ไมโครซอฟท์หนุนส่งข้อความผ่านมือถือสุดตัว

ธุรกิจบริการข้อความทันใจระอุ ไมโครซอฟท์หันจับมือผู้ให้บริการในอังกฤษ ดันใช้งานไอเอ็มผ่านมือถือ

ไมโครซอฟท์ จับมือผู้ให้บริการด้านไร้สายในอังกฤษ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมบริการข้อความทันใจ หนุนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในยุโรปสื่อสารกับบริการเอ็มเอสเอ็น แมสเซนเจอร์ ด้วยระบบบริการรับส่งข้อความทันใจ ที่ติดตั้งอยู่ในตัวเครื่องลูกข่าย ดีเดย์เริ่มใช้ต้นปีหน้า

สำนักข่าวซีเน็ต รายงานโดยอ้างคำกล่าวตัวแทนของจีนี ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอังกฤษ ว่า ปัจจุบันลูกค้าของบริษัทที่ใช้บริการรับส่งข้อความทันใจ หรือไอเอ็ม (Instant Messenger) ราว 5.8 ล้านสามารถสื่อสารกับผู้ใช้บริการเอ็มเอสเอ็น แมสเซนเจอร์ (MSN Messenger) ของไมโครซอฟท์ และนับเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้บริการไอเอ็มจากระบบที่แตกต่างกันสามารถใช้งานร่วมกันได้ กระนั้น ดูเหมือนว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะก่อให้เกิดการอภิปรายเกี่ยวกับแนวทางที่ทำให้ระบบซึ่งมีความแตกต่างกันสามารถทำงานร่วมกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างระบบรับส่งข้อความที่มีมาตรฐานเดียวกัน

นายไมค์ เวอร์ส ผู้อำนวยการฝ่ายมาตรฐาน และเทคโนโลยีสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ของไมโครซอฟท์ เปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะนำผู้ใช้จำนวนมากอย่างเจ้าของโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้าสู่ตลาดที่มีกำไรมหาศาล และเป็นการขยายฐานลูกค้าของบริการเอ็มเอสเอ็น แมสเซนเจอร์ สำหรับบริการไอเอ็มส่วนใหญ่ ผู้ใช้บริการสามารถพูดคุยกับคู่สนทนาที่ใช้ระบบเดียวกันได้เท่านั้น ซึ่งทำให้ผู้ใช้ต้องล็อกออนเข้าสู่บริการไอเอ็มหลายแห่งหากต้องการสื่อสารกับคู่สนทนาที่ใช้ระบบอื่น แต่สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ แม้จะมีข้อจำกัดในการใช้บริการรับส่งข้อความ แต่ผู้ใช้สามารถล็อกออนเข้าสู่ระบบบริการไอเอ็มได้ในครั้งเดียว นายเคน เธ็กซ์ตัน ประธานบริษัท จีนี เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างทดสอบบริการดังกล่าวโดยมีแผนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมนี้

ขณะที่ ตัวแทนของจีนี และโอเพ่นเวฟ ซิสเต็มส์ ซึ่งผลิตซอฟต์แวร์รับส่งข้อความ เปิดเผยว่า ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของจีนี จะสามารถล็อกออนและพูดคุยกับคู่สนทนา ซึ่งใช้บริการของจีนี หรือเอ็มเอสเอ็นได้ พร้อมกันนี้ ผู้บริหารของโอเพ่นเวฟ เปิดเผยว่า พวกเขาอยู่ระหว่างเจรจากับยาฮู และเอโอแอล ไทม์ วอร์เนอร์ เพื่ออนุญาตให้ผู้ใช้บริการของทั้ง 2 บริษัทสามารถเข้าใช้บริการบางส่วนของจีนีได้

นายโจนาธาน ปีเรรา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ของโอเพ่นเวฟ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะประกาศข้อตกลงร่วมกับยาฮูในเร็วๆ นี้ แต่สำหรับเอโอแอลปฏิเสธความร่วมมือดังกล่าว และหากจีนี เซ็นสัญญาความร่วมมือกับผู้ให้บริการไอเอ็มอื่นๆ อย่างเช่น ยาฮู หรือเอโอแอล สมาชิกของจีนีจะสามารถสื่อสารกับคู่สนทนาที่ใช้บริการเหล่านั้นได้ และจะต้องเสียค่าธรรมเนียมรายเดือนให้กับจีนี นอกจากนี้ เดือนมกราคม จีนี ยังมีแผนจะเปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือพีซี ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับส่งข้อความทันใจ ระหว่างโทรศัพท์เคลื่อนที่และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้

อย่างไรก็ตาม ค่ายผู้ให้บริการไอเอ็ม ทำงานร่วมกันมาตลอดระยะเวลาหลายปี เพื่อค้นหาแนวทางทำให้ลูกค้าของตัวเองสามารถสื่อสารกับคู่สนทนาที่ใช้ระบบไอเอ็มที่แตกต่างกันได้ ตัวอย่างเช่น ความพยายามรวมบริการเอ็มเอสเอ็นของไมโครซอฟท์ เข้ากับบริการรับส่งข้อความทันใจของเอโอแอล ซึ่งได้ชื่อว่าไม่ต้องการเปิดเครือข่ายไอเอ็มของตัวเองให้กับคู่แข่ง แต่ต้องยุติลงในที่สุด

ทั้งนี้ แม้การเปิดตัวบริการของจีนี และไมโครซอฟท์ จะเป็นการเปิดประตูให้ผู้ใช้จากระบบที่แตกต่างกันสามารถใช้งานร่วมกันได้ แต่ไม่อนุญาตให้สมาชิกไอเอ็มของยาฮูส่งข้อความไปยังสมาชิกของเอโอแอลได้โดยตรง โดยแม้จีนีจะตกลงยอมให้ยาฮู และเอโอแอลเป็นส่วนหนึ่งในบริการดังกล่าวของบริษัท แต่ผู้บริโภคยังต้องใช้บริการของจีนี เพื่อสื่อสารกับคู่สนทนาที่ใช้บริการเหล่านั้น

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 15 พฤศจิกายน 2544

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.