การศึกษาไทยจะเป็นอย่างไร ? ในจักรวาล Metaverse

Facebook
Twitter
เนคเทค สวทช. จัดเวทีทอล์คแห่งปีนำเสนอเรื่องราวเทคโนโลยี Metaverse ในหลากมุมมอง หลายมิติ กับ Metaverse in Action Ep.2 Jupiter : Education x Metaverse การแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับ Metaverse กับวงการการศึกษาไทย รวมถึงเทคโนโลยีด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 17 มี.ค 65
โดยสรุป เทคโนโลยีบน Metaverse สามารถนำมาปรับใช้ออกแบบกระบวนการการเรียนรู้ให้เข้ากับธรรมชาติเด็กในปัจจุบันที่เกิดมารายล้อมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ ทลายข้อจำกัดในการเรียนแบบออนไลน์ สร้างปฏิสัมพันธ์ที่เหมือนการเรียนในห้องเรียนมากขึ้น สร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้ใหม่ ๆ ที่ส่งเสริม Active Learning เช่น การเรียนประวัติศาสตร์ในสถานที่จริงบนโลกเสมือน การฉายภาพการทำงานของร่างกาย เป็นต้น
อย่างไรก็ตามการนำ Metaverse เข้ามาปรับใช้กับการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย อาจจะทวีช่องว่าง หรือ ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้เพิ่มมากขึ้น เป็นความท้าทายต่อไปว่า ประเทศจะทำอย่างไรให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้ได้อย่างแท้จริง สิ่งสำคัญถัดมา คือ การอัปสกิลผู้สอนให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการสร้างสื่อการสอน สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับผู้เรียนที่เป็นศูนย์กลาง กระตุ้นให้เกิดการคิด และ ลงมือปฏิบัติ
โดย KidBright เป็นอีกหนึ่งผลงานที่เนคเทค สวทช. มีเป้าหมายพัฒนากระบวนการคิดของเยาวชนไทยผ่านการ Coding ซึ่งปัจจุบัน KidBright ได้พัฒนาผนวก AI, Robot, รวมถึงเทคโนโลยี AR / VR เพื่อสร้างสื่อการเรียนรู้ทางเทคโนโลยี ส่งเสริมให้เด็ก ๆ ได้เริ่มต้น ทดลองเป็นผู้สร้างเทคโนโลยี สู่ นวัตกร ต่อไป