WiMaRC นวัตกรรมเกษตร เพิ่มประสิทธิภาพสวนทุเรียนพื้นที่ EEC ติดดอกสม่ำเสมอพร้อมกัน 70%

Facebook
Twitter
ทีม WiMaRC หรือ ระบบตรวจวัดสภาวะแวดล้อมด้วยเทคโนโลยี IoT นำโดย ดร.โอภาส ตรีทวีศักดิ์ และคุณมนตรี แสนละมูล ทีมวิจัยเทคโนโลยีเกษตรดิจิทัล (DAT) เนคเทค สวทช. ลงพื้นที่ จ.ระยอง ติดตามการทำงานของระบบฯ ณ สวนสุวรรณจินดา จ.ระยอง
สำหรับการใช้งาน WiMaRC ในสวนทุเรียนกว่า 60 ไร่ คุณนัทธี สุวรรณจินดา เจ้าของสวนสุวรรณจินดา กล่าวว่า WimaRC ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการสวนโดยใช้ข้อมูลจากระบบ ไม่ว่าจะเป็นความชื้นอากาศ ความชื้นดิน ความชื้นสัมพัทธ์ ช่วยควบคุมความชื้นดินให้เหมาะสม ลดโอกาสการเกิดโคนเน่า ทุเรียนติดดอกได้ง่ายและสม่ำเสมอ กว่า 70% ของทุเรียนในสวนออกดอกพร้อมกัน ไปจนถึงการป้องกันไรแดงศัตรูตัวร้ายของทุเรียนจากข้อมูลทิศทางลมและอุณหภูมิ
การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการหารือแนวทางบูรณาการเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรเพื่อสวนทุเรียน จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 14-15 มกราคม 2565 โดยมีคุณกุลประภา นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. ร่วมลงพื้นที่และกล่าวเปิดกิจกรรม พร้อมด้วย ดร.ณัฐภพ สุวรรณเมฆ กลุ่มวิจัยเทคโนโลยีโพลิเมอร์ขั้นสูง เอ็มเทค ดร.คมสันต์ สุทธิสินทอง นาโนเทค คุณธีรพัชร์ ประสานสารกิจ สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (สท.). ร่วมลงพื้นที่และนำเสนอผลงานวิจัยให้กับเกษตรกร ณ ห้องประชุม 1A อาคาร Multi Tenants Pilot Plant ,EECi-HQ และแบบออนไลน์ผ่านระบบ Zoom meeting
โดย สวทช. ยังมีเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเกษตรใช้งานจริงในพื้นที่ EEC ตอบโจทย์นโยบาย BCG ด้านเกษตรและอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผลไม้ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างทุเรียน ไม่ว่าจะเป็น Magik Growth หรือนวัตกรรมถุงห่อผลไม้นอนวูฟเวน ปุ๋ยคีเลต หรือ ปุ๋ยธาตุอาหารสำหรับบำรุงพืช ระบบรักษ์น้ำ หรือ เทคโนโลยีให้น้ำอัจฉริยะสำหรับพืชแปลงเปิด เป็นต้น