รายงาน : เซิร์ฟเวอร์แข่งเดือด ผู้ผลิตขนสินค้าใหม่ชิงลูกค้า

จากประมาณการตลาดเครื่องแม่ข่าย (เซิร์ฟเวอร์) ในประเทศไทยปีนี้ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น หรือไอดีซี ประเมินไว้ว่ามูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2% ขณะที่หากนับตามจำนวนเครื่อง (ยูนิต) แล้ว คาดว่าปีนี้น่าจะปรับตัวลดลง

 

โดยไอดีซี ประมาณการตัวเลขไตรมาสแรกไว้ที่ 2,800 เครื่อง หรือลดจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 20% แต่หากเทียบกับช่วงไตรมาส 4 จะทรงตัว อย่างไรก็ตาม ไอดีซี เตรียมปรับทบทวนตัวเลขประมาณการใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และนโยบายของภาครัฐในปีนี้ ทั้งนี้ ขณะที่ประมาณการเติบโตของตลาดดูเหมือนจะไม่ "หวือหวา" แต่สถานการณ์ตลาดในปีนี้ก็มีแนวโน้มการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยมีปัจจัยหลักมาจากผลรวมกิจการระหว่างเอชพีและคอมแพค เป็นเอชพีใหม่ (NewHP) ซึ่งทำให้คู่แข่งต้องเริ่มงัดกลยุทธ์กันเพื่อช่วงชิง และรักษาฐานลูกค้าของตนไว้ให้ได้ โดยพยายามชูจุดเด่นที่แตกต่างของตน

 

ไอบีเอ็มรุกตลาดไอซีรีย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

นายวิษณุ ชัยวานิชศิริ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดระบบคอมพิวเตอร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตของฐานตลาดเครื่องแม่ข่ายเพิ่มขึ้นราว 10% จากที่มียอดรายได้ราว 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา พร้อมกันนี้เตรียมเปิดตัวสินค้าในตระกูลไอซีรียส์ เจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน ที่เน้นการใช้งานจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจการเงินที่เป็นหนึ่งในฐานตลาดหลักของบริษัท

ขณะเดียวกัน มองว่ายังมีโอกาสเจาะตลาดในกลุ่มลูกค้าเดิมของคอมแพค และเอชพีเดิม เพราะการผนวกกิจการน่าจะทำให้เกิดผลจากแรงปรับเปลี่ยน ทั้งในด้านผลิตภัณฑ์และการบริการอย่างน้อย 6 เดือน ทั้งนี้ เขามองว่า เดิมเอชพีแข็งในตลาดยูนิกซ์ ซึ่งเป็นตลาดเฉพาะ ผู้ใช้มักไม่นิยมเปลี่ยนผู้ผลิต ทำให้เจาะกลุ่มลูกค้าในตลาดดังกล่าวได้ยาก ขณะที่คอมแพคมีจุดแข็งในฐานตลาดอินเทลเบส

 

เอเซอร์ ชูจุดเด่นเซิร์ฟเวอร์ราคาพีซี

ด้านนายปวิณ วรพฤกษ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวเครื่องแม่ข่าย ในตระกูลอัลทอส (Altos) รุ่นใหม่ ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยชูจุดเด่นของเครื่องแม่ข่าย ในระดับราคาเท่ากับเครื่องพีซีระดับบน หรือประมาณ 50,000 ขึ้นไป โดยมุ่งเป้าไปในตลาดวิสาหกิจขนาดเล็กและกลาง ที่คู่แข่งยังไม่เข้าไปในตลาดนี้นัก และสอดคล้องกับลูกค้ากลุ่มนี้ ซึ่งไม่ต้องการประสิทธิภาพของเครื่องที่สูง มากเกินกว่าการใช้งานภายในองค์กรมากนัก นอกจากกลยุทธ์ของราคาแล้ว บริษัทจะบันเดิลไปกับโปรแกรมให้บริการสินเชื่อ (ลีสซิ่ง) ซึ่งร่วมมือกับพันธมิตรในกลุ่มดังกล่าว 4-5 ราย โดยบริษัทจะช่วยแนะนำลูกค้าไปยังบริษัทลีสซิ่ง พร้อมให้ข้อมูลความน่าเชื่อถือของลูกค้า เพื่อลดปัญหาที่บางครั้งลูกค้าขอไปแต่ไม่ได้รับอนุมัติ

อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่า ที่ผ่านมาลูกค้าในตลาดองค์กร ยังไม่ค่อยรู้จักบริษัทดีนักในหลายเรื่อง โดยเฉพาะด้านศูนย์บริการที่บริษัทมี 3 สาขา และจุดให้บริการอีกกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งบริการหลังการขายเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ลูกค้าเลือก

 

เอชพีชูจุดเด่นเบลดเซิร์ฟเวอร์

ด้านนายฮิวจ์ เจนกินส์ รองประธานฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์แม่ข่ายสำหรับองค์กร (อินดัสตรี สแตนดาร์ด เซิร์ฟเวอร์) บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด หรือเอชพี สำนักงานใหญ่ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าโอนย้ายลูกค้าเดิม ที่ใช้เครื่องแม่ข่ายตระกูล "เน็ท เซิร์ฟเวอร์" ของเอชพีเดิมที่จะถูกยุบมาเป็น "เอชพี โปรไลแอนท์" ในราวตุลาคมปีนี้ สำหรับสายผลิตภัณฑ์ใหม่ ในตระกูลเครื่องแม่ข่าย (เซิร์ฟเวอร์) ของทั้งสองบริษัท ที่เป็นเครื่องแม่ข่ายมาตรฐาน ที่ใช้ตัวประมวลผลอินเทล 32 บิต (IA-32) นั้น บริษัทใหม่แห่งนี้ จะยุบรวมสายผลิตภัณฑ์ที่ซ้ำซ้อนกัน และเลือกผลิตภัณฑ์ที่เด่นที่สุดเป็นตัวนำ บริษัทชูจุดเด่นมีเครื่องแม่ข่ายในรูปแผงวงจร (Blade Server) ซึ่งเป็นเครื่องแม่ข่ายตามมาตรฐานอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ ทำให้มีขนาดบาง สามารถใส่แนวตั้งเรียงกันในตู้ใส่เครื่องแม่ข่าย (Rack) ได้จำนวนมากขึ้น ทำให้บรรจุเครื่องแม่ข่ายได้มากขึ้น จากเดิมหนึ่งตู้จะบรรจุได้ 42 เครื่อง จะจุได้สูงถึง 300 เครื่องต่อหนึ่งตู้ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ และประหยัดกว่าเดิม

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 23 พฤษภาคม 2545

 

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.