Government Data Catalog for Government Data Service ขับเคลื่อนประเทศด้วยการเปิดเผยข้อมูล

Facebook
Twitter
GDC

สำนักงานสถิติแห่งชาติ จัดประชุมเสวนา Government Data Catalog for Government Data Service เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาการใช้ประโยชน์ข้อมูลภาครัฐให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งสามารถบูรณาการให้บริการและใช้ประโยชน์ข้อมูลของหน่วยงานได้อย่างเป็นระบบและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 220 หน่วยงาน โดยร่วมมือกับตัวแทนจากสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)

ในโอกาสนี้ นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ให้เกียรติกล่าวเปิดการประชุมเสวนา พร้อมปาฐกถา เรื่อง “Digital Ecosystem” โดยกล่าวถึงความพร้อมด้านต่างๆ ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเตรียมไว้เพื่อเป็นพื้นฐานรองรับการทำงานของทุกหน่วยงานในรูปแบบดิจิทัลต่อไป

สอดคล้องกับนโยบายที่สนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐมีการทำงานผ่านระบบดิจิทัลมากขึ้น ภายใต้ชุดกฎหมายเพื่อสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐโดยการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานอย่างปลอดภัยนำไปสู่การแลกเปลี่ยนข้อมูลและบูรณาการข้อมูลอย่างเป็นระบบ ตลอดจนการพัฒนาศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Digital Ecosystem

อย่างไรก็ตามพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัลจะเน้นเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของระบบเป็นหลักเพื่อพัฒนาสู่ Master Data ของประเทศที่จะขับเคลื่อนไปสู่การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับต่างประเทศในอนาคต

รศ.ดร.ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูล Big Data Experience กล่าวว่าข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประชาชนในการสืบค้น ร้องขอเพื่อเข้าถึง แหล่งที่มา ชั้นความลับ ประเภท รูปแบบ และสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลภาครัฐทั้งหมดได้ รายการข้อมูลดังกล่าวเปรียบเสมือนสมุดหน้าเหลือง (Yellow Pages) ของข้อมูลภาครัฐที่สำคัญทั้งหมดของประเทศ เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนา การใช้ประโยชน์ข้อมูลภาครัฐให้มีประสิทธิผลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สามารถบูรณาการ ให้บริการ และใช้ประโยชน์ข้อมูลจากเมทาดาต้าได้อย่างสอดคล้องกันระหว่างหน่วยงาน หากทุกหน่วยงานลงข้อมูล Data Catalog อย่างครบถ้วน จะทำใหเกิด Government Data Catalog ในอนาคต โดยภาคเอกชนและประชาชนจะสามารถเข้ามาดึงข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้

Data Catalog

นายวิบูลย์ ภัทรพิบูล รองผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลดิจิทัล กล่าวว่า Data Catalog และ Data Governance เป็นข้อมูลที่ผ่านการรวบรวม วิเคราะห์ และปรับปรุงใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยในการขับเคลื่อนองค์กร ทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ถูกต้อง แม่นยำในการใช้ข้อมูลที่มีคุณภาพ ทราบแหล่งที่มาและการอ้างอิงข้อมูล เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถจัดเตรียมการบริหารข้อมูล นำไปสู่การวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ข้อมูลอย่างเป็นรูปธรรม

Data Catalog

ดร.มารุต บูรณรัช นักวิจัย กลุ่มวิจัยวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) ในฐานะผู้พัฒนาระบบ Government Data Platform ของ GDC กล่าวว่า NECTEC พัฒนา Data Catalog Platform ที่ทุกหน่วยงานสามารถติดตั้งใช้งานได้ เพื่อสนับสนุนการทำ Data Government Framework พร้อมพัฒนาระบบ Government Data Catalog กลางของประเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูล Data Catalog ของแต่ละหน่วยงาน โดยชระบบ CKAN หรือ Comprehensive Knowledge Archive Network เป็นซอฟต์แวร์ ประเภท Open Source พัฒนาโดย Open Knowledge International ที่ได้รับความนิยมในการนำไปใช้ให้บริการเว็บไซต์ Portal Data Catalog สำหรับข้อมูลเปิด (Open data) ของหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลก ที่สำคัญได้แก่ Data.gov, Data.gov.uk, Data.go.jp, Data.gov.sg, Data.go.th เป็นต้น

Data Catalog

ซึ่งจุดเด่นของ CKAN อยู่ที่การมีชุมชนนักพัฒนา (developer community) ทำให้ซอฟต์แวร์มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และมี Plugin สนับสนุนทำให้ง่ายต่อการเพิ่มเติมคุณสมบัติใหม่ๆ ในระบบ

นอกจากนี้เนคเทคยังได้พัฒนา “Data for Thai” แพลตฟอร์มข้อมูลสำหรับเชื่อมโยงทุกธุรกิจและแรงงานทุกประเภทของไทย ด้วยข้อมูลที่เป็นระบบง่ายต่อการใช้งานในยุคดิจิทัลที่ใช้ข้อมูลเป็นสิ่งขับเคลื่อนประเทศ โดยมีองค์ประกอบ เช่น Data Governance Open Data Data Security การดึงข้อมูลจากเซ็นเซอร์ (Sensor) และหวังว่าในอนาคตจะได้ผนวกรวมกับโครงการ Data Catalog เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลได้ง่ายขึ้นรวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์ม สำหรับใช้ในองค์กรในโอกาสต่อไป