รายงาน : "ตลาดอุปกรณ์บันเทิง" เป้าหมายใหม่ของยักษ์ไอที

การเพิ่มขึ้นของจำนวนคุณสมบัติที่บรรจุไว้ในอุปกรณ์ขนาดเท่ากระเป๋า เป็นหนึ่งในสัญญาณชัดเจนที่ระบุว่าถึงยุคที่มือถือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล จะเริ่มต้นบรรจบกันในที่สุด อีกทั้งยังแสดงถึงความพยายามครั้งล่าสุดของผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกทั้งบริษัทโซนี่, บริษัทโนเกีย คอร์ป.ของฟินแลนด์ และบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป. จากเมืองเรดมอนด์ มลรัฐวอชิงตัน ในการเบียดแย่งกันเป็นเจ้าตลาดอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง

 

ที่งานซีบิต ประจำปี 2003 ยักษ์ใหญ่โลกไอที ยึดเวทีงานซีบิต อวดโฉมเครื่องเล่นเกม คอมพิวเตอร์พกพา โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ทั้งหมดที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เล่นเกม เปิดวิดีโอ และฟังเพลงได้ ทั้งสามบริษัทต่างพยายามจับตลาดความบันเทิงสำหรับบ้าน และชี้นำอนาคตของการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคในแนวทางที่เน้นถึงการแสดงจุดแข็งของตัวเองไปพร้อมกันโจมตีจุดอ่อนของคู่แข่ง โนเกีย หวังว่า ผู้บริโภคจะใช้เวลาและเงินมากขึ้นในการฟังเพลง เล่นเกมและดูวิดีโอผ่านมือถือ ด้านไมโครซอฟท์ได้เปลี่ยนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แล็บท็อป และคอมพิวเตอร์พกพา เป็นอุปกรณ์ความบันเทิง ที่กำจัดความต้องการใช้งานอุปกรณ์ประกอบประเภทอื่นทั้งหมดโดยสิ้นเชิง ขณะที่โซนี่ กำลังตอบสนองความต้องการทั้งหมด ด้วยการผลิตทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่เครื่องเล่นเพลงขนาดกระเป๋าไปจนถึงชุดโฮมเธียเตอร์ขนาดยักษ์ เนื่องจาก บริษัทจากญี่ปุ่นแห่งนี้ ยังคงเล็งเห็นว่า เครื่องรับโทรทัศน์ เป็นหัวใจสำคัญของตลาดเพื่อความบันเทิง

 

ปัจจุบันเป็นยุคแห่งการรอคอยของโซนี่ ซึ่งได้ใช้เวลาหลายสิบปีในการรวมธุรกิจภาพยนตร์ ดนตรี เครื่องเล่นเกม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และพีซี อย่างไรก็ดี ทางโซนี่ หวังว่า ความเชี่ยวชาญของบริษัท จะช่วยให้สามารถเอาชนะคู่แข่งที่ทรงอิทธิพลที่สุดได้ ขณะที่การต้องเผชิญกับเศรษฐกิจตกต่ำ ไมโครซอฟท์และโนเกีย ต้องค้นหาตลาดใหม่ และความบันเทิงรูปแบบดิจิทัลก็เป็นอีกหนึ่งไม่กี่ธุรกิจที่ร้อนแรงอยู่ในขณะนี้

 

นายเคียธ วูลค็อค นักวิเคราะห์ของธนาคารด้านการลงทุนโนมูระ กล่าวว่า ลูกค้าในญี่ปุ่น เกาหลี สหรัฐ และยุโรป กำลังติดตั้งการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และเครือข่ายไร้สายในบ้านของตัวเอง พร้อมเสริมว่า ในอีกไม่นาน พวกเขาจะเริ่มต้นซื้ออุปกรณ์ที่สามารถดึงความสามารถของเครือข่ายเหล่านั้นมาใช้ได้อย่างเต็มที่

"โนเกีย ไมโครซอฟท์ และโซนี่ จะไม่สามารถเติบโตได้หากหยุดนิ่งอยู่กับที่ โดยในขณะนี้พวกเขากำลังถูกบีบบังคับให้ต้องต่อสู้และแข่งขันกัน" นายวูลค็อค กล่าว

