เอไอเอสชูธงไวร์เลสพอร์ทัล "โมบาย ไลฟ์" ปรับโฉมทำภาษาไทยครั้งแรก

เอไอเอส ปรับโฉมทำภาษาไทยไวร์เลส พอร์ทัล "โมบาย ไลฟ์" ครั้งแรก ติดตั้งโปรแกรมล่วงหน้าลงเครื่องลูกข่าย 4 ยี่ห้อดัง ดึงบริการออดิโอเท็กซ์ เข้าระบบ เน้นใช้ง่าย รับความพร้อมตลาดบริการเสริมโต หนุนฐานรายได้ใหม่ หลังตลาดมือถือถดถอย

 

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า ปีหน้า บริษัทจะมุ่งใช้ "บริการ" เป็นตัวนำการทำตลาด หรือเซอร์วิส มาร์เก็ตติ้ง โดยเสนอวัตกรรมใหม่ๆ ให้มือถือเข้าไปมีส่วนในชีวิตประจำวัน (ไวร์เลส โซไซตี้) เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มลูกค้าใหม่ในภาวะที่ตลาดรวมมือถือเริ่มถดถอย ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจำนวนลูกค้าใหม่ปีหน้าจะต่ำกว่าปีนี้ ซึ่งปีนี้บริษัทมีลูกค้าใหม่ 3 ล้านราย จากลูกค้าใหม่รวมทั้งตลาดมีประมาณ 4 ล้านราย เพราะตลาดโทรศัพท์มือถือเริ่มอิ่มตัวเมื่อจำนวนผู้ใช้ถึง 38-40% ของประชากร จากปัจจุบันคาดว่ามีสัดส่วน 35-36% ของประชากรแล้ว แต่ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขตลาดรวมปีหน้าได้ชัด เพราะขึ้นกับภาวะการแข่งขันของผู้ให้บริการ อย่างไรก็ตาม บริการเสริม (แวลลูแอดเซอร์วิส) จะเป็นหลักในการสร้างรายได้ใหม่ ทดแทนจำนวนลูกค้าใหม่ที่ลดลง ซึ่งบริษัทจะทยอยเปิดตัวบริการใหม่ๆ ตอบสนองความหลากหลายของลูกค้าได้ในทุกๆ กลุ่ม (เซคเมนเตชั่น)

 

พัฒนาเมนูไทย

ด้านนายสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ ผู้อำนวยการส่วนธุรกิจบริการเสริม บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า ปีหน้า "ไวร์เลส พอร์ทัล เซอร์วิส" ภายใต้ชื่อ "โมบาย ไลฟ์" จะเป็นตัวกระตุ้นการใช้งานบริการเสริมที่ไม่ใช่เสียง (นอน-วอยซ์) โดยเฉพาะผ่านเครือข่ายจีพีอาร์เอส ซึ่งบริษัทจะพัฒนาเมนูเป็นภาษาไทยครั้งแรก พร้อมติดตั้งซอฟต์แวร์ล่วงหน้าลงในเครื่องลูกข่าย (พรี คอนฟิกูเรชั่น) ยี่ห้อต่างๆ ที่จะออกวางตลาด ทั้งอีริคสัน ซีเมนส์ และซัมซุง นอกเหนือจากโนเกียที่มีอยู่เดิม อีกทั้งพัฒนาให้เป็นไดนามิค เมนู แสดงบริการยอดนิยมอันดับต้นๆ ปรับเปลี่ยนตามผู้ใช้แต่ละคน เพื่อให้สะดวกต่อการเลือกใช้งานมากที่สุด รวมถึงการทำตลาดประชาสัมพันธ์ไปยัง 10 กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเฉพาะเป็นครั้งแรก จากที่เคยเน้นตลาดกว้าง

 

ดึงออดิโอเท็กซ์เข้าระบบ

พร้อมกันนี้จะนำบริการออดิโอเท็กซ์ 1900 เข้าสู่โมบาย ไลฟ์ด้วย ทั้งข้อมูลพยากรณ์โหราศาสตร์ ดาวน์โหลด-ริงโทน โลโก้ ฯลฯ ลูกค้าจะไม่ต้องจำเลขหมายที่กดโทรเข้าไป กระตุ้นการใช้งานเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบัน 1 คอนเทนท์ บริษัทต้องเตรียมเลขหมายรองรับไว้กว่า 10,000 เลขหมาย ส่วนผู้ให้บริการออดิโอเท็กซ์ไม่ต้องประชาสัมพันธ์เลขหมาย ขณะที่ยังใช้หลักการแบ่งรายได้กับผู้ให้บริการเช่นเดิม

 

ขณะที่ นายกฤษณัน งามผาติพงศ์ รองกรรมการอำนวยการ สายการตลาด บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า จุดเด่นสำคัญของการใช้บริการเสริมอยู่ที่ความง่ายในการใช้งาน ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องรู้ว่าเป็นจีพีอาร์เอส แต่รู้ว่าจะเข้าถึงการใช้บริการได้อย่างไร โดยทั่วไปที่สำรวจหากกดเกิน 3 ครั้ง (คลิก) เพื่อเข้าใช้บริการนั้น ลูกค้าจะไม่เข้าไปใช้บริการนั้นซ้ำ "บริษัทลงทุนเครือข่ายไว้พร้อมทั้งจีพีอาร์เอสและเอดจ์ ซึ่งรวมกับความพร้อมของเครื่องลูกข่ายที่ติดตั้งโปรแกรมในเครื่องก็จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงบริการ (อินทิเกรท เซอร์วิส) ระหว่างเครือข่ายของผู้ให้บริการ เครื่องลูกข่ายของลูกค้าและบริการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ไปยังฐานผู้ใช้วงกว้างมากขึ้นได้อย่างแท้จริง" นายกฤษณัน กล่าว

 

ร่วมมือเอ็นทีทีโดโคโม

ล่าสุด บริษัทร่วมลงนามในสัญญาไม่เปิดเผยข้อมูล (นอน-ดิสโคลส อะกรีเม้นท์) กับเอ็นทีที โดโคโม ประเทศญี่ปุ่น เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์รูปแบบดำเนินธุรกิจระหว่างสองบริษัท โดยเฉพาะความสำเร็จการสร้างโมบาย อินเทอร์เน็ตของเอ็นทีที โดโคโม รวมทั้งขยายโอกาสในอนาคตร่วมกัน โดยเฉพาะการร่วมให้บริการ (โค-เซอร์วิส) ที่เป็นไปได้ ทั้งนี้จุดแตกต่างของสองบริษัทเอ็นทีที โดโคโมกับเอไอเอส คือเอไอเอส เน้นการให้บริการเครือข่าย ที่เป็นพันธมิตรกับผู้พัฒนาและผู้รวบรวมเนื้อหา ขณะที่เอ็นทีทีจะมีบทบาทเป็นผู้พัฒนาและผู้รวบรวมเนื้อหาด้วย นายกฤษณัน กล่าวว่า นอกจากร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศแล้ว บริษัทสนับสนุนนักพัฒนาไทย โดยจัดตั้ง "ฟิวเจอร์ โซน จูเนียร์" อยู่ร่วมกับฟิวเจอร์ แล็บของบริษัท ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกการพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ให้เยาวชน โดยลิขสิทธิ์เป็นของผู้พัฒนา ซึ่งปัจจุบันให้ค่าลิขสิทธิ์โมบายเกมแก่เยาวชน 1 รายแล้วเป็นจำนวนหลายแสนบาท

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 พฤศจิกายน 2546

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.