ทศท ผันงานวิจัยเป็นสินค้าเสริมงานบริการ

ทศท เผยโฉมงานวิจัยและพัฒนา โทรศัพท์สาธารณะมัลติมีเดียแสดงภาพของผู้ใช้บริการ พร้อมเคาน์เตอร์เซอร์วิส สำหรับชำระค่าบริการอัตโนมัติ เสริมธุรกิจให้บริการตามสำนักงาน

 

แหล่งข่าวจากบริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในการประชุมแผนปฏิบัติการผู้บริหาร ทศท เมื่อวันที่ 2.. ที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนองานวิจัย และพัฒนาเทคนิค สำหรับพัฒนาต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ใน 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1.โทรศัพท์สาธารณะมัลติมีเดีย และ 2.ระบบบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่สามารถชำระค่าบริการอัตโนมัติ ทั้งนี้ คุณหญิงทิพาวดี ประธานคณะกรรมการ ทศท และปลัดกระทรวงไอซีที ได้มอบหมายให้ ทศท ไปจัดทำแผนธุรกิจ เพื่อนำเสนอบอร์ดต่อไป

 

สำหรับจุดเด่นของงานพัฒนาเครื่องโทรศัพท์สาธารณะมัลติมีเดีย รุ่นเอสไอดีที่นำเสนอในครั้งนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่รวมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กับเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมเข้าใช้งานร่วมกัน มีระบบการทำงานหลัก 4 บริการ ได้แก่ บริการเสียง, อินเทอร์เน็ต, อีเมล และวิดีโอ การ์ด ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเห็นผู้ใช้ปลายทาง ผ่านกล้องวิดีโอที่ติดอยู่กับตัวเครื่อง โดยเป็นการใช้งานผ่านคีย์บอร์ดระบบทัชสกรีน ซึ่งจะทีเมนูใช้งานเช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ต บราวเซอร์ ทั่วไปพร้อมกับให้บริการอีเมลแบบเอสเอ็มทีพี/พีโอพี3 ที่เป็นระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ในการเข้าถึงระบบเมลขององค์กรต่างๆ ด้วย "มองว่าตรงนี้จะเพิ่มช่องเพิ่มรายได้ด้านบริการระบบมัลติมีเดียให้เรา และสามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย" แหล่งข่าวกล่าว

 

นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางธุรกิจใหม่ทางอิเล็กทรอนิกส์กลุ่มธุรกิจในเครือ ทศท และสามารถโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางนี้ ช่วยสร้างมูลค่าให้กับโครงข่ายสื่อสารข้อมูลของ ทศท และบัตรโทรศัพท์ทีโอที การ์ด

ขณะที่ ในส่วนของทีโอที มินิ เคาน์เตอร์ เซอร์วิสนั้น มีแผนติดตั้งตามสำนักงานบริการ โดยผู้ใช้บริการสามารถนำใบแจ้งหนี้รับเงินไปตรวจสอบหมายเลขที่เครื่อง และชำระเงินผ่านการหักบัญชีจากบัตรเครดิต บัตรเดบิต และทีโอที การ์ดโดยอัตโนมัติ

 

นอกจากนี้ ทศท อยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารพาณิชย์หลายราย จัดตั้งความร่วมมือใช้ระบบชำระค่าบริการผ่านระบบเปย์เมนท์ เกตเวย์ เพื่อรองรับการทำอี-คอมเมิร์ซ ในอนาคต โดยคาดว่าบริการที่ใช้ผ่านระบบเคาน์เตอร์ เซอร์วิส มี 4 ประเภท ได้แก่ 1.บริการชำระค่าบริการธุรกิจของ ทศท 2. ชำระค่าสาธารณูโภคต่างๆ 3. ซื้อ-ขายสินค้าของบริษัทที่ร่วมในโครงการ และ 4. ให้บริการจองตั๋วภาพยนตร์ คอนเสิร์ต เป็นต้น

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2546

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.