โซนี่เล็งเปิดโรงงานแห่งใหม่ เจาะตลาดคอมพ์ในจีน

โตเกียว - โซนี่ ยักษ์ใหญ่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในญี่ปุ่น รุกตั้งโรงงานผลิต "เวียโอ" คอมพิวเตอร์สมุดพกแห่งใหม่ ในจังหวัดเจียงซูของจีน ช่วงชิงความได้เปรียบ หลังเจาะตลาดจีน หลังเข้าเป็นสมาชิกดับบลิวทีโอ

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างคำกล่าวผู้บริหารระดับสูงของโซนี่ เมื่อวันศุกร์ (16 พ.ย.) ที่ผ่านมาว่า โซนี่ คอร์ป. ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในญี่ปุ่น ตัดสินใจจะเปิดโรงงานผลิต "เวียโอ" (Viao) คอมพิวเตอร์สมุดพกแห่งใหม่ในจังหวัดเจียงซู ของจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตของบริษัทสำหรับจัดจำหน่ายในปี พ.ศ. 2545

ทั้งนี้ เมื่อโรงงานแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของโซนี่ในหวูซี ที่เปิดดำเนินการไปเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา สร้างเสร็จ และพร้อมเปิดทำการในต้นปี พ.ศ. 2545 จะทำให้บริษัทสามารถผลิตคอมพิวเตอร์สมุดพกได้ราว 200,000 เครื่องต่อปี โดยบริษัทตั้งเป้าว่า จะนำออกจำหน่ายในจีนเป็นสำคัญ ขณะที่ชิ้นส่วนประกอบ อย่าง ชิพ, แผงวงจรพิมพ์ และจอแอลซีดี ก็สามารถจัดหาได้จากบริษัทผู้จัดป้อนต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจาก หลังจากจีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก หรือดับบลิวทีโอ (WTO) จะต้องผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อื่นๆ ลง

ด้านนักวิเคราะห์ คาดว่า คอมพิวเตอร์ที่ผลิตได้จากโรงงานแห่งใหม่นี้ จะมีราคาอยู่ระหว่าง 150,000 - 200,000 เยน ซึ่งสูงกว่าคอมพิวเตอร์รุ่นราคาประหยัดของบริษัทผู้ผลิตในท้องถิ่น ตัวแทนของโซนี่ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะนำชื่อเสียงของบริษัท และคุณสมบัติที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ ซึ่งรวมถึงความสามารถนำไปใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสียง และภาพดิจิทัลประเภทอื่นๆ มาเป็นแนวทางทำตลาดเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กรระดับสูง นอกจากนี้ หากยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และคอมพิวเตอร์สมุดพกพาเฟื่องฟู โซนี่มีแผนจะลดกำลังการผลิตคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะของบริษัทบางรุ่นลง

ปัจจุบัน ยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของโซนี่ในจีน อยู่ที่ระดับ 7 ล้านเครื่อง ซึ่งน้อยกว่ายอดจำหน่ายในญี่ปุ่นราวครึ่งหนึ่ง แต่ด้วยปริมาณการจัดส่งสินค้าผสมกับปริมาณความต้องการของลูกค้าทั่วไปที่กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้โซนี่ คาดหวังว่า จีนจะนำหน้าญี่ปุ่นได้ ภายใน 5 ปี อย่างไรก็ตาม โซนี่ยังต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่ง อันประกอบด้วยผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ในท้องถิ่น อย่างเช่น ลีเจนด์ โฮลดิงส์ จำกัด ที่ครองส่วนแบ่งตลาดในจีนอยู่ราว 30% และบริษัทคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลจากต่างประเทศ ทั้งเอ็นอีซี คอร์ป. และโตชิบา คอร์ป. ที่พยายามอย่างหนักเพื่อเจาะตลาดในจีน

นายฮิโรชิ โอกูโบะ โฆษกของโซนี่ เปิดเผยว่า เป็นโอกาสอันดีของบริษัทที่จะทำตลาดคอมพิวเตอร์ในจีน เนื่องจาก ยังไม่มีผู้ผลิตคอมพิวเตอร์จากญี่ปุ่นรายใดเข้าไปตั้งฐานการผลิต

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 19 พฤศจิกายน 2544

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.