ISP ปรับแนวรบเลิกสงครามราคา จับมือพันธมิตรสร้างมูลค่าเพิ่ม

สมรภูมิตลาด 'ไอเอสพี' เปลี่ยนแนวรบใหม่เลิกสงครามราคา 'ไอเอสพี' ฉีกกลยุทธ์เน้นสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าหลากรูปแบบ ทั้งจับมือพันธมิตรให้เป็นส่วนลดซื้อบริการและสินค้าแบรนด์ดัง จัดแคมเปญชิงโชค

ดร.ธัชพงษ์ โหตรภวานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ล็อกซเล่ย์ อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส จำกัด หรือ 'ล็อกซอินโฟร์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) กล่าวกับ 'ประชาชาติธุรกิจ' ถึงสภาพตลาดรวมไอเอสพีในปีนี้ว่า ปัจจุบันไอเอสพีต่างๆ เริ่มรู้ว่าการดัมพ์ราคาลงมาต่ำกว่าความเป็นจริงในปีที่ผ่านมาส่งผลให้ธุรกิจขาดทุน ทำให้ปีนี้ต้องขยับราคาให้สูงขึ้นตามที่ควรจะเป็น ซึ่งตนเชื่อว่าในปีนี้จะไม่เห็นการกดราคาลงไปต่ำกว่านี้อีกแล้ว

'ในปีนี้เราจะไม่เห็นการกดราคาลงมาต่ำกว่านี้อีกแล้ว แม้ในปีที่ผ่านมาราคาถูกกดลงมาต่ำมากเพราะบริการอินเทอร์เน็ตเป็นสินค้าแบบพรีเพด ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนผู้ให้บริการง่าย ตลาดจึงเน้นเรื่องราคาเป็นหลัก ส่งผลให้ราคาค่าบริการถูกกดลงมามากจนต่ำกว่าทุน ไอเอสพีหลายรายรู้ว่าอัตราค่าบริการดังกล่าวทำให้ธุรกิจไปไม่รอด จึงต้องเร่งปรับตัวหารายได้หรือธุรกิจเสริมรวม ทั้ง หาบริการอื่นๆ เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ' ทั้งนี้ ตนได้ปรับทิศทางธุรกิจบริการอินเทอร์เน็ต โดยแยกกลุ่มเป้าหมายเป็น 2 กลุ่ม คือ ลูกค้าองค์กรที่เป็นรายได้หลักของบริษัท โดยจะเน้นความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มด้วยการเสนอบริการอินเทอร์เน็ตแบบครบวงจร (วัน-สต็อป-เซอร์วิส) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเป็นบริการขั้นต้นของอินเทอร์เน็ตเพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับบริษัท โดยเสนอบริการด้านระบบความปลอดภัยเป็นแพ็กเกจเดียวกับบริการอินเทอร์เน็ตสำหรับลูกค้าที่เช่าวงจรรายเดือน นอกจากนี้ ยังมีบริการไอดีซี (Internet Data Center) หรือศูนย์ข้อมูลทาง อินเทอร์เน็ตที่มีสิงเทลเป็นพันธมิตรด้านการ ตลาด บริการฝึกอบรมการใช้อินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ บริการเอาต์ซอร์ซหรือรับดูแลระบบให้กับลูกค้าอีกด้วย

สำหรับลูกค้าอีกกลุ่ม คือ กลุ่มวัยรุ่นนักเรียนนักศึกษา โดยบริษัทจะออกแพ็กเกจรูปแบบต่างๆ ตามความนิยมและความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ เช่น การออกแบบบัตรบริการอินเทอร์เน็ตให้มีรูปภาพดาราไว้สะสม และสามารถใช้เป็นบัตรส่วนลดสินค้าและบริการต่างๆ ของพันธมิตร โดยเน้นการสร้างประโยชน์ให้กับบัตรให้มากที่สุดนอกเหนือจากการเป็นบัตรบริการอินเทอร์เน็ต 'ค่าบริการอินเทอร์เน็ตมีอัตราต่ำมาก การลดราคาลงอีกคงทำได้ลำบาก เราจึงต้องหาอะไรมาเสริมโดยเสริมคุณค่าให้กับบัตรอินเทอร์เน็ต ซึ่งเราอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรเจ้าของสินค้าและบริการต่างๆ โดยจะดูตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คาดว่าในช่วงกลางปีนี้เราจะสามารถเปิดตัวความร่วมมือดังกล่าวได้'

แคมเปญแรกที่ออกมาทดสอบตลาดเป็นบริการสอนใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งออกมาพร้อมกับบัตร '1222 เว็บ ทีโอที' บริการอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายไอพี 1222 ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) โดยไม่จำกัดชั่วโมงใช้งานและไม่มีการตัดระหว่างการใช้งาน ราคา 400 บาทต่อเดือน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ประมาณ 8 แสนบาทต่อเดือนหลังจากเปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีบัตร 'เว็บเน็ตไอฟอร์ทีน' บริการอินเทอร์เน็ต 15 ชั่วโมง ราคา 180 บาท หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 12 บาท ที่มีรูปภาพดารานักร้องค่ายแกรมมี่ฯบนบัตร รวมทั้งรูปนาฬิกายี่ห้อสวอท์ช และการ์ตูนมอนสเตอร์อิงค์ให้สะสมอีกด้วย โดยปัจจุบันมียอดขายรวมประมาณ 13,000 ชุด ขณะเดียวกัน ในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เอ็มเว็บ-เคเอสซีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต 'เอ็มเว็บ' ได้เปิดตัวโปรแกรม 'ฟูลฟิล ยัวร์ ไลฟ์สไตล์' สำหรับลูกค้าอินเทอร์เน็ตรายเดือนที่สมัครสมาชิก 6 เดือน และ 12 เดือน โดยเสนอ 4 โปรโมชั่น ได้แก่ บัตรออกกำลังกายฟรี 7 วัน จากแคลิฟอร์เนีย ฟิตเน็ต เซ็นเตอร์, ผลิตภัณฑ์จากร้านพร็อพพะกันดา, บัตรส่วนลดจากพิซซ่า ฮัท และบัตรชมภาพยนตร์จากโรงภาพยนตร์ยูไนเต็ด อาร์ติสต์ รวมทั้งรางวัลบัญชีเงินฝาก 1 แสนบาทให้สมาชิกที่สมัคร 12 เดือนได้ลุ้นโชคอีกด้วย ด้านสามารถ อินโฟเน็ต ผู้ให้บริการ 'สามารถ คอนเนค' ก็ได้ปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อกระตุ้นตลาดอินเทอร์เน็ต โดยจัดแคมเปญคืนเงินให้ลูกค้าหากไม่พอใจสินค้าและบริการที่ได้รับ ซึ่งเริ่มที่บริการ 'มายการ์ดซิตี้' ก่อนเพื่อดูผลตอบรับจากลูกค้า โดยลูกค้าสามารถคืนแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตได้หลังจากใช้งานครั้งแรกไม่เกิน 3 ชั่วโมง และลูกค้าจะต้องนำสติกเกอร์ 'มันนี่ แบ็ก การันตี' มาขอคืนเงินที่บริษัทบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ

 

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2545

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.