อีเอสั่งยึดจีนตั้งฐานผลิตซอฟต์แวร์เกม

หนังสือพิมพ์ เดอะวอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัทอิเล็กทรอนิก อาร์ทส์ อิงค์. หรือ อีเอ ผู้ผลิตเกมวิดีโออันดับหนึ่งของโลก ได้ประกาศแผนตั้งสตูดิโอ สำหรับผลิตซอฟต์แวร์เกมในประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะเป็นตลาดเกมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ภายในปี 2550

 

นายจอห์น เนียร์มานน์ ประธานและกรรมการผู้จัดการประจำเอเชียของอีเอ เปิดเผยว่า สตูดิโอแห่งใหม่ของบริษัท จะมุ่งเน้นที่การดัดแปลงเกมยอดนิยมของบริษัท ให้สอดคล้องกับรสนิยมของผู้บริโภคท้องถิ่น พร้อมให้บริการในระบบออนไลน์ "เราตั้งเป้าว่า จะมียอดขายในเอเชียถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2553 และจีนจะเป็นตลาดสำคัญ" นายเนียร์มานน์ กล่าว พร้อมเสริมว่า ในระยะยาวทางบริษัทตั้งเป้าจะหันมาว่าจ้างวิศวกร นักออกแบบ และศิลปินจีนราว 500 คน เพื่อตั้งทีมพัฒนาเกมใหม่ๆ สำหรับเจาะตลาดท้องถิ่นโดยเฉพาะ

 

ด้านนักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า แม้อีเอ จะมีส่วนแบ่งตลาดเกมสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยที่ซอฟต์แวร์เกมหลายตัวของบริษัท อาทิ "เดอะ ซิม" (The Sims) หรือ "แมดเดน เอ็นเอฟแอล" (Madden NFL) กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม แต่ทางอีเอ ยังคงไม่สามารถสร้างฐานลูกค้าในเอเชียได้มากนัก โดยเฉพาะในประเทศจีน ซึ่งปัญหาการจำหน่ายซอฟต์แวร์เถื่อน ทำให้ตลาดเกมดีวีดีถูกกฎหมายในประเทศตกอยู่ในภาวะซบเซา

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตเกมหลายราย เปิดเผยว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคจีนได้เริ่มหันมาให้ความสนใจกับการเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งแตกต่างจากผู้บริโภคสหรัฐ ที่นิยมเล่นเกมวิดีโอโดยสิ้นเชิง โดยทางอีเอกล่าวว่า รูปแบบการเล่นเกมออนไลน์ ซึ่งผู้เล่นจะต้องอาศัยเครือข่ายเดียวกัน จะช่วยให้บริษัทสามารถป้องกันปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ได้ "นี่เป็นครั้งแรก ที่เราเริ่มเห็นโครงสร้างธุรกิจ ในประเทศจีน นั่นคือการบังคับให้ลูกค้าชาวจีน จ่ายค่าบริการสำหรับเล่นเกมออนไลน์" นายอีริค ฮัชเชนเบิร์ก รองประธานอาวุโสของบริษัททิ้งท้าย

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 7 ตุลาคม 2547

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.