อุตสาหกรรมไฮเทค จับมือตั้งมาตรฐาน 'เครือข่ายบ้านดิจิทัล'

ผู้ผลิตทั่วอุตสาหกรรมไอที แจ้งเกิดกลุ่มความร่วมมือยักษ์ใหญ่ สานฝันโครงการเครือข่ายดิจิทัลภายในบ้าน เผยเป้าหมาย มุ่งพัฒนามาตรฐานกลาง เปิดทางอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ รับส่งข้อมูลข้ามค่าย พร้อมติดโลโก้ รับประกันคุณภาพ ระบุเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ปลายปีนี้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราว 154 รายทั่วโลก แถลงข่าวเปิดตัวสมาคมความร่วมมือ 'ดิจิทัล ลิฟวิ่ง เน็ตเวิร์ค อัลไลแอนซ์' (Digital Living Network Alliance) ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการพัฒนามาตรฐานเทคโนโลยี ที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้าน และอุปกรณ์เคลื่อนที่ จากผู้ผลิตต่างราย สามารถแลกเปลี่ยนเนื้อหาดิจิทัลระหว่างกันได้

 

ตัวแทนโครงการ เผยว่า สมาคมดังกล่าวจะทำหน้าที่ตีพิมพ์ข้อกำหนด ในการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานร่วมกับมาตรฐานกลางได้ และจะออกแบบฉลากสำหรับติดบนผลิตภัณฑ์เหล่านี้ โดยคาดว่า จะสามารถเปิดตัวโลโก้ของสมาคมได้ ในช่วงต้นปีหน้า ด้านนักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า ราว 1 ปีที่แล้ว ยักษ์ใหญ่อินเทล และโซนี่ ได้ร่วมกันสนับสนุนแนวคิด ในการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภค ที่สามารถรับส่งสัญญาณระหว่างกันได้ พร้อมกับจัดตั้งองค์กรที่มีชื่อว่า 'ดิจิทัล โฮม เวิร์คคิ่ง กรุ๊ป' ขึ้น 'เราตระหนักว่า ถ้าผู้ผลิตแต่ละราย ต่างใช้เทคโนโลยีเฉพาะของตัวเอง คุณก็จะพลาดโอกาสไป' นายบ็อบ เกรกอรี่ ผู้บริหารของอินเทลรายหนึ่ง กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม แนวคิดในการพัฒนา 'บ้านดิจิทัล' (digital home) ในระยะแรก ยังคงไม่ได้รับความสนใจมากนัก โดยผลการสำรวจจากบริษัทวิจัย ดิฟฟิวชั่น กรุ๊ป ระบุว่า ผู้บริโภคที่มีการติดตั้งเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายในบ้าน เพียง 6% อาศัยเครือข่ายดังกล่าว ในการเชื่อมต่อสเตอริโอ หรือเครื่องเล่นเกม เข้ากับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในบ้าน โดยทีมวิจัย บอกว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลเนื่องมาจากกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดที่ผิดพลาด เนื่องจากบริษัทเหล่านี้เข้าใจว่า ผู้บริโภคที่ให้ความสนใจในแนวคิดเครือข่ายภายในบ้าน พร้อมที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพง อย่างเช่น เครื่องเล่นดีวีดี ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้เช่นเดียวกัน 'แม้คุณจะเล็งเห็นถึงศักยภาพ ก็ไม่จำเป็นว่าจะมีความต้องการเกิดขึ้นในตลาดทันที มันยังขึ้นอยู่กับว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ ใช้งานได้ง่ายหรือไม่ หรือมีเนื้อหาที่คุณอยากจะส่งไปทั่วบ้านหรือเปล่า' นายไมเคิล กรีสัน ประธานบริษัทดิฟฟิวชั่น กล่าว

 

ขณะที่สมาคมดิจิทัล ลิฟวิ่ง เน็ตเวิร์ค อัลไลแอนซ์ ได้รับความร่วมมือจากทั้งผู้ผลิตในอุตสาหกรรมพีซี, โทรศัพท์เคลื่อนที่ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่เป็นคู่แข่งกันด้วย อาทิ ไมโครซอฟท์ และโนเกีย ซึ่งแข่งขันกันพัฒนาระบบปฏิบัติการมือถือ หรือไอบีเอ็ม กับเอชพี ซึ่งเป็นคู่แข่งกันในธุรกิจพีซี ก็ล้วนเข้าร่วมเป็นสมาชิกด้วยเช่นกัน ทางสมาคม ยังตั้งเป้าว่า จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว ให้สามารถเชื่อมโยงกับเนื้อหาดิจิทัลภายนอกบ้านได้ 'วิถีชีวิตแบบดิจิทัล ยังรวมไปถึงการแลกเปลี่ยนเนื้อหาขณะที่คุณกำลังเดินทางอยู่ การเชื่อมโยงกับข้อมูลที่ออฟฟิศ หรือการใช้งานรูปแบบใดๆ ก็ตาม ในระหว่างที่คุณอยู่นอกบ้าน' ตัวแทนสมาคม ชี้แจง และคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์ที่ใช้มาตรฐานกลางตัวใหม่ จะสามารถเปิดตัวในตลาดได้ในช่วงปลายปีนี้ โดยผู้บริโภคสามารถดูได้จากโลโก้สมาคม ที่ติดอยู่บนตัวสินค้า

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 มิถุนายน 2547

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.