กระทรวงเกษตรฯ จับมือกระทรวงวิทย์ฯ และสรอ. ยกระดับฐานข้อมูลเกษตรกร Farmer ONE

Facebook
Twitter
famerone_mou
famerone_mou

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการสนับสนุน “การพัฒนาฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง (Farmer ONE)” ซึ่งเป็นความร่วมมือ ระหว่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) โดยได้รับเกียรติจาก พลเอกประสาท สุขเกษตร (ภาพแรก ลำดับที่สองจากซ้าย) เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานกล่าวเปิดในพิธีลงนามฯ และมีนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ (ลำดับที่สาม จากซ้าย) ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ (ลำดับแรก จากซ้าย) รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เป็นผู้ลงนามในบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้

famerone_mou
famerone_mou

การดำเนินการภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว เริ่มต้นขึ้นจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยและพัฒนาภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เข้ามาร่วมกับหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ พัฒนาระบบสารสนเทศภายใต้โครงการหลัก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการขึ้นทะเบียนเกษตรกรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสนับสนุนเกษตรไทย และ โครงการบูรณาการข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านการเกษตร

โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงบประมาณ ตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในเรื่อง “การขยายผลงานวิจัยเชิงบูรณาการสู่พื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องข้าวอย่างเร่งด่วนและยั่งยืน” ในปี พ.ศ 2558 แต่ละโครงการมีหลักการทำงานสำคัญ ดังนี้

1. โครงการขึ้นทะเบียนเกษตรกรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสนับสนุนเกษตรไทย

เป็นการดำเนินการร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ การยางแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการพัฒนาระบบโมบายแอปพลิเคชันสำหรับเป็นเครื่องมือสนับสนุนการขึ้นทะเบียนเกษตรกร อีกทั้งยังพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรและทะเบียนพื้นที่การเกษตร การแสดงผลข้อมูลภาพ (Visualization) ข้อมูลการเพาะปลูกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านการเกษตร เชื่อมโยงกับกรมการปกครอง กรมที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จะทำให้ทราบถึงจำนวนพื้นที่การเกษตรที่เกษตรกรได้แจ้งไว้ว่ามีความซ้ำซ้อนหรือมีกิจกรรมการเกษตรอยู่ที่ใด โดยรวมข้อมูลไว้ด้วยกันที่ระบบคลาวด์กลางภาครัฐดูแลโดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.)

2. โครงการบูรณาการข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านการเกษตร

เป็นการนำเทคโนโลยีเฉพาะทางที่มีอยู่แล้วมาปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มเติมให้มีความเหมาะสมกับการนำไปใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานเฉพาะทาง เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กรมอุตุนิยมวิทยา กรมพัฒนาที่ดิน กรมศุลกากร สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เป็นต้น จะทำให้ทราบได้ว่าผลผลิตทางการเกษตรจะออกสู่ตลาดในช่วงเวลาใด มีปริมาณเท่าไร จุดรับซื้อแหล่งผลิตแหล่งแปรรูปอยู่ห่างจากพื้นที่การเกษตรหรือไม่ ข้อมูลเหล่านี้จะนำมาใช้เป็นเครื่องมือช่วยตัดสินใจและสนับสนุนการทำงานให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่ร่วมแบ่งปันข้อมูล

ตลอดระยะเวลาที่ได้ดำเนินการร่วมกันมา นับได้ว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงมิติใหม่ของการทำงานแบบบูรณาการของ 2 กระทรวงที่มีเป้าหมายมุ่งให้เกิดประโยชน์ต่อภาคการเกษตรของไทยร่วมกัน และขณะนี้ทั้ง 2 กระทรวงกำลังจะพัฒนาความร่วมมือไปอีกขั้นโดยร่วมกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ในการ “พัฒนาฐานข้อมูลเกษตรกรกลาง หรือ Farmer ONE” โดยมีสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เป็นเจ้าภาพหลัก เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบบูรณาการข้อมูลเกษตรกรไว้เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ อีกทั้งยังได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือซึ่งจะสอดคล้องกับทิศทางของประเทศที่มุ่งไปสู่ “เศรษฐกิจฐานดิจิทัล หรือ Digital Economy”

famerone_mou