แทคจับมือซันรุกพัฒนาแพลตฟอร์มบนจาวา

แทครุกบริการเสริมบนโทรศัพท์มือถือ เตรียมจัดงานแสดงแอพพลิเคชั่นหนุนการใช้งาน ทั้งร่วมมือซัน พัฒนาแพลตฟอร์มบนจาวา สร้างนักพัฒนามือใหม่หนุนธุรกิจ

 

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจวีเอเอส (VAS) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้บริการเสริมประมาณ 2,000 ล้านบาท หรือ 8% ของรายได้รวม เพิ่มจากปีก่อน 1 เท่าตัว โดยเฉพาะเน้นรายได้จากบริการจาวาแอพพลิเคชั่น ที่มีมูลค่าเบื้องต้น 1 ล้านบาทในปีนี้ บริษัทจะใช้งบ 125 ล้านบาท จัดงาน DoMore..DoMMS with DTAC ระหว่างวันที่ 21-23 มี..นี้ ซึ่งจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นต่างๆ สนับสนุนการใช้งานของผู้ใช้บริการ และกระตุ้นการทำตลาดเครื่องลูกข่าย โดยเตรียมบันเดิล บริการราว 33 รายการ ลงเครื่องลูกข่ายหลากรุ่น เช่น โนเกีย 3650, 6350, 6610, 6100 และ 7250 เป็นต้น จากนั้นวันที่ 16 เมษายนเป็นต้นไป บริษัทเตรียมเก็บค่าบริการเอ็มเอ็มเอส หลังจากเริ่มเปิดให้บริการฟรีตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

 

ล่าสุด บริษัทจับมือซันไมโครซิสเต็มส์ ใช้แพลตฟอร์มภาษาจาวารองรับนักพัฒนาบริการแก่ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งผู้ใช้จะเลือกใช้บริการเสริมได้ง่ายขึ้นผ่าน www.djuice.co.th และนักพัฒนาจะได้รับความสะดวกจากการบรรจุแอพพลิเคชั่นในเครื่องแม่ข่าย ทั้งนี้ บริการดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในโครงสร้างรายได้ของบริษัทโดยสัดส่วนรายได้นั้นแบ่งเป็น 1. บริการเอสเอ็มเอส สัดส่วนประมาณ 30-40% 2.บริการดาวน์โหลดโลโก้และริงโทน 3.บริการด้านเสียง (ออดิโอเท็กซ์) และตามด้วยบริการเอ็มเอ็มเอส จาวาแอพพลิเคชั่นและจีพีอาร์เอส

 

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนจับมือกับซัน สร้างนักพัฒนาใหม่จากรั้วมหาวิทยาลัยมากขึ้นหลังจากประสบความสำเร็จจากโครงการดีจุยซ์ดอทอวอร์ด 2 ครั้งที่ผ่านมา โดยซันจะเข้ามามีบทบาทสนับสนุนอบรมนักพัฒนามากขึ้น ในฐานะเจ้าของเทคโนโลยี ส่วนบริษัทจะสนับสนุนผ่านโมเดลธุรกิจ 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.การซื้อไลเซ่นมาให้บริการ 2.การทำตลาดให้โดยแบ่งรายได้ 50% และ 3.การร่วมมือกันทำตลาดโดยกลุ่มนักศึกษาเป็นผู้ทำตลาดเอง ดีแทคจะได้ส่วนแบ่ง 20% โดยวานนี้ (17) บริษัทเปิดตัวนักพัฒนา 2 กลุ่มที่ประสบความสำเร็จจากโครงการประกวด 2 ครั้งที่ผ่านมา ได้แก่ 1.บริษัท เฟิร์ส วิชั่น แอดเวนเทจ จำกัด ซึ่งพัฒนาแอพพลิเคชั่นด้านการซื้อขายหุ้นครบวงจร มีสินค้าเด่น ได้แก่ สต็อคไดอารี และเซ็ท ออนแวพ และทีมนักศึกษาปี 2 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่สร้างโปรแกรมดิกชันนารี และเป็นหนึ่งใน 3 แอพพลิเคชั่นที่ประสบความสำเร็จจากการประกวดปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันบริษัทซื้อลิขสิทธิ์มาให้บริการแล้ว

 

สำหรับรูปแบบการให้บริการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เก็บค่าบริการตามการดาวน์โหลด และเปิดให้ทดลองใช้บริการในเบื้องต้น จากนั้นจึงเก็บค่าบริการในเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ดาวน์โหลดฟรี 2 ครั้ง เก็บค่าบริการในครั้งที่ 3

โดยเชื่อว่า ปีนี้เกมจะเป็นแอพพลิเคชั่นหลักที่สร้างรายได้ให้บริษัท และปีหน้าบริการเสริมจะกลายเป็นจุดชี้ขาดการแข่งขันของผู้ให้บริการ จากปีนี้ยังใช้กลยุทธ์ราคาและรายการส่งเสริมการขายอยู่

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 มีนาคม 2546

 
Home | About us | INET | ITE| PTEC | MTS | NTJ | Software Park
National Electronics and Computer Technology Center (NECTEC)
Copyright ©2001 By Information System Service Section. All rights reserved.