ขอเชิญร่วมงาน “สัมมนาประชาพิจารณ์ และรับฟังข้อคิดเห็นต่อ (ร่าง) มาตรฐานการตรวจสอบความพร้อมใช้ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ที่ผ่านการใช้งานแล้ว”

Facebook
Twitter

การสนับสนุนให้มีการใช้พลังงานทดแทน และพลังงานทางเลือก ส่งผลให้มีการส่งเสริมและการเติบโตในการใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์เพื่อการผลิตพลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ดังนั้น เมื่อแผงเซลล์แสงอาทิตย์ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการสร้างพลังงานไฟฟ้าที่ผ่านการใช้งานแล้วจนเสื่อมสภาพ มีประสิทธิภาพการผลิตพลังงานไฟฟ้าต่ำลง หรือหมดอายุการใช้งาน และจำเป็นต้องรื้อถอน ปัจจัยเหล่านี้จึงนำมาสู่ประเด็นด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่จำเป็นต้องคำนึงถึงที่เกิดจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ผ่านการใช้งาน โดยเฉพาะแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ใช้การผลิตกระแสไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าของภาครัฐ และเอกชนที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก อาจทำให้เกิดของเสียจำนวนมหาศาลหากไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกหลักวิชาการ โดยทั่วไปในการรื้อถอนแผงเซลล์แสงอาทิตย์จะกระทำเป็นชุด หรือเรียกว่า สตริง (ประกอบด้วยแผงเซลล์แสงอาทิตย์หลายแผงต่ออนุกรมกัน) ซึ่งอาจมีแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ยังคงใช้งานได้ และแผงเซลล์ที่เสื่อมสภาพ ประสิทธิภาพต่ำลง หรือหมดอายุใช้งาน ที่ต้องถูกรื้อถอนปะปนกันไปในคราวเดียวกัน

โดยในปัจจุบันยังขาดรายละเอียดวิธีการดำเนินงาน เพื่อตรวจสอบความพร้อมใช้ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งหากมีการตรวจสอบด้วยวิธีการและเกณฑ์การยอมรับเพื่อนำมาใช้งานต่อที่เหมาะสม  ก็จะช่วยคัดกรองแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ยังมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ยอมรับที่กำหนด (ดีเพียงพอ) นำมาใช้งานต่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยเหตุนี้ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงได้นำเสนอข้อกำหนดเป็น (ร่าง) มาตรฐานนี้ขึ้น สำหรับใช้ทดสอบและประเมินคุณภาพของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ให้เป็นในแนวทางเดียวกัน เพื่อใช้อ้างอิงต่อไป

บัดนี้ คณะกรรมการวิชาการด้านมาตรฐานแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ได้จัดทำ (ร่าง) มาตรฐานการตรวจสอบความพร้อมใช้ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย และเห็นควรให้ผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณาในรายละเอียด รวมทั้งเพื่อรับฟังความเห็น และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในด้านต่างๆ ของ (ร่าง) มาตรฐานการตรวจสอบความพร้อมใช้ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน ก่อนเข้าสู่กระบวนการนำเสนอให้คณะกรรมการวิชาการฯ พิจารณาเพื่อให้ได้ข้อยุติในลำดับต่อไป

เอกสาร (ร่าง) มาตรฐานการตรวจสอบความพร้อมใช้
ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว

สามารถดาวน์โหลดที่ : https://bit.ly/3wnWV2Z

กำหนดการ

สัมมนาประชาพิจารณ์ และรับฟังข้อคิดเห็นต่อ (ร่าง) มาตรฐานการตรวจสอบความพร้อมใช้ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ที่ผ่านการใช้งานแล้ว

วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2565 เวลา 9.00 – 14.30 น.
ณ ห้องประชุมกมลทิพย์ 3 ชั้น 2
โรงแรม เดอะ สุโกศล ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ
และผ่านระบบการสัมมนาออนไลน์ (Webex)

ติดต่อสอบถาม

สถาบันประเมินและรับรองเทคโนโลยีดิจิทัล
โทรศัพท์ 02 564 6900 ต่อ 2082
โทรศัพท์มือถือ 098 965 2269 (นางสาวธัญลักษณ์ ยิ้มย่อง)
โทรสาร 02 564 6889
email: thanyaluck.yimyong@nectec.or.th