หัวเหว่ยตั้งทีดีขายดาต้าคอม

หัวเหว่ย" ตั้ง "เทคโนโลยีดีไวเซส" เป็นผู้แทนจำหน่ายหลัก ปูทางเจาะตลาดไทย ประเดิมส่งเร้าท์เตอร์ รุกตลาด เผยตั้งเป้าที่หนึ่งในธุรกิจดาต้าคอมภายใน 2 ปี ขณะที่ หัวเหว่ย ตั้งเป้ายอดรายได้ทั้งบริษัทกว่า 30% ในปีนี้

 

นายหวัน เจียน ผู้จัดการฝ่ายการตลาดส่วนธุรกิจดาต้าคอม ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยี่ จำกัด กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าขึ้นเป็นที่ 1 ในตลาดอุปกรณ์เชื่อมโยงเครือข่ายของไทยภายใน 2 ปี จากที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้จากประเทศไทยราว 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยอดขายในภูมิภาคเอเชียของบริษัทมีตัวเลขไม่ดีมากนัก แต่ปีนี้ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่กระเตื้องขึ้น และมีธุรกิจบางส่วนที่มีแนวโน้มจะเติบโตมากกว่าในปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมั่นใจที่จะสามารถขึ้นเป็นที่ 1 ในธุรกิจดังกล่าวในไทยได้

 

ส่วนล่าสุดบริษัทแต่งตั้ง บริษัท เทคโนโลยี ดีไวเซส จำกัด (ทีดี) ผู้ค้าส่งอุปกรณ์ระบบเครือข่ายของประเทศไทยเป็นตัวแทนบริษัทในการทำตลาด ซึ่งบริษัทจะเป็นผู้สนับสนุนในการทำตลาดและโปรโมชั่น รวมทั้งการฝึกฝนและอบรมพร้อมทั้งให้คำแนะนำด้านเทคนิค เพื่อให้ลูกค้าในไทยมีความเข้าใจเทคโนโลยีทางด้านเครือข่าย ทั้งนี้บริษัทเล็งเห็นความต้องการใช้ไอทีภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายสื่อสาร หรือธุรกิจดาต้าคอม โดยเฉพาะความต้องการสินค้าประเภทเร้าท์เตอร์มีมากถึง 3,000 ล้านหน่วย และสำหรับอุปกรณ์ประเภทแลน สวิตช์ ที่มีมากถึงกว่า 2 เท่า ทำให้บริษัทมองเห็นถึงโอกาสของช่องทางการจำหน่าย

 

หลังจากปีที่แล้วบริษัท โดนมรสุมเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้อุตสาหกรรมไอทีทั่วโลกมีอัตราการเติบโตที่ลดลง ซึ่งบริษัทได้รับผลกระทบบ้างแต่ยังสามารถประคองตัวอยู่ได้ ที่ผ่านมามียอดจำหน่ายสินค้าด้านอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย ภายใต้ยี่ห้อหัวเหว่ยราว 3.083 พันล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้น 16% ส่วนตลาดระหว่างประเทศมียอดขายโตขึ้นราว 156% เป็นเงิน 328 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเป็นโซนหลักที่ทำรายได้ให้บริษัท

 

ด้านนายวิทยา สุวัฒนาธรรมกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เทคโนโลยี ดีไวเซส จำกัด (ทีดี) กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้เปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์จัดจำหน่ายหลัก ที่เคยเน้นมาโดยตลอดอย่างกะทันหัน จึงต้องนำผลิตภัณฑ์อื่นเข้ามาจำหน่ายแทน โดยล่าสุดได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทหัวเหว่ย เป็นผู้จัดจำหน่ายและดูแลตลาดไทย ซึ่งบริษัทจะเน้นการทำตลาดผลิตภัณฑ์เร้าท์เตอร์ ขนาดกลางและเล็ก ซึ่งตอบสนองโซลูชั่นได้ทั้งวอยซ์ วีพีเอ็น (VPN) และไฟร์วอลล์ ที่กำลังได้รับความนิยมจากตลาด ทั้งนี้การรุกตลาดอุปกรณ์เครือข่ายปีนี้ บริษัทจะเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก โดยบริษัทจะจัดกิจกรรมที่เข้าถึงลูกค้าโดยตรง ด้วยการร่วมมือกับผู้ผลิตและบริษัทตัวแทน เช่น การจัดสัมมนา การทดสอบอุปกรณ์ในโครงการขนาดใหญ่ ตลอดถึงการให้บริการทั้งก่อนและหลักการขาย ซึ่งจะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นองค์กร กลุ่มลูกค้าระดับบนกลุ่มลูกค้าด้านโทรคมนาคม ธนาคาร

 

สำหรับผลประกอบการปีที่ผ่าน บริษัททำได้ประมาณ 70-80% จากที่ตั้งเป้าไว้ ซึ่งถือว่าพอใจเพราะการเปลี่ยนแปลงการขายสินค้าหลักอย่างกะทันหัน และปีนี้บริษัทต้องทำงานหนักมากขึ้น ส่วนปีนี้คาดการณ์ขยายตัวขึ้นราว 30% เพราะสินค้าของหัวเหว่ยที่นำมาจำหน่ายจะครอบคลุมตลาดส่วนใหญ่ได้

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 26 มีนาคม 2545

 

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.