เนคเทค-สวทช. มอบโล่ขอบคุณ ธ.กรุงเทพ ผู้สนับสนุนโครงการบัวหลวงเพื่อ KidBright

Facebook
Twitter
KidBright

28 สิงหาคม 2560 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดงานแสดงความขอบคุณ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่ให้การสนับสนุนสร้างบอร์ดต้นแบบ KidBright จำนวน 500 ชุด ในโครงการบัวหลวงเพื่อ KidBright เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ให้แก่เยาวชน และสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนเป็นนักโปรแกรมมิ่งรุ่นเยาว์ได้ทุกที่และทุกโอกาส โดยประยุกต์ใช้สิ่งต่างๆ รอบตัวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันให้เป็นประโยชน์ โดยมี ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธาน พร้อมด้วย ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการเนคเทค และ คุณชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

KidBright, ธนาคารกรุงเทพ
KidBright, ธนาคารกรุงเทพ

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่ให้ความสำคัญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้วยการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานต่างๆ ของสวทช. โดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ในกิจกรรมต่างๆ ภายใต้โครงการ เช่น โครงการบัวหลวงเพื่อมิวอาย ที่ได้รับการสนับสนุนและเกิดผลงานวิจัยใช้ได้จริง ในปีที่ผ่านมา

สำหรับในปีนี้ทาง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุน 2 โครงการ คือ

  1. โครงการกล่องควบคุมวาล์วให้น้ำ “โครงการบัวหลวงให้น้ำเพื่อการเกษตรด้วยกล่องควบคุมวาล์วให้น้ำ (Irrigation Valve Control Box)”
  2. โครงการบัวหลวงเพื่อ KidBright สำหรับบอร์ด KidBright นี้เป็นบอร์ดควบคุมที่พัฒนาขึ้นเพื่อเสริมสร้างศักยภาพของเด็กนักเรียนในวัย 7- 12 ปี ให้สามารถคิดเชิงระบบ สร้างความเข้าใจการทำงานของโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่างเป็นรูปธรรมได้มากกว่าการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
KidBright, ธนาคารกรุงเทพ

ในการนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย เนคเทค-สวทช. จัดงานมอบโล่เพื่อขอบคุณ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) โดยมี คุณชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับมอบ ซึ่งการสนับสนุนบอร์ด KidBright จำนวน 500 ชุด นี้ เนคเทค-สวทช. ได้จัดการประกวดโครงการบัวหลวงเพื่อ KidBright หัวข้อ “ตามรอยพ่อแบบพอเพียงด้วย KidBright ” สำหรับนักเรียนจากโรงเรียนนำร่องในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ได้แก่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี โรงเรียนสวนกุหลาบ รังสิต โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนชิตใจชื่น ปราจีนบุรี โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” นครนายก โรงเรียนสามโคก ปทุมธานี โรงเรียนราชินี โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย เป็นต้น พร้อมกันนี้นักเรียนได้ส่งผลงานจากการออกแบบผลิตภัณฑ์จากการประยุกต์ใช้ KidBright เข้าร่วมและมีผู้ได้รับรางวัลดังนี้

  • รางวัลที่ 1 เก็บหอมรอมริบ (กระปุกออมสินอัตโนมัติ) จาก โรงเรียนราชินี
  • รางวัลที่ 2 ระบบควบคุมพ่นหมอกในโรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้าด้วย KidBright จาก โรงเรียนชิตใจชื่น
  • รางวัลที่ 3 เซ็นเซอร์แยกขยะ จาก โรงเรียนราชินี
  • รางวัลชมเชย Auto Open จาก โรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร
kidBright, ธนาคารกรุงเทพ
KidBright, ธนาคารกรุงเทพ
KidBright, ธนาคารกรุงเทพ
KidBright, ธนาคารกรุงเทพ

ผลการจัดโครงการบัวหลวงเพื่อ KidBright ในครั้งนี้ เนคเทค-สวทช. ได้ขยายผลส่งเสริมไปยังมหาวิทยาลัยที่มีคณะครุศาสตร์ เพื่อผลักดันให้เป็นคู่มืออาจาร์ยในการสอน และปรับปรุงผลิตภัณฑ์และวางจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือ สวทช. นอกจากนี้ได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับ บริษัท กราวิเทคไทย (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อเร่งการเติบโตของธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ภายใต้โครงการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมเกิดใหม่ที่มีการเติบโตสูง (Innovative Startup) และทางบริษัทฯ มีวัตถุประสงค์ ที่จำหน่ายบอร์ด KidBright ไปต่างประเทศ และในประเทศ และอยู่ในช่วงปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้สวยงามและใช้งานง่ายต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันที่เผยแพร่ 29 สิงหาคม 2560 14:26