[Hall of Fame] นักวิจัยเนคเทคคว้ารางวัล Best Presentation จากเวที IEEE Conference

Facebook
Twitter
ieee

เนคเทค-สวทช. โดย ดร.ชาลี วรกุลพิพัฒน์ หัวหน้าทีมวิจัยความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (SEC) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)ได้รับรางวัล Best Presentation จากการนำเสนอบทความเรื่อง Security Implementation for Authentication in IoT Environments ภายใต้ Session ด้าน Data Encryption and Information Security ในงานประชุมวิชาการ IEEE International Conference on Computer and Communication Systems ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2562 ณ Nanyang Technological University (one-north Campus) ประเทศสิงคโปร์

ieee
ieee

รางวัล Best Presentation นี้จะมอบให้แก่ผู้นำเสนอ 1 คนในแต่ละ Session ซึ่งใน Session ด้าน Data Encryption and Information Security มีบทความทั้งสิ้น 10 บทความ จาก 6 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และไทย ซึ่งบทความที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ร่วมแต่งโดยทีมงานนักวิจัย ได้แก่ นายเอกฉันท์ รัตนเลิศนุสรณ์ นายพิทักษ์ แท่นแก้ว และ ดร.ชาลี วรกุลพิพัฒน์

สาระสำคัญของบทความ ได้นำเสนอถึงวิธีการลงทะเบียนอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) เพื่อการยืนยันตัวตน ทำให้หน่วยงานเจ้าของ WiFi สามารถควบคุมและดูแลอุปกรณ์ IoT ให้เป็นไปตามนโยบายความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศของหน่วยงานได้ วิธีที่นำเสนอนี้สามารถทำได้โดยไม่ต้องดัดแปลงอุปกรณ์ IoT แต่อย่างใด จึงเป็นการแก้ไขข้อจำกัดของตัวอุปกรณ์ IoT ที่มีอยู่ตามท้องตลาดที่ไม่ได้ถูกออกแบบให้รองรับฟังก์ชันด้านความมั่นคงปลอดภัยอย่างเพียงพอ

ieee

โดยงานวิจัยนี้ได้มีการทดสอบในงานวิจัย UNAI Platform ของทีมวิจัยระบบระบุตำแหน่งและบ่งชี้อัตโนมัติ (LAI) และได้ใช้ระบบ Log ที่พัฒนาโดยทีมวิจัยนวัตกรรมอินเทอร์เน็ต (INO) งานวิจัยนี้อยู่ภายใต้โครงการ ASEAN IVO “Hybrid Security Framework for IoT Networks” เป็นความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงานได้แก่ เนคเทค, Posts & Telecommunication Institute of Technology (PTIT) ประเทศเวียดนาม, สำนักวิจัยประยุกต์แห่งมาเลเชีย (MIMOS) และ National Institute of Information and Communications Technology (NICT) ประเทศญี่ปุ่น โดย NICT ได้สนับสนุนค่าเดินทางในการนำเสนอบทความในครั้งนี้

ieee