ผู้ค้ายกทัพมือถือจีน-เกาหลีบุกไทยเน้นนโยบายราคาเจาะตลาดล่าง

ผู้ค้าแห่นำเข้ามือถือจีน-เกาหลีบุกตลาดเมืองไทย หวังเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่และต่างจังหวัดขานรับตลาดโตกว่า 7 ล้านเครื่อง ทั้งไออีซี-ล็อกซเล่ย์ แถมมีน้องใหม่เอ.เอ็น.วี-แอลจีซุ่มเงียบเตรียมเปิดตัว ขณะที่เลนโซ่จ้องร่วมวง ชี้เป็นโอกาสของผู้ผลิตรายย่อยเนื่องจากผู้ผลิตแบรนด์ดังหันไปจับตลาดไฮเอนด์

นายศิริชัย ลาภมหานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อินเตอร์แนชันเนิล เอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือไออีซี กล่าวกับ 'ประชาชาติธุรกิจ' ถึงการนำเครื่องลูกข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จากประเทศเกาหลีและจีนเข้ามาทำตลาดว่า บริษัทได้ตัดสินใจนำเครื่องยี่ห้อ Sendo จากประเทศจีน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากประเทศอังกฤษ และ Tresor จากประเทศเกาหลีเข้ามาทดลองทำตลาด หลังจากที่ทดสอบคุณภาพเครื่องแล้วสามารถใช้งานได้ดี เพราะปัญหาของมือถือแบรนด์ใหม่โดยเฉพาะเครื่องรุ่นราคาต่ำๆ คือปัญหาเรื่องความไม่คงที่ของคุณภาพ

ในช่วงแรกที่บริษัทได้นำเข้ามาทำตลาดยี่ห้อละ 3 รุ่นโดยในส่วนของ Sendo มีระดับราคาตั้แต่ 5,900-6,900 บาท และ Tresor ระดับราคาตั้งแต่ 5,500-5,900 บาท มีขนาดเล็กกะทัดรัด คงทน และคุณสมบัติครบ ถ้วนได้ไม่แพ้แบรนด์เนม โดยในช่วงแรกจะทำตลาดในระบบดีแทคของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือแทค ส่วนระบบของจีเอส เอ็ม แอดวานซ์นั้นยังอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด หรือเอไอเอส

คาดว่าแนวโน้มเครื่องแบรนด์เกาหลีและจีนจะเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยมากขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตเครื่องลูกข่ายแบรนด์ดังๆ จะมีเครื่องลูกข่ายราคาถูกเข้ามาทำตลาดน้อยลง และสินค้าที่ทำตลาดอยู่ส่วนใหญ่ก็กำลังจะหมด เนื่องจากผู้ผลิตแบรนด์ดังๆ จากยุโรป อเมริกา จะไปเน้นการทำตลาดเครื่องระดับไฮเอนด์มากกว่า และเครื่องรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป เพราะผลประกอบการในปีที่ผ่านมาของหลายๆ บริษัทในภาพรวมผลกำไรไม่ดี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการทำตลาดเครื่องราคาถูกทำให้การทำกำไรลดลง

'จังหวะนี้ถือว่าเป็นโอกาสของผู้ผลิตรายย่อย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตจากจีนหรือเกาหลี หรือแม้กระทั่งญี่ปุ่น ในประเทศจีนมีโรงงานที่ผลิตมือถือมากแต่ก็ต้องพิจารณาคัดเลือกคุณภาพทดสอบการใช้งานกันก่อน การที่บริษัทนำเครื่องลูกข่ายจากจีนและเกาหลีเข้ามาทำตลาดก็เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับกลุ่มลูกค้า Entry level ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังมีการขยายตัว จากการศึกษาพบว่ากลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมีระดับอายุไม่เกิน 25 ปีหรือเพิ่งเริ่มทำงาน รวมถึงตลาดต่างจังหวัดซึ่งเครื่องระดับราคา 5,000-6,000 บาทเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับตลาดกลุ่มนี้'

 

