ผู้แทนประเทศสมาชิกG77 เยี่ยมชมดูงานที่ เนคเทค/สวทช.

Facebook
Twitter

คณะผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสมาชิกกลุ่ม 77 เยี่ยมชมดูงานด้านการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

วันพุธที่ 2 มีนาคม 2559 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต้อนรับคณะผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสมาชิกกลุ่ม 77 เยี่ยมชมดูงานด้านการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยมีดร. ชฎามาศ ธุวะเศรษฐกุล รองผู้อำนวยการสวทช. และดร. ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการเนคเทค สวทช. และผู้บริหารและทีมนักวิจัยร่วมให้การต้อนรับ

nectecg77
nectecg77

คณะที่เยี่ยมชม นำโดยคุณมรกต ศรีสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานประสานงานฝ่ายไทยที่ให้การรับรองคณะฯ ในระหว่างการเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม G77 Meeting of Experts on ICT and Sustainable Development for South-South Cooperation ได้รับฟังการบรรยายเกี่ยวกับหน้าที่และบทบาทของสวทช. ในการร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ผ่านการวิจัยพัฒนา การถ่ายทอดเทคโนโลยี การพัฒนาบุคลากร และการพัฒนาและให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ รวมทั้งตัวอย่างผลงานที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนา และมีการนำไปใช้เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชน และเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและชุมชน ตัวอย่างเช่น การพัฒนาพันธุ์ข้าวที่มีความหอมมากขึ้น ข้าวทนแล้ง ข้าวทนน้ำท่วม ผลงานวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่ายางพารา ผลงานวิจัยที่ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ และทางร่างกาย เป็นต้น

nectecg77
nectecg77
nectecg77
nectecg77

นอกจากนี้คณะผู้เชี่ยวชาญยังได้รับชมผลงานที่จัดแสดงนิทรรศการให้ชมพร้อมนักวิจัยนำเสนอและตอบข้อสงสัย ในกลุ่มงานด้านการเกษตร (Smart Farm) และด้านการช่วยเหลือและฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้พิการและผู้สูงอายุ (Smart Health) ซึ่งมีศักยภาพและโอกาสที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในกลุ่มประเทศสมาชิก G77 อีกด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากคณะที่เยี่ยมชมจำนวนมาก โดยมีการซักถามและพูดคุยกับนักวิจัยถึงโอกาสที่จะนำผลงานไปใช้หรือเป็น Best Practices ในประเทศของตน และโอกาสความร่วมมือในเรื่องเหล่านี้ในอนาคต ทั้งในระดับทวิภาคี และในกรอบความร่วมมือของกลุ่มประเทศสมาชิก G77 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

nectecg77
nectecg77
nectecg77
nectecg77