เครื่องใช้ไฟฟ้าปรับแผนผลิตรับต้นทุนพุ่ง ซันโยเลิกทำจอโค้ง-กันยงฯ ชูนวัตกรรมลุย

เครื่องใช้ไฟฟ้าแห่ปรับตัวพรึบ หลังแบกรับภาระต้นทุนวัตถุดิบอ่วม "ซันโย" อั้นไม่ไหวเลิกผลิตทีวีจอโค้ง ฮานาบิชิ ทบทวนการผลิตกระติกน้ำร้อน-หม้อหุงข้าว ไพโอเนียร์ ยืดเวลาออกรุ่นใหม่น้อยลง ขณะที่กันยงฯ เล็งชูนวัตกรรมรุกตลาดบนหนีสงครามราคา

ผลจากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งเหล็ก ทองแดง และเม็ดพลาสติก ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่จากสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดทำให้แต่ละค่ายไม่กล้าที่จะปรับราคาขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพการปรับตัวของหลายๆ ค่ายเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นการหยุดไลน์การผลิตสินค้าบางกลุ่ม

นายธีรเทพ สุทัศนจักรายุทธ ผู้จัดการแผนกการตลาด บริษัท ซันโย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าตอนนี้บริษัทต้องแบกรับต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น 5% ทำให้ปีหน้ามีแผนจะลดการผลิตทีวีสีจอโค้งลง เนื่องจากความต้องการในตลาดลดลง และราคาของทีวีจอแบนเริ่มปรับลดลงมาเรื่อยๆ จนช่องว่างของราคาห่างกันไม่ถึง 1,000 บาท และจะหันไปให้ความสำคัญกับจอแอลซีดี พลาสม่าทีวี และโปรเจ็กชั่นทีวีมากขึ้นตามแนวโน้มความต้องการของตลาด พร้อมทั้งจะนำเครื่องปรับอากาศเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย เพราะเป็นตลาดที่ไปได้ดี ตาม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่โตต่อเนื่อง และจะหันเข้ามาขายสินค้าในกลุ่มไอทีมากขึ้น จากเดิมที่ผ่านมาลูกค้าจะมองว่าซันโย คือ ตู้เย็น "เราคงไม่ทิ้งตู้เย็น ที่เป็นตัวบุกเบิกของเราอย่างเด็ดขาด แม้จะมีหลายค่ายที่เริ่มหันไปขายไซด์-บาย-ไซด์ แทนเพราะตลาดต่างจังหวัดมีช่องว่างมหาศาลยังต้องการอีกเยอะ" นายธีรเทพกล่าว

ด้านนายวุฒิพล ลิ้มไชยาวัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ฮานาบิชิ อิเลคทริค คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่าตอนนี้บริษัทกำลังทบทวนการผลิตสินค้าประเภทกระติกน้ำร้อน และหม้อหุงข้าว เนื่องจากต้องเจอแข่งขันกันอย่างนักกับสินค้าราคาถูกจากเมืองจีน ประกอบกับพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าในตลาดกลาง-ล่างไม่ต้องการสินค้าที่มีเทคนิคลูกเล่นที่ซับซ้อนมากนัก ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ฮานาบิช กล่าวว่า ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปจะเริ่มหันไปผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น อาทิ เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่น และไมโครเวฟ เนื่องเป็นสินค้าที่มีแนวโน้มการเติบโตในตลาดสูง ทั้งนี้บริษัทจะเอายอดขายในช่วงปลายที่เป็นหน้าขายที่สำคัญนี้ เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาว่าจะหยุด หรือจะทำต่อไป

ด้านนายรุ่งโรจน์ เลิศอำนาจกิจเสรี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทไพโอเนียร์ อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า บริษัทจะมุ่งไปที่การปรับเปลี่ยนรุ่นน้อยลง เพิ่มระยะเวลาขายในแต่ละรุ่นนานขึ้น ไม่ออกสินค้าใหม่ๆ ด้วยความถี่เหมือนเดิมที่เคยทำในตลาดมา อย่างไรก็ตาม นายรุ่งโรจน์ชี้ว่าการจะให้ลดไลน์การผลิตใดๆ คงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะว่าสินค้าหลักของไพโอเนียร์ คือ กลุ่มเครื่องเสียงและภาพ ไม่ได้มีสินค้าที่หลากหลายเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ และตลาดสินค้าในกลุ่มภาพและเสียง ยังคงมีแนวโน้มที่โตต่อเนื่อง แต่จากการแข่งขันที่รุนแรงของหลายๆ ค่ายที่เข้ามา ทำให้มาร์จิ้นที่เคยได้ลดลงก็ตาม

ขณะที่ นายอนันต์ บรรเจิดธรรม ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาดและขาย บริษัท กันยงวัฒนา จำกัด มองว่าการปรับตัวด้วยการพัฒนาในเรื่องของนวัตกรรมสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าในตัวสินค้าให้เกิดความแตกต่างจะเป็นกลยุทธ์ที่ดี สำหรับการหลีกเลี่ยงสงครามราคา และจะสอดคล้องกับภาวะต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าตอนนี้ยังไม่สามารถจะปรับราคาขายขึ้นได้ เนื่องจากกลไกในตลาดและหลายๆ คนเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายในช่วงปลายปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ผู้บริหารของกรุงไทยการไฟฟ้า ได้ออกมายอมรับว่า จากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทจำเป็นต้องยุติการผลิตตู้เย็นแบบประตูเดียวลง

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 27 กันยายน 2547

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.