เนคเทค สวทช. ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเรื่องราว Cloud & Digital Transformation ในเวที AWS Public Sector Day Thailand 2023

Facebook
Twitter
19 ก.ย. 2566 ดร.ปิยวุฒิ ศรีชัยกุล รองผู้อำนวยการ เนคเทค สวทช. ได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง และประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องราว Cloud & Digital Transformation ในเวที AWS Public Sector Day Thailand 2023 หัวข้อ “Innovating with AWS, A Discussion on Best Practices in Digital Transformantion” ร่วมกับ ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) และคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยมี คุณอดิศร์ หะริณสุต Country Manager, Thailand, Worldwide Public Sector, AWS เป็นผู้ดำเนินรายการ
เนื้อหาการเสวนากล่าวถึงเรื่องของ Cloud ในประเทศไทย โดย Government Cloud Service เป็นโครงการแรก ๆ ของประเทศความท้าทายในช่วงแรก คือ ทำอย่างไรให้ภาครัฐมีความมั่นใจและไว้ใจที่จะนำข้อมูลในเซิร์ฟเวอร์ของหน่วยงานมาใช้บริการคลาวด์ เนื่องจากยังมีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย (Security) นอกจากนี้ยังมีความละเอียดซับซ้อนในการจัดซื้อ ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดคุณลักษณะของคลาวด์ ระเบียบการตรวจรับ การจัดทำเอกสาร TOR มาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้องต่างๆ อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Cloud Security Alliance และ Multi-tier cloud security
ในมุมมองด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรม (Innovation) เนคเทค สวทช. มองว่าคลาวด์จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ให้นักวิจัย นักพัฒนาสามารถทดลอง ทดสอบไอเดีย proof of concept นั้น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังช่วยขับเคลื่อนงานวิจัยสู่การใช้จริง ยกตัวอย่าง ผลงาน AI for Thai หรือ แพลตฟอร์มให้บริการปัญญาประดิษฐ์สัญชาติไทย ที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud service: GDCC) ทำให้นักพัฒนา ภาคธุรกิจ Start-up สามารถนำผลิตภัณฑ์และบริการด้าน AI มาวางบนแพลตฟอร์มได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นศูนย์กลางให้ทุกคนได้เข้าถึงโอกาสในการใช้งาน AI ในขณะเดียวกัน นักพัฒนา ภาคธุรกิจ Start-up ก็ได้รับฟีดแบคการใช้งาน ได้ทำ proof of concept ไปพร้อมกัน
อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนภาครัฐให้ใช้งานคลาวด์ได้อย่างราบรื่นนั้น นอกจากเรื่องการสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัยของข้อมูล และมาตรฐานสากลต่าง ๆ แล้ว การปรับเรื่องงบประมาณให้มีความต่อเนื่อง ไม่ขาดช่วงตามปีงบประมาณ หรือ ตามระยะเวลาโครงการ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ภาครัฐต้องทำงานร่วมกันเพื่อลดข้อจำกัดดังกล่าว
สำหรับทิศทางข้อมูลภาครัฐในอนาคต ดร.ศักดิ์ และ ดร.ปิยวุฒิมองว่า เทรนด์ของ GenAI จะไม่หยุดอยู่ที่ข้อมูลสาธารณะ ในอนาคตการสร้างแอปพลิเคชันอย่าง ChatGPT ในบริบทที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ย่อมต้องใช้ข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลบริษัท (Operation) ข้อมูลจากอุปกรณ์ IoT ที่มีการจัดการเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลเป็นอย่างดี เมื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาผนวกกับ AI ทำให้ได้คำแนะนำอินไซต์เชิงลึกที่เจาะจงตามบริบท และ เฉพาะบุคคลมากขึ้น นอกจากนี้ ตามที่ภาครัฐได้จัดทำข้อมูลเปิดสาธารณะ (Open Data) ซึ่งปัจจุบันมีชุดข้อมูล (Data Set) จำนวนมาก สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาให้ GenAI สร้างบริการภาครัฐใหม่ ๆ หรือ เพิ่มประสิทธิภาพของบริการภาครัฐให้กับประชาชน
งาน AWS Public Sector Day Thailand 2023 เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ และบุคลากรในหน่วยงานภาครัฐ ได้มาพบปะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ในการใช้เทคโนโลยี/ นวัตกรรมดิจิทัลต่างๆ มาพัฒนาบริการสาธารณะ สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงร่วมได้ติดตามความเคลื่อนไหว อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ อาทิ AI, แมชชีน เลิร์นนิง และคลาวด์ คอมพิวต์ติ้งที่สามารถนำมาใช้ในการขับเคลื่อนปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำนวัตกรรมดิจิทัลในภาครัฐของประเทศไทยต่อไป