เปิดแผนฮอนด้าปี 46 เตรียมทุ่มงบ 1,500 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตเป็น 1.2 แสนคัน

ฮอนด้าลงทุนใหม่เพิ่มศักยภาพการผลิต รองรับโครงการรถเล็ก
เปิดแผนฮอนด้าปี 46 เตรียมทุ่มงบ 1,500 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตเป็น 1.2 แสนคัน รองรับตลาดโตและโครงการรุกตลาดรถขนาดเล็ก ขณะเดียวกัน ใช้ประโยชน์จากอาฟตา แลกรถประเดิมส่งแอคคอร์ดไปอินโดนีเซียและนำเข้า สตรีม ชน ซาฟิร่า

 

นายซาโตชิ โตชิดะ ประธานบริษัท ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นส่งผลให้ตลาดรถยนต์ขยายตัว ล่าสุดฮอนด้าได้ปรับเป้าหมายการขายในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 4.5 หมื่นคัน เป็น 5 หมื่นคัน ส่วนในปีหน้าคาดว่าจะได้ไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นคัน และเพื่อรองรับการขยายตัวดังกล่าว ฮอนด้าได้ทุ่มเม็ดเงินอีก 1,500 ล้านบาท ในการขยายกำลังการผลิตที่โรงงานไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จ.อยุธยา โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 7 หมื่นคันต่อปี เพิ่มเป็น 1.2 แสนคัน ทั้งนี้ การเพิ่มกำลังการผลิตนอกจากเพื่อรองรับกับตลาดในประเทศแล้ว ยังรองรับการส่งออกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันฮอนด้าได้ใช้ประโยชน์จากอาฟตาในการแลกเปลี่ยนรถยนต์สำเร็จรูปกับอินโดนีเซีย โดยไทยจะทำการส่งออกรุ่นแอคคอร์ด เริ่มต้นส่งออก 2,000 คัน ส่วนอินโดนีเซียส่งรุ่นสตรีมมาประเทศไทย นอกจากนี้ แผนการเพิ่มกำลังการผลิตของฮอนด้า เพื่อรองรับกับการตั้งฐานผลิตรถเล็กในเมืองไทยด้วย

 

ตลาดรถยนต์เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ยอดขายดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดโตก็คือ การมีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด ปัจจุบันฮอนด้าผลิตรถทั้งหมด 4 รุ่น คือ ซีวิค, ซิตี้, แอคคอร์ด และซีอาร์-วี" นายโตชิดะกล่าวและว่า ขณะนี้มียอดค้างจองซีอาร์วี อยู่ที่ 4,000 คัน ฮอนด้าได้ขยายการผลิตออกเป็น 2 กะ คาดว่าจะส่งมอบหมดภายใน 1 เดือน

 

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า สำหรับแผนการตลาดในช่วงไตรมาสสุดท้าย บริษัทได้แนะนำรถรุ่นใหม่ลงตลาดคือ ฮอนด้า สตรีม ซึ่งเป็นรถแบบครอบครัวเอ็มพีวีขนาดเล็ก (Multi Purpose Vehicle) โดยฮอนด้าได้ตั้งคอนเซ็ปท์ของสตรีมว่า 7 Days 7 Seater ซึ่งหมายถึง มินิแวนแบบ 7 ที่นั่งที่ให้ความคุ้มค่าใหม่" โดยได้ตั้งเป้ายอดขายในไตรมาสสุดท้ายไว้ 1,000 คัน ส่วนในปี 2546 ตั้งเป้าจำหน่ายไว้ 4,000 คัน

สำหรับสตรีม ฮอนด้าคาดว่าจะเป็นรถอีกรุ่นหนึ่ง ที่เข้ามาสร้างบรรยากาศในการแข่งขันในตลาดรถยนต์เมืองไทย เนื่องจากรถเอ็มพีวีเป็นรถกลุ่มใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะเอ็มพีวีขนาดเล็ก และที่สำคัญปัจจุบันในตลาดนี้ มีจีเอ็มทำตลาดเพียงค่ายเดียว คือ เชฟโรเลต ซาฟิร่า ถึงแม้ว่าสตรีมจะเป็นรถนำเข้าจากอินโดนีเซีย แต่ระบบการผลิตเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกับฮอนด้าทั่วโลก ในอินโดนีเซียนั้นจำหน่ายสตรีมทั้งหมด 2 เครื่องยนต์ คือ 1.7 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกับซีวิค และ 2.0 ลิตร แต่เราเลือกมาขายในไทยเพียงรุ่นเดียว เพราะพฤติกรรมการใช้รถของคนไทย ชอบรถสมรรถนะสูง เครื่องยนต์แรง และราคาที่เราตั้งไว้จะเป็นราคาที่ยืนพื้นไปตลอด"

 

สำหรับฮอนด้า สตรีม เป็นรถขนาด 7 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร DOHC i-VTEC 150 แรงม้าใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกับ ฮอนด้า ซีอาร์วี มีจุดเด่นที่ระบบเกียร์เป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบ S-MATIC ที่ผู้ขับสามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้ตามความต้องการเช่นเดียวกับแบบเกียร์ธรรมดา นอกจากระบบเกียร์แล้ว สตรีมยังเป็นรถที่มีจุดเด่นหลายอย่าง เช่น ความกว้างขวางของห้องโดยสาร และค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ใกล้เคียงกับซีอาร์วี สำหรับสตรีม ราคามีจำหน่ายคันละ 1.264 ล้านบาท

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 26 กันยายน 2545

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.