จี้รัฐเร่งหามาตรการป้องกัน แฉช่องโหว่อาฟตาสะเทือนชิ้นส่วนไทย

ชิ้นส่วนรถไทยกระทบหนัก หลังพบช่องโหว่ ซัพพลายเออร์ปลอมแหล่งที่มาสินค้าต้นทุนต่ำ แอบอ้างใช้สิทธิอาฟตาเข้าตีตลาด "ไทยรุ่ง" ผู้ประกอบการรถดัดแปลงและชิ้นส่วนรถยนต์ไทย ระบุหากไม่เร่งป้องกัน อนาคตอาเซียนสูญเสียอุตสาหกรรมชิ้นส่วนให้คู่แข่งแน่นอน

 

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตชิ้นส่วนและรถดัดแปลงรายใหญ่ของไทย กล่าวว่า ในขณะที่มีสัญญาณที่น่าวิตกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปิดการค้าเสรี โดยเฉพาะเงื่อนไขของอาเซียน ที่ให้ชิ้นส่วนรถยนต์ได้สิทธิการลดภาษีเหลือ 0-5% ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า หากเป็นชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศสมาชิก และเก็บภาษีชิ้นส่วนที่มีแหล่งผลิตนอกประเทศสมาชิก 30% แต่กลับมีผู้ผลิตบางราย นำเอาสินค้านอกอาเซียน เช่น จีน เข้ามา โดยไม่ได้มีการผลิตจริง แต่อ้างใช้สิทธิการลดภาษีโดยแอบอ้างว่าเป็นสินค้าที่มีแหล่งผลิตจากอาเซียน การอ้างดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนในอาเซียนโดยตรงเนื่องจากสินค้ามีต้นทุนที่ถูกกว่า ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่เสียหายมากที่สุด เพราะอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ส่วนใหญ่มีฐานอยู่ในไทย ในขณะนี้เริ่มมีสินค้าประเภท เครื่องใช้ไฟฟ้า จักรยานยนต์ และรถยนต์กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากที่สินค้ามาจากจีนผ่านทางสิงคโปร์ มาเลเซีย และมาใช้สิทธิลดภาษี

 

ทางออกขณะนี้ เนื่องจากรัฐบาลยังไม่ได้ตื่นตัวเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่กลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วน เริ่มมีการพูดคุยกัน ดังนั้น รัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียน ควรจะหามาตรการควบคุมร่วมกัน "อุตสาหกรรมยานยนต์จะอยู่ได้หรือไม่ อยู่ที่ความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมชิ้นส่วน ซึ่งถ้าไม่มีชิ้นส่วนอาฟตาก็ไม่มีความหมาย อาเซียนก็สูญเสียมหาศาล โรงงานที่ทำการหลอกว่าผลิตในประเทศสมาชิก ทำให้สมาชิกอาเซียนสูญเสียรายได้ เงินไหลออก เพราะไม่มีการตรวจสอบ" นายสมพงษ์ กล่าวและว่า การแข่งขันของผู้ผลิตชิ้นส่วนจะต้องแข่งกันจีนในอนาคต หากมีปัญหานี้จะทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้ ทั้งนี้ ก่อนหน้ามี ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้หารือแนวทางเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิตชิ้นส่วน โดยเสนอว่าไทยจะต้องเพิ่มความร่วมมือกัน ระหว่างประเทศสมาชิกในอาเซียน 10 ประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งจะช่วยให้การลดต้นทุนการผลิต และสามารถแข่งขันกับคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น สมาชิกอาเซียน ยังมีความขัดแย้งกันอยู่ ในเรื่องของความร่วมมือ

 

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้ผลิตชิ้นส่วนชาวไทยต่างได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านนโยบาย เนื่องจากการเปิดเสรีทำให้บริษัทรถยนต์เลือกมาลงทุนผลิตชิ้นส่วนมูลค่าสูงผ่านทาง ซัพพลายเออร์ของตัวเอง

หรือหากเป็นสินค้ามูลค่ารองลงไปก็จะใช้ซัพพลายเออร์ในเครือ โอกาสที่ชิ้นส่วนไทยจะเข้าสู่ตลาดต้องเป็นสินค้าระดับต่ำ ในขณะที่การส่งเสริมของภาครัฐก็ไม่เพียงพอ "ขณะนี้ เรากำลังไปก๊อบปี้ไต้หวัน คือ ผลิตได้แต่เฉพาะชิ้นส่วนอะไหล่ในตลาดทดแทน เพราะว่า ซัพพลายเออร์ของค่ายรถนั้น สามารถทำเองได้ หรือไม่หากเป็นชิ้นส่วนที่มีปริมาณน้อย ก็ใช้การสั่งนำเข้าแทน เพราะเรายกเลิกเงื่อนไขการใช้ชิ้นส่วนในประเทศไปนานแล้ว" นายสมพงษ์ กล่าวว่า การปรับตัวเพื่อรักษาอุตสาหกรรมชิ้นส่วน ต้องมองที่จุดแข็งรถดัดแปลงเป็นหนึ่งในสินค้าที่คนไทยทำได้ เพราะใช้พื้นฐานจากกระบะ และใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 100% ทำให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่ม อนาคตหากส่งเสริม ไทยอาจจะเป็นฐานใหญ่ในการผลิตรถพิเศษสำหรับภูมิภาค เหมือนกับที่สเปนเป็นแหล่งผลิตรถบัสโดยสาร รถมินิบัส รถดับเพลิง เพราะเป็นศูนย์กลางการต่อตัวถังป้อนให้ยุโรป

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 13 พฤษภาคม 2545

 

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.