ไมโครซอฟท์รุกคืบตลาดซอฟต์แวร์มือถือ

ชูกลยุทธ์ขายตลาดซอฟต์แวร์สื่อดิจิทัล
ซีแอตเติล - ไมโครซอฟท์ เผยความคืบหน้ากลยุทธ์เจาะตลาดซอฟต์แวร์มือถือ ระบุบรรลุข้อตกลงครั้งใหญ่ เตรียมจำหน่ายซอฟต์แวร์รับส่งสื่อดิจิทัล "วินโดว์ส มีเดีย 9" ให้ บริษัทแพคเก็ตวิดีโอใช้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ ขณะที่นักวิเคราะห์หวั่น ทั้งสองบริษัทอาจไม่ได้รับประโยชน์ เหตุมะกันยังไม่นิยม 3จี

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างคำแถลงของบริษัทไมโครซอฟท์ว่า บริษัทแพคเก็ตวิดีโอ อิงค์. ได้เซ็นสัญญาใช้เทคโนโลยีรับส่งสื่อดิจิทัลของไมโครซอฟท์ ในการผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าว ช่วยให้ยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์แห่งนี้ สามารถสร้างฐานตลาดในธุรกิจมือถือได้สำเร็จ ตัวแทนบริษัทไมโครซอฟท์ เปิดเผยว่า บริษัทพอคเก็ตวิดีโอ จะใช้โปรแกรมวินโดว์ส มีเดีย ซีรี่ส์ 9 ร่วมกับเทคโนโลยีรับส่งไฟล์ระบบไร้สายของตัวเอง โดยบริษัทไมโครซอฟท์ กำหนดเปิดตัวโปรแกรมวินโดว์ส มีเดีย 9 รุ่นทดสอบ ซึ่งเดิมมีชื่อรหัสว่า "โคโรนา" พร้อมกับซอฟต์แวร์รับส่งไฟล์และเล่นย้อนกลับ ในวันนี้ (4..)

 

ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทไมโครซอฟท์ ได้มีนโยบายขยายฐานการตลาดซอฟต์แวร์พีซีของตน โดยการหันมาพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับส่ง และรับข้อมูลต่างๆ ในอุปกรณ์พกพามากขึ้น "นี่คือการขยายกลยุทธ์เดิมของบริษัท ข้อตกลงครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์โดยรวม ในการเผยแพร่เทคโนโลยีสื่อโปรแกรมวินโดว์ส" นายไมเคิล อัลดริดจ์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ แผนกสื่อดิจิทัลโปรแกรมวินโดว์สของบริษัทไมโครซอฟท์ กล่าว

 

ด้านนักวิเคราะห์ กล่าวว่า ในปัจจุบัน บริษัทเรียลเน็ตเวิร์คส์ อิงค์. สามารถแย่งส่วนแบ่งตลาดโปรแกรมมีเดียเพลเยอร์ สำหรับเครื่องพีซี ไปจากไมโครซอฟท์ได้เป็นจำนวนมาก ทำให้ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ ต้องหันมาใช้กลยุทธ์การเจาะตลาดซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์พกพา เพื่อทดแทนส่วนแบ่งตลาดที่เสียไป ทั้งนี้ บริษัทแพคเก็ตวิดีโอ เป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์สำหรับรับส่งไฟล์ภาพและเสียงวิดีโอ ทางเครือข่ายไร้สาย ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของบริการ 3จี (3G) และจัดว่าเป็นคู่แข่งรายใหญ่ของไมโครซอฟท์ในตลาดดังกล่าว โดยปัจจุบัน บริษัทเอ็นทีที โดโคโม อิงค์. ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และเป็นผู้เปิดให้บริการเครือข่าย 3จี เป็นรายแรก ได้ใช้เทคโนโลยีของแพคเก็ตวิดีโอ เพื่อเปิดให้บริการในประเทศ

 

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ ยังให้ความเห็นอีกว่า ข้อตกลงครั้งนี้ ช่วยเปิดทางให้ไมโครซอฟท์เจาะตลาดบริการรับส่งไฟล์วิดีโอรุ่นใหม่ได้ ในขณะที่ยังช่วยให้แพคเก็ตวิดีโอ ขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น "ข้อตกลงนี้ ให้ประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย" นายริชาร์ด โดเฮอร์ตี้ ผู้อำนวยการฝ่ายค้นคว้า บริษัทเอ็นวิชั่นเนียริ่ง กรุ๊ป กล่าว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริการ 3จี จะได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น แต่ผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐ ก็ยังไม่ได้เริ่มใช้เครือข่ายดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างตั้งข้อสังเกตว่า ไมโครซอฟท์ และแพคเก็ตวิดีโอ อาจไม่ได้รับประโยชน์จากข้อตกลงครั้งนี้เท่าที่ควร

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 4 กันยายน 2545

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.