เปิดขีดความสามารถ ชิปขยายสัญญาณรามาน NECTEC SERS Chips

Facebook
Twitter
nectecserschip_news
nectecserschip_news

เนคเทคเปิดตัวชิปเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจวัดร่องรอยสารเคมี ด้วยอัตราการขยายสัญญาณสูงกว่าผลิตภัณฑ์เดียวกันในท้องตลาด 100 เท่าแต่ต้นทุนต่ำกว่า ผลักดันงานวิจัยไทยสู่ตลาดโลก

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ณ อาคารเนคเทค อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวถึงนโยบายการนำเทคโนโลยีในประเทศมาใช้ในการพัฒนาประเทศที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล เพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศ ความพร้อมในการนำงานวิจัยไปใช้ภายในประเทศและทิศทางการพัฒนาต่อไปในอนาคต ร่วมด้วย ดร.นพดล นันทวงศ์ นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีฟิล์มบางเชิงแสง และทีมนักวิจัยเนคเทค/ สวทช. โชว์ประสิทธิภาพชิปขยายสัญญาณรามาน (NECTEC SERS Chips) ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย อาทิ การตรวจพิสูจน์สารตกค้างทางการเกษตร เช่น ยาฆ่าแมลง การตรวจพิสูจน์เชิงนิติวิทยาศาสตร์ เช่น สารเสพติด สารระเบิด หมึกปากกา และการตรวจพิสูจน์ทางการแพทย์ เช่น สารชีวโมเลกุล เป็นต้น มีผลงานตีพิมพ์ทางวิชาการและคำขอยื่นจดสิทธิบัตรรองรับโดยสมบูรณ์ ล่าสุดมีคำสั่งซื้อชิปจากต่างประเทศแล้ว

nectecserschip_news
nectecserschip_news
nectecserschip_news

ชิปขยายสัญญาณรามาน NECTEC SERS Chips ดำเนินการวิจัยและพัฒนาขึ้นด้วยเทคนิคการเคลือบฟิล์มขั้นสูงที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ โดยห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีฟิล์มบางเชิงแสง (Optical Thin-Film Technology Laboratory) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้พัฒนาฟิล์มบางโครงสร้างนาโนของโลหะเงินที่มีคุณลักษณะเฉพาะตัวสามารถขยายสัญญาณรามานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีค่าอัตราการขยายสัญญาณสูงกว่าผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันที่มีขายในท้องตลาดกว่า 100 เท่า ในขณะที่มีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำกว่า พื้นผิวขยายสัญญาณประกอบด้วยชิปในบรรจุภัณฑ์พร้อมใช้งานกับเครื่องตรวจสัญญาณรามาน สามารถประยุกต์ใช้ได้กับการตรวจวัดสารตัวอย่างที่มีความเจือจางมาก หรือสารตกค้างซึ่งไม่สามารถตรวจวัดได้ด้วยเทคนิคการตรวจวัดสัญญาณรามานแบบปกติ

nectecserschip_news

ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการเนคเทคเปิดเผยว่า “ด้วยนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการส่งเสริมการใช้นวัตกรรมในประเทศ โดยขอให้หน่วยงานภาครัฐซื้อนวัตกรรมของไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมสินค้าไทย และลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ เป็นการสนับสนุนเชิงนโยบายในการใช้นวัตกรรมของไทยกับตลาดภาครัฐ ลดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศที่มีราคาแพง สนับสนุนให้มีการพัฒนานวัตกรรมเพื่อรองรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยให้มีการปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. ๒๕๓๕ เพื่อให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น หน่วยงานอื่นซึ่งมีกฎหมายบัญญัติให้มีฐานะเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ สามารถจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่มีรายชื่อตามบัญชีนวัตกรรมไทย โดยวิธีกรณีพิเศษหรือที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งมีวิธีการทํานองเดียวกันตามระเบียบว่าด้วยการพัสดุที่หน่วยงานนั้นๆ ถือปฏิบัติได้ และกำหนดให้หน่วยงานของรัฐที่ประสงค์จะจัดซื้อจัดจ้างสินค้าหรือบริการตามรายการที่ปรากฏในบัญชีนวัตกรรมไทย ให้จัดซื้อจัดจ้างโดยใช้งบประมาณไม่น้อยกว่าร้อยละ ๑๐ แต่ไม่เกินร้อยละ ๓๐ จากนโยบายดังกล่าว เนคเทค/ สวทช. ได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาผลงานเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ ดังนั้น ชิปขยายสัญญาณรามาน ที่นำมาแสดงให้ชมในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ มีบริษัทผู้จำหน่ายเครื่องตรวจสัญญาณรามานได้สั่งซื้อชิปจากเราเพื่อนำไปจำหน่ายคู่กับเครื่องตรวจสัญญาณรามาน ซึ่งทีมนักวิจัยมองว่าผลงานชิ้นนี้จะสามารถส่งออกเป็นสินค้านวัตกรรมของไทยไปสู่ตลาดโลก และสามารถรองรับความต้องการของหน่วยงานที่มีเครื่องมือตรวจสัญญาณรามานในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี”

สำหรับผู้สนใจ NECTEC SERS Chips สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
https://www.nectec.or.th
หรือติดต่อ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและถ่ายทอดเทคโนโลยี (BTT)
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
business@nectec.or.th