AI Thailand ร่วมออกบูธงาน Huawei Cloud AI Summit Thailand 2023

Facebook
Twitter

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในฐานะเลขานุการร่วมของคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ เพื่อการพัฒนาประเทศไทย (AI Thailand) ได้ร่วมออกบูธเพื่อนำเสนอภาพรวมการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการฯ ในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา ภายในงาน Huawei Cloud AI Summit Thailand 2023 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายเดวิด หลี่ (David Li) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ให้เกียรติเยี่ยมชม นำเสนอโดย ดร.กริช นางสิงห์ขันธุ์ หัวหน้างานยกระดับความพร้อมทางเทคโนโลยี เนคเทค สวทช.

เร่งขับเคลื่อน AI ภายใต้แผน AI แห่งชาติ หนุนจุดแข็ง เติมเต็มองค์ประกอบที่ขาดเสริมการพัฒนา

แผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ เพื่อการพัฒนาประเทศไทย (พ.ศ. 2565–2570) ภายใต้การดำเนินงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) จัดทำขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของประเทศไทย ให้บรรลุผลและเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ ยกระดับขีดความสามารถการแข่งขัน รวมถึงการพัฒนาทักษะของบุคลากรภายในประเทศ ตลอดจนมุ่งสร้างระบบนิเวศเทคโนโลยี AI ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ผ่าน 5 ยุทธศาตร์ 15 แผนงาน โดยการดำเนินงานใน 1 ปีที่ผ่านมา มีผลลัพธ์การดำเนินงานที่สำคัญในด้านต่าง ๆ อาทิ

1) ด้านจริยธรรมและธรรมาภิบาล
มีการจัดทำคู่มือจริยธรรม AI เล่มแรกของไทย การจัดหลักสูตรจริยธรรมที่เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และการเปิดตัวศูนย์ธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์
2) ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
พัฒนาแพลตฟอร์มกลางบริการ AI บนคลาวด์ภาครัฐ (GDCC) รวมทั้งเปิดให้บริการ LANTA ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพการคำนวณอันดับ 1 ในอาเซียน
3) ด้านการพัฒนากำลังคน
ภาพรวมข้อเสนอการพัฒนากำลังคนด้าน AI ผ่านการเห็นชอบเพื่อสร้างบุคลากรที่มีทักษะความรู้ความเชี่ยวชาญด้าน AI ในทุกระดับและทุกสาขาตรงตามความต้องการของเอกชน
4) ด้านนวัตกรรมและการประยุกต์ใช้
เช่น มีหน่วยงานภาครัฐใน 76 จังหวัด นำระบบวิเคราะห์เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาความยากจนแบบชี้เป้า (TPMAP) และการประยุกต์ใช้ AI ที่จะเป็นก้าวสำคัญสู่การขับเคลื่อนวงการแพทย์ คือ การพัฒนาเครือข่ายและแพลตฟอร์มบริหารจัดการข้อมูลเปิดด้านการแพทย์ หรือ Medical AI Data Sharing ในความร่วมมือการวิจัยพัฒนาชุดข้อมูลและนวัตกรรม เพื่อต่อยอดการใช้ประโยชน์ด้านปัญญาประดิษฐ์ทางการแพทย์ ระหว่าง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และ สวทช. ภายใต้การสนับสนุนจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)

จากการดำเนินงานขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ในด้านต่าง ๆ ส่งผลให้ปัจจุบันมีบุคลากรเข้ารับการอบรมในโครงการและหลักสูตร AI จำนวน 83,721 คน มีโครงการวิจัยและพัฒนาด้าน AI ในกองทุนวิจัยมูลค่า 1,290 ล้านบาท มีสตาร์ตอัปลงทุนเพิ่มจากการส่งเสริมของรัฐมูลค่า 639 ล้านบาท (รายละเอียดเพิ่มเติม https://ai.in.th/)

ปักหมุดหมายความท้าทายใหม่ เดินหน้าแผน AI สร้างเครือข่ายความร่วมมือ

สำหรับโจทย์ที่สำคัญตามยุทธศาสตร์ และอุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนแผน AI แห่งชาติในระยะถัดไป ที่ต้องอาศัยการผนึกกำลังความร่วมมือจากหน่วยงาน และภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานร่วมกัน ได้แก่

  • การท่องเที่ยว: Tourist Map การรวมข้อมูล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว
  • การค้าและการเงิน: Fraud Detection/ Fraud Behavior Modelling ในธุรกรรมการเงิน
  • ภาคการผลิต: AI Visual Inspection การวิเคราะห์ภาพสำหรับการผลิตในอุตสาหกรรม
  • ความมั่นคง: Biometric การตรวจสอบและประเมินอัตลักษณ์บุคคลจากข้อมูลชีวมิติ
  • วิจัยและพัฒนา: Large Language Model (LLM) การสร้างแบบจำลอง AI สำหรับ Generative AI ที่รองรับภาษาไทย

Huawei Cloud AI Summit Thailand 2023 ภายใต้แนวคิด “Pioneer AI Future with Huawei Clound” งานแสดงวิสัยทัศน์ พร้อมเทคโนโลยีและนวัตกรรมสุดล้ำด้านเทคโนโลยีคลาวด์ และปัญญาประดิษฐ์แห่งปี จากบริษัท หัวเว่ย ที่ได้รวบรวมหลากหลายบริการเพื่อการใช้งานสำหรับประเทศไทย โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรม ลูกค้าและหน่วยงานพันธมิตรในไทย ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนถึงการพัฒนาเทคโนโลยี AI ในการร่วมกันขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของประเทศไทย และการแสดงโซลูชันอัจฉริยะที่น่าสนใจในโซนนิทรรศการ อาทิ

  • AI for Government
  • AI for Ecosystem
  • AI Model
  • Data AI Convergence
  • Smart City Intelligent Operation
  • Smart Retail
  • Intelligent Vehicle

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Huawei Thailand