 

มุ่งสู่ธุรกิจเกม

ในฐานะผู้ผลิตซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ชั้นนำ ไมโครซอฟท์ กำลังพยายามจัดวางพีซีเป็นศูนย์กลางประมวลผลของอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงตามบ้าน และการควบคุมจอภาพซึ่งผลิตขึ้นโดยบริษัทโซนี่และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายอื่น ทั้งนี้ เพียงแค่รู้ว่าผู้บริโภคไม่สนใจพีซี ไมโครซอฟท์ก็ทุ่มเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาเครื่องเล่นเกม ซอฟต์แวร์โทรศัพท์มือถือ และซอฟต์แวร์ทีวีระบบดิจิทัล  ด้วยการจู่โจมจากการขยายตัวของไมโครซอฟท์ โซนี่ และโนเกีย ประสานความร่วมมือกันเมื่อปลายปี 2544 เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์แลกเปลี่ยนเนื้อหาระหว่างโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แต่บริษัททั้งสองแห่งนี้มีมุมมองที่แตกต่างกันมาก และการเป็นพันธมิตรทางซอฟต์แวร์ของพวกเขา ก็ไม่สามารถหยุดการจับตามองตลาดของอีกฝ่ายหนึ่งได้

 

ด้านธุรกิจร่วมทุนระหว่างโซนี่กับอีริคสัน ผู้ผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่ ตั้งขึ้นเพื่อผลิตเครื่องลูกข่ายแข่งขันกับโนเกีย ขณะที่ยักษ์ใหญ่ด้านโทรศัพท์มือถือจากฟินแลนด์เองก็กำลังรุกเข้าสู่ตลาดเครื่องเล่นเกม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทโนเกียสร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการเปิดตัวเครื่องเล่นเกมเอ็น-เกจ (N-Gage) อุปกรณ์พกพา ซึ่งติดตั้งคุณสมบัติการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ดีเท่ากับการโทรออก แต่ในท้ายที่สุด โนเกีย กลับมองว่า ผู้บริโภคจะใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ควบคุมระยะไกล ใช้สั่งการทุกสิ่งทุกอย่างนับตั้งแต่ระบบทำความร้อนตามบ้านไปจนถึงเครื่องบันทึกวิดีโอ ขณะที่โซนี่ มองว่าทีวีเป็นอุปกรณ์เครือข่ายหลักในการแลกเปลี่ยนไฟล์วิดีโอและเพลง

 

เส้นทางที่ไม่โรยด้วยกุหลาบ

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่า คู่ปฏิปักษ์เหล่านี้ ยังต้องเจออุปสรรคอีกมากมายก่อนที่แนวคิดของพวกเขาในเรื่องของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะเป็นจริง ทั้งนี้ เนื่องจาก คณะกรรมการยุโรป และหน่วยงานอื่น มีแผนจะตรวจสอบบริษัทเหล่านี้อย่างละเอียดและบางทีอาจขัดขวางความพยายามใช้ตำแหน่งผู้นำในหนึ่งตลาดเพื่อสร้างความสำเร็จในอีกตลาดหนึ่ง ยิ่งกว่านั้น บริษัทสื่อและโทรคมนาคมหลายแห่ง ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า พวกเขาไม่ต้องการพึ่งพิงบริษัทเทคโนโลยีใดๆ ตัวอย่างเช่น บริษัทโวดาโฟน กรุ๊ป พีแอลซี หนึ่งในผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ชักชวนให้ผู้ผลิตเครื่องลูกข่ายในญี่ปุ่นถ่วงดุลอำนาจความโดดเด่นที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของโนกียในตลาดยุโรป ขณะที่บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค. บริษัทมัตสึชิตะ อิเล็กทริก อินดัสเทรียล โค. และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำรายอื่น พยายามขัดขวางบริษัทอื่นๆไม่ให้เข้ามามีอิทธิพลในตลาดของพวกเขา

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 เมษายน 2546

 

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.