WiMaRC โชว์ผลงานเทคโนโลยีติดตามสภาพแวดล้อมเกษตรในงาน “ภาวะเศรษฐกิจการเกษตร” สัมมนาใหญ่ประจำปี ของ สศก.

Facebook
Twitter

WiMaRC โชว์ผลงานเทคโนโลยีติดตามสภาพแวดล้อมเกษตรในงาน “ภาวะเศรษฐกิจการเกษตร” สัมมนาใหญ่ประจำปี ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)

เนคเทค สวทช. นำโดย ดร.โอภาส ตรีทวีศักดิ์ และคุณมนตรี แสนละมูล ทีมวิจัยเทคโนโลยีเกษตรดิจิทัล (DAT) และคุณกิตติ พงศ์กิตติวัฒนา นักวิเคราะห์ งานบริหารโครงการและยุทธศาสตร์ ร่วมนำเสนอผลงาน WiMaRC (Wireless sensor network for Management And Remote Control) หรือ ไวมาก เทคโนโลยีไร้สายเพื่อติดตามสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อการทำการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกแบบเรียลไทม์ โดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับฟังการนำเสนอผลงานและเป็นประธานเปิดงาน พร้อมปาฐกถาพิเศษ “ก้าวใหม่เกษตรไทย สู่รายได้ที่มั่นคง” ณ สโมสรทหารบก กรุงเทพมหานคร วันที่ 20 ธ.ค. 66

ดร.โอภาส ตรีทวีศักดิ์ อธิบายว่า WiMaRC เป็นระบบตรวจวัดด้วยเซนเซอร์แบบเครือข่ายไร้สาย เพื่อการจัดการและควบคุมอัตโนมัติ ทํางานภายใต้ Platform IoT และแสดงผลแบบเรียลไทม์ผ่านเว็บแอปพลิเคชัน ใช้ในการติดตามสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อการทำการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกแบบทันที เกษตรกรสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยในระยะแรกจะเริ่มจากความเร็วลม ทิศทางลม ความเข้มแสง ความชื้นอากาศ เป็นหลัก และในระยะถัดไป จะเพิ่มเติมการใช้เซนเซอร์ความชื้นดินร่วมกับการตรวจวัดปริมาณน้ำฝน และเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ คาดการณ์ เพื่อแจ้งเตือนเกษตรกรได้อย่างทันท่วงที

ล่าสุด WiMaRC เป็นเทคโนโลยีส่วนหนึ่งภายใต้ความร่วมมือในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาระบบประกันภัยภาคการเกษตร ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA โดยข้อมูลที่ได้จากระบบ WiMaRC จะทำงานแปลผลร่วมกับข้อมูลของ GISTDA และสำนักงาน คปภ. ซึ่งจะนำผลลัพธ์ที่ได้ไปจัดทำเป็นเครื่องมือในการให้บริการรับประกันภัยผลผลิตทางด้านการเกษตร ให้แก่เกษตรกรได้อย่างเหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงจากผลกระทบของภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของเกษตรกร และตอบโจทย์ความท้าทายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรูปแบบใหม่ต่อไป