ทำความรู้จัก SQUAT ห้องปฏิบัติการทดสอบซอฟต์แวร์ (Software Quality Testing Laboratory)

Facebook
Twitter

บทความ | สายพิณ ธนะศิริวัฒนา

ในยุครุ่งเรืองของนวัตกรรมและวิวัฒนาการของเทคโนโลยี ในปัจจุบันผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าทั่วไป จนถึงการบริการผ่านโลกออนไลน์   แต่คำว่ามาตรฐานคุณภาพของสินค้า เป็นสิ่งที่หลายคนเริ่มตระหนักมากขึ้น รู้หรือไม่ในปัจจุบันบางครั้งผลิตภัณฑ์อย่าง Software ไม่ว่าจะเป็นลักษณะ Stand Alone  หรือ เป็นฟังก์ชันหนึ่งของผลิตภัณฑ์  ก็ไม่ผ่านการทดสอบตามข้อกำหนดตามมาตรฐานเสมอไป เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดปัญหา ผู้บริโภคก็จะเป็นฝ่ายเสียเปรียบอยู่เสมอ ซึ่งปัญหาที่ผู้บริโภคพบบ่อยๆ นั้นก็คือ Software ไม่มีคุณภาพ และไม่ตรงตามสเปกที่โฆษณาเอาไว้ เช่น ฟังก์ชันการทำงานที่ผิด มีการคำนวณผิดพลาด ข้อมูลถูกลบก่อนระยะเวลาที่กำหนด ข้อมูลรั่วไหลจากข้อผิดพลาดของระบบ หรือถูกแฮกได้โดยง่าย  เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผลิตภัณฑ์ Software ที่เราใช้ผ่านมาตรฐานอะไรมาบ้าง มีใครรับรองหรือไม่ และตรวจสอบได้อย่างไร ใครควรเป็นผู้ทีเข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้ จึงต้องมีหน่วยงานที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เพื่อทดสอบคุณภาพ Software โดยเฉพาะ นั่นก็คือ SQUAT หรือ ห้องปฏิบัติการทดสอบซอฟต์แวร์ (Software Quality Testing Laboratory : SQUAT) แห่งแรกของประเทศไทยที่ผ่านการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบตาม มาตรฐาน มอก. 17025 (ISO/IEC 17025) ที่ให้บริการทดสอบระบบซอฟต์แวร์ตามมาตรฐาน หรือข้อกำหนดของระบบเพื่อเป็นการยกระดับศักยภาพของระบบอุตสาหกรรมไทย ซึ่งจัดตั้งขึ้นภายใต้ เนคเทค สวทช. อีกทั้งยังได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ภายใต้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อีกด้วย

ดร.พนิตา เมนะเนตร นักวิจัยห้องปฏิบัติการทดสอบซอฟต์แวร์ (Software Quality Testing Laboratory -SQUAT) กล่าวว่า SQUAT มีทีมนักวิจัยเป็นวิศวกรทดสอบที่มีความเป็นมืออาชีพ รวมทั้งผ่านการรับรองความสามารถในระดับสากล จาก ISTQB (International Software Testing Qualifications Board) ซึ่งมีการแบ่งระดับตามความสามารถของการทดสอบต่าง ๆ

SQUAT ยังมีการทดสอบกลุ่มผลิตภัณฑ์ตามมาตฐานการประเมินคุณภาพซอฟต์แวร์ในระดับสากล จึงทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า หากซอฟต์แวร์ใดที่ได้รับการทดสอบจากที่นี่ ผลการทดสอบตามคุณลักษณะที่แจ้งไว้และสอดคล้องตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างแน่นอน ซึ่ง SQUAT ยังให้บริการทดสอบคุณภาพใน 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่

1. Software System หรือ ระบบซอฟต์แวร์
ทดสอบด้านการทำงานเชิงหน้าที่ (Functional suitability), ด้านประสิทธิภาพ (Performance), ด้านความมั่นคงปลอดภัย (Security) ตามมาตรฐานการทดสอบ ISO/IEC25040:2011, ISO/IEC/IEEE29119 -2:2013

2. Internet of thing หรือ IOT ด้านซอฟต์แวร์
ทดสอบด้านการทำงานเชิงหน้าที่ (Functional suitability), ด้านประสิทธิภาพ (Performance), ด้านความมั่นคงปลอดภัย (Security) ตามมาตรฐานการทดสอบ ISO/IEC25040:2011, ISO/IEC/IEEE29119 -2:2013 IoT เช่น CCTV เป็นต้น

3. Computer log System หรือ ระบบเก็บรักษาข้อมูลจลาจลทางคอมพิวเตอร์ ทดสอบตามมาตรฐาน มศอ.4003.1 – 2560, ศอ.2006.3 – 2558

4. Medical Device Software หรือ ซอฟต์แวร์เครื่องมือแพทย์ ทดสอบตามมาตรฐาน IEC 60601-1:2015 Cl.14 Programmable electrical medical system (PEMS) ทดสอบตามมาตรฐาน IEC 62304:2006+AMD1:2015

นอกจากนี้ยังมีบริการอื่นๆ เช่น  เครื่องมือชุดทดสอบ HIL : (Hardware in the Loop)  เป็นการให้บริการเช่า – ยืม เครื่องมือเช่น ECU (MicroLabBox), HILS (SCALEXIO)  และให้บริการโปรแกรมต่างๆ เช่น Mathworks, dSPACE และมีให้บริการ Automate Testing

ประโยชน์ที่คุณจะได้รับจาก SQUAT

  1. สามารถลดค่าใช้จ่ายของการทดสอบผลิตภัณฑ์จากเดิมที่จะต้องส่งไปทดสอบยังต่างประเทศ
  2. สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้งานว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้ผ่านการทดสอบครบทุกฟังก์ชันและมีความปลอดภัยน่าเชื่อถือ
  3. สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าที่ได้ผ่านการทดสอบจากหน่วยงานทดสอบที่มีความน่าเชื่อถือในประเทศ
  4. ผู้ประกอบการได้ทราบสถานะของซอฟต์แวร์ เพื่อเป็นการยกระดับซอฟต์แวร์ให้มีคุณภาพมากขึ้น
  5. ผู้ประกอบการสามารถนำรายงานผลการทดสอบ Test Report ไปใช้เป็นหลักฐานเพื่อยื่นขอขึ้นบัญชีนวัตกรรม หรือการนำไปใช้ประกอบการขอรับรองผลิตภัณฑ์ ต่อหน่วยงานรับรองต่อไป

SQUAT จึงถือเป็นห้องปฏิบัติการทดสอบซอฟต์แวร์ที่มีบทบาทสำคัญต่อการผลิตสินค้าประเภทซอฟต์แวร์ที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย มีการรับรองและน่าเชื่อถือในระดับสากล และในขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ว่าจะไม่ถูกเอาเปรียบหรือว่าได้ซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพหรือคุณสมบัติไม่ตรงกับที่โฆษณาไว้นำไปสู่การยกระดับนวัตกรรมในอุตสาหกรรมไทย รวมถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มีความก้าวหน้าโดยมีมาตรฐานเป็นสำคัญ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ห้องปฏิบัติการทดสอบซอฟต์แวร์ (Software Quality Testing Laboratory -SQUAT)
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)
เบอร์โทรศัพท์ : 025646900 ต่อ 2070, 2502, 2066
อีเมล์ : squat@nectec.or.th

และติดตามข้อมูล ข่าวสาร กิจกรรมดีๆ ได้ที่
https://www.squat.in.th
และ https://facebook.com/squattestinglab