บ.วิจัยชี้ยอดขายพีซีเอเชียแปซิฟิกพุ่ง 16%

เผยตลาดจีน-อินเดีย อัตราการเติบโตนำโด่ง

การ์ทเนอร์-ไอดีซี เห็นพ้องตลาดพีซีเอเชีย แปซิฟิกไตรมาสแรกยอดขายพุ่ง 16% ระบุเหตุรัฐบาลเร่งจัดซื้ออุปกรณ์ครั้งใหญ่ พร้อมสั่งลดภาษีตลาดผู้บริโภค แต่ยันอัตราการเติบโตเพิ่มสูงทั่วภูมิภาค ขณะที่พบผู้ผลิตตะวันตก เริ่มเบียดชิงส่วนแบ่งตลาดเจ้าตลาดจีน ส่วนเดลล์ครองอัตราการเติบโตสูงสุด 50%

 

หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานผลการสำรวจของบริษัทการ์ทเนอร์ อิงค์. ซึ่งระบุว่า ยอดขายพีซีในตลาดเอเชีย แปซิฟิก ช่วงไตรมาสแรก โดยไม่นับรวมประเทศญี่ปุ่น เพิ่มสูงขึ้นราว 16% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว โดยที่ยักษ์ใหญ่เอชพี สามารถเบียดบริษัท เลอโนโว ขึ้นครองตำแหน่งผู้ผลิตอันดับหนึ่ง ประจำภูมิภาคได้แล้ว รายงานของการ์ทเนอร์ครั้งนี้ สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของบริษัทไอดีซี ซึ่งเปิดเผยในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว โดยบริษัทวิจัยทั้งสอง เห็นพ้องกันว่า ยอดขายพีซีในประเทศอินเดีย ตลอดช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ มีอัตราการเติบโตที่เข้มแข็ง อันเป็นผลมาจากการจัดซื้อของภาครัฐ และนโยบายลดภาษีสำหรับตลาดผู้บริโภค ขณะที่ยอดขายพีซีในประเทศจีน ก็เพิ่มสูงขึ้นกว่าอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปี ของภูมิภาคเช่นกัน

 

ในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ไอดีซี ได้คาดประมาณว่า ตลาดพีซีทั่วโลก จะมียอดขายเพิ่มขึ้นราว 16% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่การ์ทเนอร์ทำนายไว้ว่า จะอยู่ที่ระดับ 13% อย่างไรก็ตาม ทั้งสองมีความเห็นตรงกันว่า ตลาดพีซีในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ในช่วงไตรมาสแรก จะมีอัตราการเติบโตช้ากว่าตลาดยุโรป แต่จะอยู่ในระดับที่รวดเร็วกว่าตลาดอเมริกา และญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม รายงานของบริษัททั้งสอง ยังมีข้อขัดแย้งกัน ในด้านผู้ครองส่วนแบ่งตลาดประจำภูมิภาค โดยขณะที่การ์ทเนอร์ รายงานว่า เอชพี มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่ง แต่ ไอดีซี ยังคงยืนยันว่า บริษัท เลอโนโว กรุ๊ป ผู้ผลิตพีซียักษ์ใหญ่ของจีน สามารถรักษาตำแหน่งดังกล่าวเอาไว้ได้ เมื่อนับรวมยอดขายคอมพิวเตอร์แม่ข่ายบางตัวด้วย

 

ทั้งนี้ ไอดีซี ยืนยันว่า เลอโนโว มียอดขายในช่วงไตรมาสแรกราว 813,100 เครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดราว 10.9% ขณะที่เอชพี มียอดขาย 803,400 เครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดราว 10.8% ส่วนการ์ทเนอร์ ระบุว่า เอชพีมียอดขายราว 785,700 เครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 9.7% และเลอโนโวมียอดขาย 751,700 เครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 9.3% ขณะที่ ทั้งสองรายงาน ตรงกันว่า ไอบีเอ็ม คอร์ป. และเดลล์ อิงค์. ต่างแย่งชิงอันดับ 3 และ 4 ของตลาด กันอย่างสูสี โดยไอบีเอ็มมีส่วนแบ่งตลาดราว 6.8% และเดลล์มีส่วนแบ่งตลาดราว 6.6% อย่างไรก็ตาม เดลล์ถือเป็นบริษัทที่มียอดขายเติบโตเร็วที่สุด ในบรรดาผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ของภูมิภาคทั้ง 4 ราย โดยยอดขายของเดลล์ เพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ขณะที่ไอบีเอ็ม มีอัตราการเติบโตที่ระดับ 30%

 

รายงานดังกล่าว ยังชี้ให้เห็นว่า ตลาดพีซีในทวีปเอเชีย นอกเหนือจากประเทศจีนนั้น กำลังมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากบริษัทเลอโนโว ซึ่งไม่มีบทบาทในตลาดนอกประเทศจีนมากนัก เมื่อเทียบกับบริษัทผู้ผลิตชาวสหรัฐ กำลังถูกคู่แข่งไล่ชิงตำแหน่งมาอย่างสูสี กระนั้น การ์ทเนอร์ รายงานว่า เลอโนโว ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดพีซี ในประเทศจีนไว้ได้ โดยมีส่วนแบ่งตลาดราว 21% ขณะที่บริษัทเฟาน์เดอร์ อิเล็กทริก คู่แข่งอันดับสอง ซึ่งเป็นบริษัทชาวจีนเช่นกัน มีส่วนแบ่งตลาดตามมาห่างๆ ที่ระดับ 8.6% ด้านผู้บริหารของเลอโนโว แถลงในช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทจะปรับโครงสร้างแผนกขายของตนใหม่ โดยอาจหันมาดำเนินการขายตรง เพื่อแข่งขันกับบริษัทคู่แข่ง ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 พฤษภาคม 2547

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.