บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ผุดอุปกรณ์ใหม่ลุยตลาดเครื่องใช้อัจฉริยะ
มุ่งเป้าหมายสูงสุด
"บ้านไร้สายครบวงจร"
ผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์ ยึดเวทีงานซีอีเอส 2004
เผยโฉมอุปกรณ์ไฮเทคยุคหน้า รองรับเครือข่ายบ้านไร้สาย
ระบุดาวดวงเด่นเป็นระบบล็อกตรวจสอบลายนิ้วมือ โทรทัศน์กระจกเงา และวิทยุนาฬิกา
ที่ส่งสัญญาณควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน พร้อมคาดวางตลาดได้ช่วงไตรมาสสองของปีนี้
สำนักข่าวซีเน็ต รายงานว่า
ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก ได้เริ่มเดินหน้ากลยุทธ์พัฒนาเทคโนโลยีเครือข่ายภายในบ้าน
อันเป็นเป้าหมายสูงสุดของอุตสาหกรรม โดยการเปิดตัวเครื่องมือเครื่องใช้อัจฉริยะรูปแบบใหม่ๆ
ในงานนิทรรศการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค หรือซีอีเอส (Consumer Electronics Show) ประจำปีนี้
ผู้เชี่ยวชาญ เปิดเผยว่า
อุตสาหกรรมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้มีแนวคิดในการพัฒนาให้เครื่องมือเครื่องใช้ภายในบ้านทุกชิ้น
สามารถสื่อสารกันได้ มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ภายใต้แนวคิดดังกล่าว ผู้ผลิต เชื่อว่า
ในอนาคต เครือข่ายไร้สายภายในบ้านเต็มรูปแบบ จะช่วยให้นาฬิกาปลุก สามารถสั่งงานให้เครื่องต้มกาแฟเริ่มทำงานได้
ขณะที่เครื่องต้มกาแฟ ก็ส่งสัญญาให้เครื่องปิ้งขนมปังเริ่มเดินเครื่องได้ทันที
เมื่อกาแฟใกล้จะเดือด จากนั้น เครื่องปิ้งขนมปังจะสื่อสารไปยังรถยนต์ภายในบ้าน เพื่อให้รู้ว่าผู้ใช้พร้อมที่จะออกเดินทางแล้ว
โดยที่พัฒนาการดังกล่าว ต้องอาศัยเทคโนโลยีค่อนข้างซับซ้อน
รวมทั้งต้องใช้เครือข่ายบรอดแบรนด์ และเครือข่ายไร้สาย ที่ล้ำหน้าอย่างยิ่งด้วย พร้อมเสริมว่า
เทคโนโลยีที่เปิดตัวในงานนิทรรศการซีอีเอสครั้งนี้ มุ่งเน้นที่การผนวกคุณสมบัติใหม่ๆ
ลงไปในอุปกรณ์ ที่ใช้งานกันอยู่แล้วในปัจจุบัน และคาดว่าผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่
จะสามารถวางตลาดได้ในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ อาทิ ระบบล็อกประตูของบริษัทแอร์โรว์วิชั่น
เทคโนโลยีส์ ที่ติดตั้งเทคโนโลยีตรวจสอบลายนิ้วมือ
และสามารถเก็บฐานข้อมูลลายนิ้วมือ ของบุคคลต่างๆ ได้ถึง 50 คน
ตัวแทนบริษัทเดียวกัน เปิดเผยว่า
อุปกรณ์ดังกล่าว จะช่วยให้ผู้บริโภค ไม่จำเป็นต้องพกกุญแจหลายๆ ดอก
ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการสูญหายอีกต่อไป รวมทั้งสามารถจำกัดสิทธิในการเปิดประตูต่างๆ
ภายในบ้านได้ โดยอัตโนมัติ กระนั้น อุปกรณ์ล็อกระบบใหม่ จะมีรูกุญแจซ่อนไว้ภายใน
เพื่อใช้ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน
ด้านบริษัท ฟิลิปส์ คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์
ได้เปิดตัวจอโทรทัศน์ ที่ทำหน้าที่เป็นกระจกเงา ขณะที่ผู้ใช้ปิดเครื่อง
โดยการเคลือบสารชนิดพิเศษเอาไว้ นอกจากนี้ อุปกรณ์ดังกล่าว
ยังสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้แทนหน้าจอพีซี รวมทั้งมีกรอบที่สามารถถอดเปลี่ยนได้
บริษัท ฟิลิปส์ กล่าวว่า ตนมีแผนวางจำหน่ายหน้าจอรุ่นใหม่พร้อมกัน 3 รุ่น คือ รุ่นขนาด
17, 23 และ 30 นิ้ว โดยมีราคาตั้งแต่ 2,500
- 5,500 ดอลลาร์ และคาดว่าในระยะแรก
จะมุ่งเจาะกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมก่อน ส่วนผู้บริโภคทั่วไปที่ต้องการซื้อจอทีวีรุ่นนี้นั้น
จะต้องส่งอีเมลไปยังบริษัทโดยตรง
ขณะที่ บริษัท กิ๊บสัน ออดิโอ
เผยโฉมตู้เพลงรุ่นใหม่ ที่ออกแบบให้มีรูปทรงล้ำสมัย พร้อมติดตั้งพีดีเอไร้สาย
ที่สามารถถอดออกได้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตั้งโปรแกรม และจัดกลุ่มแผ่นซีดี กว่า 1,000 แผ่น และสามารถสั่งเพลงผ่านทางเครือข่ายออนไลน์
หรือดึงเพลงจากแผ่นซีดี มาใส่ลงในตู้ได้ ส่วนบริษัท เมย์แท็ก เปิดตัว "สกายบ็อกซ์" (SkyBox) เครื่องขายของอัตโนมัติส่วนบุคคล
ที่สามารถนำมาติดตั้งในห้องนั่งเล่นได้ พร้อมกันนี้ ผู้ผลิตหลายราย
ยังได้ให้ความเห็นว่า อุปกรณ์สำหรับรองรับเครือข่ายภายในบ้าน
ควรอยู่ในรูปแบบเทคโนโลยี ที่สามารถใช้งานได้ง่าย อาทิ บริษัทซัลตัน
ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์มีชื่อหลายยี่ห้อ ได้หันมาเปิดตัว "โฮม
ฮับ" (Home Hub) วิทยุนาฬิกา ที่สามารถเล่นแผ่นซีดี และรับสัญญาณวิทยุได้
รวมถึงใช้ควบคุมเครื่องมือเครื่องใช้ภายในบ้านอื่นๆ ได้ด้วย โดยอาศัยระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต,
สายไฟฟ้า และระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ ตัวอย่างเช่น
เครื่องที่สามารถส่งข้อมูลเกี่ยวกับสูตรการทำอาหาร ในรูปของบาร์โค้ด ไปยังไมโครเวฟ
หรือข้อมูลเกี่ยวกับระยะเวลาต้มน้ำ ไปยังเครื่องต้มกาแฟได้
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 14 มกราคม 2547
|