะตลาดเอสเอ็มอี

ทั้งบริษัทยังขยายเข้าไปในตลาดองค์กรขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ที่จะเริ่มให้บริการแผนที่ (เอ็มเอสพี:Map Service Provider) ซึ่งจะคิดค่าบริการข้อมูลแผนที่ โดยบอกรับเป็นสมาชิกรายเดือน เน้นธุรกิจธนาคาร ประกันภัย และดิลิเวอร์รี่ ด้วย

 

ราชการ โตตามนโยบายอีกอฟเวิร์นเม้นต์

นอกจากนี้ยังเห็นว่า ปีนี้ตลาดแผนที่ดิจิทัลจะเติบโตมาก โดยเฉพาะในตลาดราชการเอง จากนโยบายของภาครัฐที่จะลดการจัดทำแผนที่เชิงภูมิศาสตร์ (จีไอเอส) ลดความซ้ำซ้อนและให้แบ่งปันการใช้ข้อมูลระหว่างหน่วยงานได้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดัน ล่าสุดบริษัทได้รับโครงการกระทรวงเกษตรสหกรณ์มูลค่า 333 ล้าน เป็นระยะเวลา 2 ปี ที่จะทำแผนที่ฐาน (BASE MAP) ของพื้นที่เกษตรในประเทศไทยด้วย โดยให้กรมต่างๆ เช่น กรมแผนที่ กรมป่าไม้ หยุดการพัฒนาข้อมูลแผนที่ และรอให้เกิดแผนที่ฐาน จึงค่อยพัฒนาข้อมูลเฉพาะต่อไป "บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ประมาณ 700 ล้านบาท เติบโตเท่าตัวจากปีที่แล้วซึ่งมีรายได้กว่า 300 ล้านบาท โดยเป็นตลาดองค์กรขนาดใหญ่ร้อยละ 80 ที่เหลือมาจากตลาดคอนซูเมอร์" นายไกรรพ กล่าว

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 26 มีนาคม 2545

 

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.