3 Steps เตรียมความพร้อมก่อนไปต่างประเทศในช่วง COVID-19

Facebook
Twitter

บทความและภาพประกอบ : ปทิตตา อุดมวิทิต

ในสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้การเดินทางไปต่างประเทศอาจเป็นเรื่องที่ยุ่งยากขึ้น เนื่องจากข้อจำกัดต่าง ๆ ของแต่ละประเทศ ส่งผลให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ หรือ นักท่องเที่ยว ต้องมีการเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการท่องเที่ยว การหาที่พัก หรือการเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องสำหรับการเดินทาง 

สำหรับ 3 Steps สำคัญที่นักท่องเที่ยวต้องเตรียมพร้อมก่อนการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 มีอะไรบ้าง มาดูกัน 

Step 1 : ศึกษามาตรการและข้อจำกัดของประเทศปลายทาง

เราต้องศึกษารายละเอียดของประเทศที่เราจะเดินทางไปว่าประเทศนั้นเปิดรับนักท่องเที่ยวหรือไม่ มีข้อจำกัดหรือมาตรการอย่างไรบ้าง ต้องกักตัวหรือเปล่าและถ้าหากต้องกักตัวจะต้องกักกี่วัน แล้วมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ 

Step 2 : เตรียมเอกสาร 

นอกจาก Passport ตั๋วเครื่องบิน เอกสารรับรองการตรวจ COVID-19 และเอกสารอื่น ๆ ที่เราจะต้องมีแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ในสถานการณ์แบบนี้ และสำคัญต่อการเดินทางไปต่างประเทศก็คือ หนังสือรับรองการฉีดวัคซีน COVID-19 หรือ International Vaccine Certificate หรือ Vaccine Passport นั่นเอง  

Step 3 : การลงทะเบียนก่อนเข้าประเทศ

เช็คประเทศปลายทางที่เรากำลังจะเดินทางไปว่าต้องมีการลงทะเบียนก่อนเข้าประเทศหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศเกาหลี นักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนผ่านระบบ K-ETA อย่างน้อย 24ชั่วโมง ก่อนขึ้นเที่ยวบิน

ขั้นตอนการขอ Vaccine Passport

สำหรับการขอ Vaccine Passport สามารถขอได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิชัน “หมอพร้อม” โดยคลิกที่เมนู  ” International Certificate ”  แล้วกดเมนู “ขอหนังสือรับรองฯ” หลังจากนั้นกรอกข้อมูลและอัปโหลดไฟล์ภาพหนังสือเดินทาง (Passport) ตามขั้นตอนที่ระบุในแอปพลิเคชัน และทำการชำระเงิน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฯ จะทำการตรวจสอบข้อมูล หากครบถ้วนและถูกต้อง Vaccine Passport แบบอิเล็กทรอนิกส์จะส่งถึงผู้ขอภายใน 3 วันทำการ

จุดเด่นของ INTERVAC

ระบบการออก Vaccine Passport ของไทย หรือระบบ INTERVAC มีจุดเด่นคือ สามารถยืนยันแหล่งที่มาของข้อมูลด้วย Public Key , ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลการฉีดวัคซีนได้ , มีการเชื่อมต่อข้อมูลกับหน่วยงานสาธารณสุขและกรมการกงสุล และ ใบรับรองแบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

เมื่อเตรียมความพร้อมครบทั้ง 3 Steps แล้วการเดินทางไปต่างประเทศของคุณในช่วงที่ยังมีการระบาดของ COVID-19 ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป