เอ.อาร์. เผยผลวิจัยมูลค่าตลาดไอที ปีหน้าแตะ 9.9 หมื่นล้าน

เอ.อาร์. ชี้แนวโน้มการหลอมรวมเทคโนโลยีไอที-เครื่องใช้ไฟฟ้า-โทรคมนาคม ในปีหน้า กระตุ้นยอดใช้จ่ายด้านไอทีรอบใหม่ ส่งผลตลาดรวมพลิกฟื้นจากสภาพชะลอตัว สู่การเติบโตต่อเนื่องอีก 16% แตะระดับ 99,100 ล้านบาท

 

นายวิโรจน์ อัศวรังสี บรรณาธิการบริหารและผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ.อาร์. อินฟอร์เมชั่น แอนด์ พับลิเคชั่น จำกัด หรือเออาร์ไอพี กล่าวว่า แนวโน้มเทคโนโลยีปีหน้า จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะการหลอมรวมของ 3 เทคโนโลยี ทั้งคอมพิวเตอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า (คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์) และการสื่อสาร (คอมมูนิเคชั่น)

โดยแนวโน้มข้างต้น จะกระตุ้นให้กลุ่มลูกค้าทั้งบริษัทเอกชนและผู้ใช้ทั่วไป มีการลงทุนใหม่ๆ รวมถึงก่อให้เกิดโอกาสของธุรกิจใหม่

 

ขณะที่ นางสาวศิริพร พรหมรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป หน่วยวิจัย กลุ่มบริษัท แอดวานซ์ รีเสิร์ช กล่าวว่า จากแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจและความมั่นคงทางการเมือง ทำให้บริษัททบทวนตัวเลขประมาณการตลาดไอทีในปีหน้าใหม่ โดยมองว่าตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์จะเติบโตต่อเนื่อง จากเดิมที่คาดว่าจะชะลอลง และเติบโตอีกครั้งในปี 48 โดยมีประมาณการตลาดรวมในปีหน้า ว่าจะมียอดขายเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (เดสก์ทอป) 961,000 เครื่อง จากปีนี้ 895,000 เครื่อง, คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค 231,000 เครื่อง หรือขยายตัวกว่า 100% จากจำนวน 112,000 เครื่องในปีนี้ และหากรวมทั้งตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, โน้ตบุ๊ค และแม่ข่าย จะเติบโต 18.3% จากจำนวน 1,012,000 เครื่องในปีนี้เป็น 1,208,000 เครื่อง พร้อมกับคาดว่ามูลค่าการใช้จ่ายด้านไอที ทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และบริการด้านไอที ในปี 47 จะเติบโตอีก 15.9% จาก 85,500 ล้านบาท ในปีนี้เป็น 99,100 ล้านบาท

 

สำหรับสัดส่วนการใช้จ่ายไอทีปีหน้า ยังคงมาจากฮาร์ดแวร์เป็นหลัก แต่แนวโน้มซอฟต์แวร์และบริการจะเพิ่มขึ้นเป็นฮาร์ดแวร์ 6.41%, ซอฟต์แวร์ 254.38% และบริการ 12.79% จากปีนี้สัดส่วนการลงทุนในด้านฮาร์ดแวร์สูงถึง 64.3% ขณะที่ ซอฟต์แวร์ และบริการ มีสัดส่วน 23.37% และ 12.33% ตามลำดับ

 

นางสาวศิริพร กล่าวว่า บริษัทได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการซื้อคอมพิวเตอร์ของกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้ทั่วไป 400 ราย ช่วงกรกฎาคม-สิงหาคม ซึ่งมีรายได้ครอบครัวละ 20,000 ขึ้นไป พบว่ากว่า 75.8% มีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ที่บ้าน และแนวโน้มต่อไป คนไทยน่าจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่า 1 เครื่องด้วย โดยปัจจัยเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น 33.3% ให้ความสำคัญกับสเปคเครื่อง, คุณภาพ 27.8%, ความจำเป็น 13.9% และราคา 8.3% นายวิโรจน์ กล่าวเสริมว่า ผลสำรวจข้างต้นแสดงให้เห็นว่าคอมพิวเตอร์ราคาถูก จะเป็นที่นิยมเสมอไป เพราะในงานคอมมาร์ทที่ผ่านมา เครื่องที่ขายได้ดีมากจะเป็นโน้ตบุ๊คยี่ห้อนำเข้าต่างประเทศ และเครื่องตั้งโต๊ะ ในรุ่นประสิทธิภาพสูง "โครงการคอมพิวเตอร์ไอซีที ที่เป็นการกระตุ้นจากภาครัฐ ทำให้ตลาดคอมพิวเตอร์เติบโตมหาศาล แต่ราคาเครื่องจะไม่ใช่ปัจจัยหลักการซื้อเครื่อง" นายวิโรจน์ กล่าว

 

นายวิโรจน์ กล่าวว่า บริษัทกำลังปรับทิศทางธุรกิจตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ จะรวมเล่มให้เป็นนิตยสารไอทีสำหรับวงกว้างทั่วไป มากกว่าเน้นตลาดเฉพาะกลุ่ม เพื่อขยายฐานผู้อ่านเพิ่มเป็น 3 ล้านจากปัจจุบัน 1.5 ล้านคน และรองรับเป้าหมายนำบริษัทเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ภายในกลางปี 47 รวมทั้ง เตรียมปรับโฉมการจัดงานนิทรรศการด้านไอทีในชื่อ "คอมมาร์ท" โดยจะเน้นแสดงต้นแบบเทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้น ซึ่งใช้พื้นที่ 1 ใน 3 ของงานทั้งหมด ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างตั้งชื่องาน คาดว่าจะเริ่มได้ประมาณเดือนมีนาคม ปีหน้า ขณะเดียวกัน บริษัทตั้งเป้าหมายว่าจะมีรายได้จากธุรกิจเวบ เช่น โฆษณาออนไลน์ เพิ่มอีก 200% จากปัจจุบันมีรายได้ 25 ล้านบาท

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 2 ธันวาคม 2546

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.