ไมโครซอฟท์คลอด "นาฬิกาไฮเทค" เจาะตลาดคนรุ่นใหม่

ระบุจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ยุคอนาคต
วอชิงตัน - ไมโครซอฟท์ เดินหน้านโยบายขยายฐานตลาดซอฟต์แวร์ ประกาศเปิดตัว "นาฬิกาไฮเทค" อุปกรณ์พกพายุคใหม่ที่ผันคลื่นวิทยุเอฟเอ็มมาใช้รับส่งข้อความทันใจพร้อมอัพเดทข้อมูลด่วน ขณะที่เตรียมกดราคาต่ำหวังเจาะตลาดมหาชน ด้านนักวิเคราะห์ชี้ยังต้องแข่งเดือดกับเจ้าตลาด

 

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป. ยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์ของโลกประกาศเตรียมเปิดตัวอุปกรณ์พกพาแห่งยุคหน้า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถอัพเดทข้อมูลต่างๆ ได้ทันทีที่ต้องการ อาทิ ข้อมูลด้านราคาซื้อขายหุ้น, รายงานสภาพอากาศ หรือสภาพการจราจร ภายในปีนี้

 

นายคริส ชไนเดอร์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนออกแบบชนิดของอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับการใช้งานลักษณะดังกล่าว โดยคาดว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะอยู่ในรูปของพวงกุญแจ นาฬิกาปลุก หรือแม่เหล็กติดตู้เย็น ทั้งนี้ อุปกรณ์พกพาแห่งยุคหน้าจะรองรับเทคโนโลยีเครื่องแม่ข่ายดอท เน็ต (.NET) ซึ่งเป็นกลยุทธ์เจาะตลาดไร้สายตัวล่าสุดของไมโครซอฟท์โดยตรง

 

ตัวแทนทีมพัฒนา อธิบายว่า เทคโนโลยีใหม่จะอาศัยความถี่วิทยุช่วงคลื่นเอฟเอ็มจากสถานีถ่ายทอดสัญญาณที่ใหญ่ที่สุด เพื่อส่งข้อมูลด่วนประเภทต่างๆ อาทิ ผลการแข่งขันกีฬา, รายการแนะนำชื่อร้านอาหารในท้องที่, การทำนายดวงชะตา, รายชื่อหนัง หรือแม้แต่รายงานเตือนด้านการก่อการร้าย ไปยังอุปกรณ์พกพาลูกข่าย พร้อมเสริมว่า ปัจจุบัน ไมโครซอฟท์กำลังดำเนินการเซ็นสัญญากับบริษัทหลายแห่งสำหรับทำหน้าที่ป้อนข้อมูลให้กับอุปกรณ์ยุคหน้าเหล่านี้

 

นายชไนเดอร์ กล่าวอีกว่า แนวคิดของเทคโนโลยีตัวนี้ คือ การใช้ประโยชน์จากจอภาพแอลซีดี (liquid crystal display -LCD) ขนาดจิ๋วบนนาฬิกาไฮเทค เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถอัพเดทข้อมูลได้ทันที นอกจากนี้ นาฬิกาที่ผลิตโดยบริษัทคู่ค้าบางแห่ง อาทิ ฟอสซิล และซุนโต จะได้รับการตั้งเวลาให้สอดคล้องกับนาฬิกาที่เที่ยงตรงที่สุดตามมาตรฐานของหน่วยสังเกตการณ์ราชนาวีของสหรัฐ "นี่คือหนึ่งในเทคโนโลยีที่อาจกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน" นายร็อบ เอ็นเดอลี นักวิเคราะห์แห่งบริษัทวิจัย ไจก้า อินฟอร์เมชั่น กรุ๊ป กล่าว ขณะที่เสริมว่า อุปกรณ์เหล่านี้อาจกลายเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดเวลาได้อย่างมหาศาล จนทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถขาดมันได้

 

กระนั้น นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า ไมโครซอฟท์ยังต้องแข่งขันอย่างดุเดือดเพื่อเจาะตลาดผู้บริโภคบางกลุ่ม ที่นิยมใช้อุปกรณ์พกพาและโทรศัพท์มือถือสำหรับรับข้อมูลส่วนตัวอยู่แล้ว "ใครๆ ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่แล้ว ถ้าหากบริษัทจะพัฒนาวิธีการส่งข้อมูลใหม่ๆ ทำไมถึงไม่ส่งผ่านมือถือซะเลย คนส่วนใหญ่คงไม่ต้องการพกอุปกรณ์หลายๆ ชิ้นนอกเหนือไปจากมือถือ" นายไมค์ เนลสัน นักบินร่วมของสายการบินแห่งหนึ่งกล่าว พร้อมยืนยันว่า การอัพเดทรายงานจราจรของสถานีวิทยุให้ข้อมูลที่เพียงพออยู่แล้ว ขณะที่นายวิลล์ คาร์สัน พนักงานโรงกษาปณ์ประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ปัจจุบัน เขาใช้บริการอัพเดทข่าวผ่านทางวิทยุติดตามตัว "สำหรับผม อุปกรณ์ใหม่เหล่านี้ไม่มีความจำเป็นเท่าใดนัก" นายคาร์สัน กล่าว

 

นายชไนเดอร์ กล่าวว่า ทางบริษัทมีแผนวางเครือข่ายส่งสัญญาณสำหรับอุปกรณ์พกพายุคใหม่ในเขตเมืองหลวงที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐราว 100 แห่งก่อนกำหนดวางตลาดผลิตภัณฑ์ภายในปีนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ คาดประมาณว่า ไมโครซอฟท์อาจคิดค่าบริการราว 8-10 ดอลลาร์ต่อเดือน สำหรับบริการรับส่งข้อความ 100 ข้อความ

แต่ค่าใช้จ่ายดังกล่าว ยังไม่รวมราคาของอุปกรณ์ โดยคาดว่านาฬิกาอัจฉริยะ ซึ่งต้องชาร์จแบตเตอรี่ใหม่ทุก 3 วัน จะมีราคาราว 150 ดอลลาร์ขึ้นไป แต่อุปกรณ์ตัวอื่นๆ อาจมีราคาต่ำกว่านั้นมาก

 

อย่างไรก็ตาม นายเอ็นเดอลี คาดว่า อุปกรณ์เหล่านี้ จะได้รับการพัฒนาให้สามารถผลิตได้ในราคาต่ำมาก เพื่อให้มีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายในธุรกิจต่างๆ อาทิ สวนสนุก ซึ่งอาจอุดหนุนราคาส่วนหนึ่งเพื่อนำไปจำหน่ายพร้อมกับตั๋วเข้าชม สำหรับใช้ส่งข้อมูลกำหนดเวลาโชว์ตัวการ์ตูน รอบของเครื่องเล่นเกม หรือรายการประชาสัมพันธ์ของร้านอาหาร เป็นต้น "การติดตั้งเทคโนโลยีลงบนอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้มีราคาแพงมากนัก และเราหวังว่าจะสามารถผลิตได้ในราคาต่ำพอ จนกลายเป็นเทคโนโลยีที่มีการนำไปใช้และอุดหนุนราคาจำหน่ายอย่างกว้างขวาง" นายเอ็นเดอลี กล่าว

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 29 เมษายน 2546

 

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.