อุปกรณ์ดิจิทัล "จีน" แห่ยึดตลาดไทย ถล่มราคาตีตลาดแบรนด์เนมป่วน

อุปกรณ์เสริมไอทีและมัลติมีเดียจากจีน และไต้หวัน ชักแถวบุกตลาดไทยเน้นนโยบายราคาถูกกระตุ้นกำลังซื้อตลาดระดับล่าง เผยฉุดยอดขายสินค้าแบรนด์เนมยอดวูบประมาณ 20-30% ด้าน "ทาร์กัสฯ" ผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมแบรนด์อเมริกา เร่งปรับกลยุทธ์เพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายเจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์หวังหนีตลาดสงครามราคา

นายวงศ์พัทธ์ กานตะวร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ทาร์กัส เอเชีย แปซิฟิก (สิงคโปร์) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในปีนี้ตลาดอุปกรณ์เสริมคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ มัลติมีเดียมีแนวโน้มการเติบโตสูงมากตามความต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงในชีวิตประจำวันของกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยคาดว่าตลาดรวมในปีนี้จะมีมูลค่าถึง 5,000 ล้านบาท จึงทำให้มีผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เข้ามาแข่งขันในตลาดมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้าสินค้าประเภทแฟลชไดรฟ์, เมาส์, เครื่องเล่นเอ็มพี 3 จากประเทศจีน และไต้หวันเข้ามาทำตลาดกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงล่าง ซึ่งขณะนี้สินค้ากลุ่มนี้ครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 90% ซึ่งกระทบสินค้า แบรนด์เนมทำให้ยอดขายลดลงประมาณ 20-30%

อุปกรณ์แฟลชไดรฟ์ (flash drive) และเครื่องเล่นเอ็มพี 3 เป็นสินค้าไฮไลต์ของตลาดปีนี้ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มีฟังก์ชันการใช้งานหลากหลาย อาทิ ฟังเพลงวิทยุเอฟเอ็ม-เอเอ็ม, เล่นเอ็มพี3 และบันทึกข้อมูล เป็นต้น ในขณะที่แนวโน้มของราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง ตามจำนวนผู้ประกอบการที่เข้ามาทำตลาด ส่งผลให้มีการใช้กลยุทธ์ด้านราคารุนแรงมากขึ้น "ตลาดสินค้ามัลติมีเดียของจีนและไต้หวันประเภทน็อน-แบรนด์ที่เข้ามาในตลาดเมืองไทยเห็นชัดมากขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีการเปิดตัวในงานแสดงสินค้าไอทีต่างๆ โดยเฉพาะในงานคอมมาร์ตที่ผ่านมา มีอุปกรณ์ไอทีมัลติมีเดียใหม่ๆ เข้ามาเปิดตัว 5-7 แบรนด์ ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้มีระดับราคาต่ำกว่าสินค้าอินเตอร์แบรนด์ประมาณ 30-50%" นายวงศ์พัทธ์

ในขณะที่ผู้ผลิตไอทีรายใหญ่หลายๆ รายอย่าง เอเซอร์, เบลต้า และเอสวีโอเอ ก็ได้ประกาศขยาย ไลน์สินค้าในกลุ่มอุปกรณ์ดิจิทัล อาทิ แฟลชไดรฟ์ และกล้องดิจิทัล เพื่อขยายตลาดไปยังลูกค้าคอนซูเมอร์ตามแนวโน้มการเติบโตของตลาดในปัจจุบัน รวมทั้งการนำเข้าอุปกรณ์ดิจิทัลดังกล่าวเป็นกลุ่มสินค้าที่ปลอดภาษี (ภาษี 0%) ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่จะเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจได้ นอกจากนี้ ทางบริษัท เจ๊บเซ่น แอนด์ เจ็สเซ่น มาร์เก็ตติ้ง (ที) จำกัด ก็ได้เปิดตัว "ไอริเวอร์" ผลิต ภัณฑ์ดิจิทัลจากประเทศเกาหลี ประกอบด้วย เครื่องเล่น CD-MP3, เครื่องเล่น MP3 แบบ flash type และเครื่องเล่น MP3 แบบ hard disk โดยจะเน้นกลุ่มเป้าหมายหลักในกลุ่มเด็กนักเรียนนักศึกษาเป็นหลัก

นายวงศ์พัทธ์กล่าวว่า สำหรับสินค้าของทาร์ กัสนั้นอยู่ในตลาดระดับบน ซึ่งมีส่วนแบ่งในตลาดเพียง 10% ซึ่งบริษัทมีแผนจะเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายผ่านในร้านเอชพี ช็อป และอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อนำสินค้าไปจำหน่ายในร้านฟูจิตสึ และ ช็อป โตชิบา รวมทั้งการขยายไปร้านค้าอื่นๆ อาทิ เพาเวอร์บาย, บีทูเอส เป็นต้น ผลประกอบการของบริษัทในปีที่ผ่านมาประมาณ 50-60 ล้านบาท และปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 70 ล้านบาท ซึ่งเป็นยอดขายที่ไม่สูงนักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสินค้าของจีนและไต้หวัน

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 10 มิถุนายน 2547

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.