เนคเทค สวทช. สนับสนุน สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จัดโครงการอบรมการผลิตข่าวและเนื้อหาในภูมิทัศน์สื่อใหม่ (ระดับอาจารย์) รุ่นที่ 2 ประจำปี 2564

Facebook
Twitter

เนคเทค สวทช. ได้มีส่วนร่วมให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ มาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นปีที่ 11 ตั้งแต่ปี 2553 มาจนถึงปัจจุบันปี 2564 ทั้งในส่วนการอบรมที่จัดให้แก่กลุ่มผู้สื่อข่าว ต่อมาทางสมาคมฯ ได้ขยายผลไปสู่กลุ่มอาจารย์ นิสิต นักศึกษา

สำหรับโครงการอบรมการผลิตข่าวและเนื้อหาในภูมิทัศน์สื่อใหม่ (ระดับอาจารย์) รุ่นที่ 2 ประจำปี 2564 ได้เปิดโอกาสให้อาจารย์ สาขานิเทศศาสตร์ หรือวารสารศาสตร์ สาขาประชาสัมพันธ์หรือสื่อสารการตลาด และสาขาการออกแบบสื่อดิจิทัล จากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ ได้พัฒนาทักษะการผลิตข่าวออนไลน์ สร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ พร้อมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในการนำเสนอข่าวได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งเรียนรู้เครื่องมือ เทคนิคต่าง ๆ ที่ช่วยในการทำข่าวบนสื่อดิจิทัล สร้างเครือข่ายระหว่างสถาบันการศึกษาด้วยกัน เพื่อสร้างผู้ผลิตข่าวออนไลน์ระดับอาจารย์ให้เข้าใจภาพรวมของสื่อดิจิทัลได้อย่างถูกต้องในทุกมิติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 28 พฤศจิกายน 2564 ณ อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จ.ปทุมธานี โดยมี ดร.อลิสา คงทน รองผู้อำนวยการเนคเทค สวทช. กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรมฯ และ คุณระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมฯ กล่าวเปิดการอบรม

ดร.อลิสา คงทน รองผู้อำนวยการเนคเทค สวทช. กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรมฯ ว่า “กิจกรรมดังกล่าวนี้เป็นกิจกรรมที่สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อวงการสื่อสารมวลชนไทย โดยเฉพาะการเผยแพร่ข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์ที่ทำได้อย่างรวดเร็ว ไร้ข้อจำกัด ด้วยเครื่องมือโซเซียลมีเดียที่ทุกคนมีอยู่ในมือ เช่น Facebook, Twitter, Line, Instagram ผ่านช่องทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 4G 5G จนดูเหมือนว่าใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นนักข่าวก็สามารถทำหน้าที่นำเสนอข่าวสารได้อย่างอิสระ ทำให้บ่อยครั้งเราก็จะพบเจอสถานการณ์ข่าวสารที่เผยแพร่นั้นเป็นข่าวเท็จ ข่าวลือ ข่าวลวงที่เชื่อถือไม่ได้ หรือการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลของผู้อื่น ดังนั้น การที่สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ในฐานะองค์กรหลักที่เป็นตัวแทนผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการถ่ายทอดความรู้ สร้างความเข้าใจในทุกมิติของการผลิตข่าวเผยแพร่ออกไปบนโลกดิจิทัล ทั้งในเรื่องทิศทางการนำเสนอข่าว การเลือกใช้เครื่องมือ พฤติกรรมผู้บริโภค การนำเสนอรูปแบบของสื่อต่าง ๆ หรือเนื้อหาที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านคุณธรรม จริยธรรมของการนำเสนอข่าวสารที่ถูกต้องเหมาะสม คำนึงถึงประโยชน์ต่อสังคม และความน่าเชื่อถือในการเผยแพร่ข้อเท็จจริง หรือคำพูดที่เราได้ยินกันว่า “ชัวร์ก่อนแชร์” ถือว่ากิจกรรมอบรม “การผลิตข่าวและเนื้อหาในภูมิทัศน์สื่อใหม่ (ระดับอาจารย์)” ที่จัดขึ้นให้แก่ อาจารย์ จากสถาบันการศึกษา ระดับอุดมศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในสาขาที่เกี่ยวข้องในการนำเสนอข่าวสาร อาทิ นิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ ประชาสัมพันธ์ สื่อสารการตลาด และสาขาออกแบบสื่อดิจิทัล เป็นกิจกรรมที่จะช่วยเตรียมความพร้อมให้แก่อาจารย์ ให้เข้าใจภาพรวมของสื่อดิจิทัลได้อย่างถูกต้องในทุกมิติและสามารถนำไปปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานด้านการผลิตสื่อ

โดยดร.อลิสาได้ร่วมนำเสนอในประเด็น “กลยุทธ์และทิศทางการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาช่วยในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ” มีการจัดทำ (ร่าง) แผนแม่บทปัญญาประดิษฐ์ฯ ขึ้นมาเพื่อวางแผนสำคัญ ๆ การเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เมื่อพัฒนาแล้วจะยั่งยืนได้อย่างไร รวมถึงการแลกเปลี่ยนการประยุกต์ใช้งานปัญญาประดิษฐ์กับงานด้านสื่อสารมวลชนอีกด้วย

การอบรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ เช่น ความสำคัญของเว็บไซต์สื่อ และเข้าใจโซเชียลมีเดีย Content marketing & storytelling ความสำคัญของวารสารศาสตร์และกองบรรณาธิการยุคใหม่ เป็นต้น โดยมีที่ปรึกษาสมาคมฯ ได้แก่ คุณก้าวโรจน์ สุตาภักดี คุณวริษฐ์ ลิ้มทอง คุณกนกพร ประสิทธิผล คุณชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี คุณชุตินธรา วัฒนกุล พร้อมด้วย คุณนันทสิทธิ์ นิตย์เมธา อุปนายกสมาคมฯ  คุณนภพัฒน์จักรษ์ อัตตนนท์ บรรณาธิการบริหาร WorkpointToday และ อ.ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย สมาคมฯ ร่วมเป็นวิทยากร เพื่อถ่ายทอดความรู้ในทุกมิติของการผลิตข่าวบนโลกดิจิทัล ทิศทางในการนำเสนอข่าวสารและพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคดิจิทัล, การใช้เครื่องมือบนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ, เรียนรู้จริยธรรมการนำเสนอข่าวที่ถูกต้องและเหมาะสม รวมทั้งแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นของคนทำงานในวงการสื่ออย่างมืออาชีพ