คาดสองล้อประหยัด ดันปี 46 ทะลุ 1.8 ล้าน

นายเค ยามากูจิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่าในปี 2546 นี้ ฮอนด้าเชื่อว่าตลาดรถจักรยานยนต์จะขยายตัวต่อเนื่อง ด้วยยอดการขายทั้งสิ้น 1.8 ล้านคัน หรือเติบโต 38% เนื่องจากมีสิ่งที่ส่งเสริมตลาดหลายสิ่งด้วยกัน

 

โดยเฉพาะการที่ค่ายรถต่างๆ ยังคงเน้นสินค้าราคาต่ำทำให้ลูกค้าซื้อรถได้ง่ายขึ้น และฐานการตลาดขยายตัวกว้างขึ้น เช่นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และคนทำงานในเมือง รวมถึงการผลักดันกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายที่มุ่งตรงสู่กลุ่มผู้บริโภค นอกจากนั้นก็ยังจะได้แรงหนุนจากการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นของภาครัฐ อีกทางหนึ่งด้วย

 

นายยามากูจิ กล่าวถึงตลาดในปี 2545 ที่ผ่านมาว่า ยอดขายโดยรวมอยู่ที่ 1.33 ล้านคัน ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 48% โดยรถที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ ประเภทรถครอบครัว เนื่องจากเป็นรถที่มีราคาจำหน่ายต่ำด้วยยอด 1.15 ล้านคัน เท่ากับ 84% ของตลาดทั้งหมด และมีอัตราการเติบโตขึ้น 77% รถครอบครัวกึ่งสปอร์ต 1.86 แสนคัน ลดลง 22% สัดส่วนตลาด 14% และรถสปอร์ตมียอด 3.11 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 4% สัดส่วนตลาด 2% และหากแบ่งเป็นประเภทเครื่องยนต์พบว่าเครื่องยนต์ 4 จังหวะ มียอดจำหน่าย 1.24 ล้านคัน ครองสัดส่วนตลาด 93% ส่วนรถแบบ 2 จังหวะ มีจำนวน 9 หมื่นคัน

 

ในด้านรายละเอียดยอดการจดทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบกของปี 2545 ที่ผ่านมา ฮอนด้ามีปริมาณสูงสุด 9.7 แสนคัน เติบโต 43% และส่งผลให้ฮอนด้าครองตลาดอันดับ 1 เป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน อันดับที่ 2 คือ ซูซูกิ มียอดขายในปีที่ผ่านมา 1.72 แสนคัน ครองตลาด 13% เติบโต 60% ยามาฮ่า 1.41 แสนคัน อัตราครองตลาด 11% เติบโต 55% คาวาซากิ 3.52 หมื่นคัน ครองส่วนแบ่งตลาด 3% เติบโต 64% และรถยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งประกอบด้วย คาจิว่า, ไทเกอร์, โจ๊กเกอร์ และเควส 125 (Quest 125) มียอดขายรวมกัน 1.24 หมื่นคัน อัตราครองตลาด 1%

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 15 มกราคม 2546

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.