TCI x NECTEC ร่วมจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “การใช้งานระบบ ThaiRAP”

Facebook
Twitter

ข่าว : พัณณิตา โชติวรานันท์ (มหาวิทยาลัยกรุงเทพ)
ภาพ : ปวีณา ครุฑธาพันธ์

ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI) ร่วมกับเนคเทค สวทช. เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การใช้งานระบบวิเคราะห์สมรรถนะการวิจัยของประเทศไทย (Thailand Research Analysis and Performance: ThaiRAP)” ในวันที่ 18 มกราคม 2567 ณ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นเวทีถ่ายทอดองค์ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการใช้งานระบบวิเคราะห์ ตลอดจนถึงการส่งเสริมการประยุกต์ใช้งานนวัตกรรมสัญชาติไทย แก่เครือข่ายมหาวิทยาลัยที่ใช้งานระบบ ThaiRAP ได้นำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในการวิจัย

โอกาสนี้ ศ. ดร.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ หัวหน้าศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI) ได้กล่าวเปิดพิธีการประชุม พร้อมบรรยายพิเศษ “กรอบแนวคิด ความเป็นมา และความสำคัญของระบบวิเคราะห์สมรรถนะการวิจัยของประเทศไทย”

ระบบวิเคราะห์ข้อมูลสมรรถนะการวิจัยของประเทศไทย (Thailand Research Analysis and Performance) หรือ ระบบ ThaiRAP เป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์การนำข้อมูลที่จัดเก็บโดย TCI ช่วยตอบคําถามในภาพรวมการวิจัยของประเทศ เช่น ประเทศไทยมีความเชี่ยวชาญในเรื่องใด มีคนเก่งในแต่ละเรื่องอยู่ที่ไหน ประสิทธิภาพของหน่วยงานวิจัย หรือ บุคลากรวิจัยในประเทศเป็นอย่างไร ทิศทางงานวิจัยของประเทศไทยเป็นอย่างไร และเป็นข้อมูลสนับสนุนการวางนโยบายวิจัยได้อย่างไร

ระบบ ThaiRAP ทำงานโดยการนำข้อมูลบทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารไทย โดย TCI ทำการรวบรวมจัดเก็บมากว่า 20 ปี มาประมวลผลวิเคราะห์ภาพรวมในด้านต่างๆ อาทิ สมรรถนะด้านการวิจัยของ นักวิจัย สถาบันวิจัย วารสาร (จํานวนการตีพิมพ์ จํานวนการอ้างอิง สาขาที่เชี่ยวชาญ) สามารถเปรียบเทียบสมรรถนะด้านการวิจัย ระหว่างสถาบัน หรือ นักวิจัย วิเคราะห์เพื่อหาความร่วมมือด้านการวิจัย ระหว่างสถาบัน หรือ นักวิจัย วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของหัวข้อวิจัย หรือ พื้นที่วิจัย ที่กําลังดําเนินการ หรือต้องการดําเนินการ รวมถึงการอ้างอิงข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบจากฐานข้อมูลของ TCI

ตลอดการประชุมในวันนี้ผู้เชี่ยวชาญจาก TCI และ นักวิจัยเนคเทค สวทช. มาร่วมเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้ รวมถึงกิจกรรมภาคปฏิบัติ (Workshop) พร้อมด้วยการแนะนำระบบ ThaiRAP เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการประชุมพัฒนาทักษะการใช้งานระบบ มีหัวข้อที่น่าสนใจ ได้แก่

  • การแนะนำระบบ การเข้าใช้งาน และตัวอย่างการใช้งานระบบ ThaiRAP ตามความต้องการของผู้ใช้: นักวิจัย มหาวิทยาลัย และแหล่งทุน
    โดย ดร.กริช นาสิงห์ขันธ์ นักวิจัยเนคเทค
  • การวิเคราะห์ข้อมูลและการใช้ประโยชน์จากระบบ ThaiRAP
    โดย รศ.ธีรศักดิ์ หมากผิน นักวิจัยTCI และทีม
  • ช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการใช้งานระบบ ThaiRAP
    โดย ดร.กริช นาสิงห์ขันธ์ และทีม TCI

ในการอบรมครั้งนี้เป็นการทดสอบ ThaiRAP เวอร์ชั่น Beta Test ที่ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ทดสอบการใช้งานพร้อมรับ Feedback มาดำเนินการปรับปรุงระบบก่อนใช้งานจริง คาดว่าจะเปิดใช้งานระบบอย่างเป็นทางการสำหรับหน่วยงานทั่วไปในปี 2568