ตลาดเน็ตเวิร์กไทยทะลุหมื่นล. ซิสโก้จูงมือเทรนด์ไมโครบุก

"ซิสโก้ฯ" ขยายแนวรบรุกตลาดอุปกรณ์เครือข่ายกลุ่มแอดวานซ์ เทคโนโลยี โฟกัสตลาดโทรคมนาคม-เอ็นเตอร์ไพรส์-เอสเอ็มอี เผยระบบซีเคียวริตี้เป็นระบบคู่ใจเครือข่ายกระตุ้นตลาดเติบโตเฉียดพันล้าน หนุนตลาดรวมโตหมื่นล้าน เตรียมจับมือ "เทรนด์ ไมโคร" ขยายฐานลูกค้าใหม่

นายอัศวิน กังวลกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงนโยบายการทำตลาดในปีงบประมาณ 2548 (เริ่มสิงหาคม 2547) บริษัทจะเน้นการขยายตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มแอดวานซ์ เทคโนโลยีซึ่งจะเป็นการลงทุนต่อยอดผลิตเครือข่ายพื้นฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเครือข่ายให้สูงขึ้น อาทิ กลุ่มผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เป็นต้น โดยคาดว่าปีนี้จะมีรายได้จากเทคโนโลยีใหม่ ประมาณ 12% ส่วนรายได้หลักยังมาจากกลุ่มเครือข่ายพื้นฐานประมาณ 88%

สำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มแอดวานซ์ เทคโนโลยีประกอบด้วย เครือข่ายไร้สาย (Wi-Fi), อุปกรณ์เก็บข้อมูล (storage), อุปกรณ์ออปติคอล (optical), โทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอัจฉริยะ (voice over IP หรือ IP phone) ที่มีการลงทุนเพื่อสนับสนุนการติดต่อสื่อสารได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานผ่านอุปกรณ์เครือข่ายได้นอกพื้นที่ และระบบรักษาความปลอดภัย (security) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีการเติบโตสูงมากใน 1-2 ปีที่ผ่านมา และกำลังเป็นผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นบนเครือข่ายอย่างปฏิเสธไม่ได้ ส่งผลให้ตลาดในปีนี้เติบโตสูงเกือบ 1,000 ล้านบาท ส่วนตลาดเครือข่ายรวมอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท

โดยบริษัทจะเน้นการทำกิจกรรมในรูปแบบการจัดสัมมนาและสร้างการรับรู้ในเทคโนโลยีให้กับกลุ่มลูกค้า เนื่องจากเป็นสินค้าที่ต้องอาศัยความเข้าใจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถขยายตลาดในวงกว้างได้มากขึ้น อาทิ วันที่ 12 กรกฎาคมนี้จะจัดงาน "IP phone" และ 17-18 สิงหาคมนี้จัดงาน "Security forum summit" เพื่อเป็นการสัมมนาด้านโทรศัพท์อัจฉริยะ และเทคโนโลยีความปลอดภัยบนเครือข่ายให้กับตัวแทนจำหน่าย รวมทั้งลูกค้าของบริษัททั่วประเทศกว่า 1,000 ราย และขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดการทำตลาดโซลูชั่นเครือข่ายร่วมกับบริษัท เทรนด์ ไมโคร จำกัด เพื่อขยายตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

"การทำตลาดเครือข่ายจะต้องลงลึกในเชิงเทคโน โลยี เพื่อสร้างความเข้าใจในสินค้าและผลิต ภัณฑ์ที่เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กร รวมถึงการลดต้นทุนการดำเนินงาน ดังนั้นจึงต้องเน้นการสัมมนาให้ความรู้และโฟกัสตลาดอย่างจริงจัง แตกต่างจากสินค้าคอนซูเมอร์ทั่วไปที่เน้นโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อขยายตลาดสู่แมสเป็นหลัก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องให้บริการหลังการขาย และซัพพอร์ตยาว นานเหมือนเทคโนโลยีเครือข่าย"

นายอัศวินกล่าวว่า ภายหลังบริษัทแม่ได้ซื้อบริษัท ลิงค์ซีส จำกัด ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สามารถมีโซลูชั่นที่ครบวงจรตั้งแต่ระดับบนถึงล่าง และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันได้ครบวงจรเพิ่มมากขึ้น โดยลิงค์ซีสจะเข้ามาเป็นจิ๊กซอว์ตัวใหม่ที่เสริมการทำตลาดของซิสโก้ฯเพื่อดูแลตลาดล่าง ภายใต้ทีมงานใหม่ที่แยกการทำตลาดออกเป็นอีกหน่วยงานหนึ่ง นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นการพัฒนาบุคลากรด้วยการเข้าไปสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการศึกษา เพื่อจัดการฝึกอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเครือข่าย รวมทั้งสนับ สนุนให้มีการสอบมาตรฐานเครือข่ายของซิสโก้ฯเพื่อเป็นการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ และส่งผลดีต่อการขยายตลาดเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

นายอัศวินกล่าวว่า สำหรับในปีงบประมาณ 2547 ซึ่งจะปิดงบฯในเดือนกรกฎาคม 2547 บริษัทมีผลประกอบการเติบโตกว่าเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 20% จากการทำตลาดใน 3 กลุ่มหลัก คือ 1.ตลาดโทรคมนาคม อาทิ ทศทฯ, กสทฯ, และผู้ให้บริการโทรคมนาคม 2.ตลาดเอ็นเตอร์ไพรส์ อาทิ ธนาคาร, การไฟฟ้า, ปูนซีเมนต์ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ และ 3.ตลาดองค์กรธุรกิจทั่วไปถึงเอสเอ็มอี

"ตลาดเครือข่ายจะเห็นผู้ประกอบการหน้าใหม่เข้ามาในตลาดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นกลยุทธ์ด้านราคาเพื่อสร้างจุดขาย แต่ก็สามารถทำตลาดได้ในระดับหนึ่ง และไม่สามารถเติบโตในวงกว้างได้เพราะตลาดในปัจจุบันนี้ต้องการโซลูชั่นด้านเครือข่ายที่สมบูรณ์แบบ รวมทั้งบริการหลังการขายและความคุ้มค่าในการลงทุน แต่การแข่งขันก็ส่งผลดีต่อการขยายตลาดในวงกว้างมากขึ้น"

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 30 มิถุนายน 2547

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.