สอวช. เยี่ยมชม TMEC หารืองานวิจัย Semiconductor ecosystem

Facebook
Twitter

เนคเทค สวทช. โดย ศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (TMEC) ให้การต้อนรับ คุณนนทวัฒน์ มะกรูดอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายศูนย์ข้อมูลนโยบายด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สอวช.) พร้อมคณะผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 ท่าน ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมและรับฟังการดำเนินงานวิจัยพัฒนา โดยมี ดร.วุฒินันท์ เจียมศักดิ์ศิริ นักวิจัยอาวุโส ดร.นิภาพรรณ กลั่นเงิน นักวิจัย TMEC คุณสิรินทร อินทร์สวาท ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเครือข่ายเชิงกลยุทธ์และประเมินผล และคุณศิริพร ปานสวัสดิ์ ผู้จัดการงานประชาสัมพันธ์ เนคเทค ร่วมต้อนรับ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 ณ ศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (TMEC) จ. ฉะเชิงเทรา

ในโอกาสนี้ ดร.วุฒินันท์ ได้แนะนำภาพรวมการดำเนินงานของ TMEC และการดำเนินงานวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมสารกึ่งตัวนำ พร้อมทั้งนำชมห้อง Cleanroom รวมถึงผลงานที่เกี่ยวข้อง Semiconductor ecosystem โดยมีทีมนักวิจัย TMEC ให้การต้อนรับร่วมนำเสนอผลงานได้แก่

  • การออกแบบวิเคราะห์และประเมินผลการทำงานของอุปกรณ์จากกระบวนการผลิต โดย คุณวิทวัส แย้มวงษ์ หัวหน้าทีมวิจัย DSC และดร.จิรวัฒน์ ปราบเขต นักวิจัย
  • นวัตกรรมพื้นผิววัสดุและอุปกรณ์ไมโครฟูลอิดิก โดย ดร.นิธิ อัตถิ หัวหน้าทีมวิจัย SMD-1 และคุณวิศรุต ศรีพุ่มไข่ นักวิจัย
  • เทคโนโลยีอิสเฟต โดย ดร.วิน บรรจงปรุ หัวหน้าทีมวิจัย ISF และคุณณัฐพัชร์ เหลืองจิรโณทัย นักวิจัย
  • กระบวนการผลิตซิลิกอน โดย ดร.จักรพงศ์ ศุภเดช หัวหน้าทีมวิจัย SPT
  • เทคโนโลยีเมมส์ โดย ดร.ชนะ ลีภัทรพงศ์พันธ์ นักวิจัยทีม MEMS

การหารือในครั้งนี้ได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลการดำเนินงานของ TMEC และ สอวช. เพื่อศึกษาสถานภาพ ความพร้อม และความต้องการด้านงานวิจัยและพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงสรุปข้อค้นพบสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมสารกึ่งตัวนำในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการจัดทำแผน นโยบาย และการออกแบบมาตรการกลไกด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) ของหน่วยนโยบายต่อไป ซึ่งจะมีการหารือเพิ่มเติมผ่านการประชุมออนไลน์ในภายหลัง