นายศิริชัยกล่าวว่า แม้ว่าแบรนด์อาจจะไม่เป็นที่รู้จัก แต่ก็อาศัยความเชื่อถือของไออีซีซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่มานานเป็นเครื่องยืนยันถึงคุณภาพของสินค้าที่บริษัทเลือกมานำเสนอให้กับลูกค้า โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมทั้ง 2 แบรนด์ประมาณ 1 แสนเครื่อง สำหรับในช่วง 3-4 เดือนถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับตลาดรวม ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณเดือนละ 700,000 เครื่อง หรือประมาณ 7-8 ล้านเครื่องในปีนี้ แหล่งข่าวจากบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด กล่าวกับ 'ประชาชาติธุรกิจ' ว่า บริษัทได้ทดลองนำเครื่องลูกข่ายยี่ห้อ SEWON รุ่น SG-2000 จากประเทศเกาหลี เข้ามาทำตลาดในระบบดีแทค จุดเด่นคือเป็นเครื่องที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ด้วยขนาดเพียง 3.5 นิ้ว หนาประมาณ 2 เซนติเมตร ขณะนี้ได้เริ่มจัดแคมเปญให้กับสมาชิกบัตรเครดิตยูโอบีในราคาเครื่องใหม่เบอร์ใหม่ 15,900 บาท และเครื่องใหม่เบอร์เดิม 13,900 บาท โดยสินค้าจะเข้ามาในช่วงกลางเดือนมีนาคม และจะเริ่มวางจำหน่ายตามร้านตัวแทนจำหน่ายของล็อกซเล่ย์

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงผู้ค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้สนใจโดดเข้ามาเป็นผู้นำเข้าโทรศัพท์มือถือเช่นกัน คือ บริษัท เอ.เอ็น.วี เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งขณะนี้ได้นำเข้าโทรศัพท์เคลื่อนยี่ห้อ 'Bird' จากประเทศจีน โดยเป็นเทคโนโลยีของฝรั่งเศสเข้ามาทดสอบการใช้งาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการ และติดต่อหาผู้แทนจำหน่ายในประเทศ ขณะที่ทางบริษัท แอลจี อีเลคทริค จำกัด ก็มีแผนที่จะนำเครื่องลูกข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 'แอลจี' เข้ามาทำตลาดเช่นกัน โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการ โดยก่อนหน้านี้บริษัทแทคได้นำเครื่องลูกข่ายยี่ห้อ Talk เข้ามาทำตลาดในระดับราคาเพียง 2,900 บาท ขณะที่บริษัท เอ็ม-ลิ้งค์ ก็ได้เครื่องยี่ห้อ Trium เข้ามาทำตลาดในราคา 3,900 บาท

ด้านนายชัยวัฒน์ จิรปรีดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เลนโซ่ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เปิดเผย 'ประชาชาติธุรกิจ' ว่า บริษัทมีแผนที่จะนำเครื่องลูกข่ายยี่ห้อใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ยี่ห้อชั้นนำเข้ามาจำหน่าย ซึ่งส่วนใหญ่จะผลิตในประเทศจีนและมีราคาถูกกว่ายี่ห้อชั้นนำ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อพิจารณาเลือกตัวสินค้าและแนวทางในการนำเข้ามาเพื่อทำตลาด เนื่องจากตนมองว่าตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตคือ ตลาดกลุ่มเริ่มใช้งานเนื่องจากตลาดดังกล่าวยังไม่มีเครื่องโทรศัพท์และมีความต้องการซื้อโทรศัพท์เครื่องแรกให้กับตัวเอง โดยให้ความสำคัญกับเครื่องโทรศัพท์ที่มีราคาไม่สูง และไม่จำเป็นต้องมีฟีเจอร์ที่หลากหลาย นอกจากนี้ลูกค้ากลุ่มตลาดบนก็เป็นกลุ่มที่น่าสนใจเนื่องจากเป็น กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงต้องการเครื่องโทรศัพท์ที่มีฟีเจอร์หลากหลาย โดยไม่สนใจเรื่องราคา ดังนั้นแผนการนำเข้าเครื่องลูกข่ายของบริษัทจึงจะเน้นสินค้าทั้งตลาดบนและตลาดล่างเข้ามาจำหน่าย

 

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2545

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.